Đề xuất miễn thuế nhập khẩu 500 xe ô tô loại 40 - 50 chỗ

(ĐTCK) Hiệp hội Du lịch vừa có kiến nghị Chính phủ xem xét cho phép ngành du lịch được miễn thuế nhập khẩu 500 xe ca chở khách loại 40, 45 và 50 chỗ để nâng cấp phương tiện vận chuyển khách du lịch của các Công ty du lịch, nhằm tăng khả năng cạnh tranh của các công ty du lịch Việt Nam trong thời gian tới.
Đề xuất miễn thuế nhập khẩu 500 xe ô tô loại 40 - 50 chỗ

Theo Hiệp hội, hiện nay, xe chở khách du lịch nhập khẩu phải chịu các loại thuế như xe cá nhân.

Một xe chở khách hạng sang 50 chỗ, có bậc lên xuống tự động có mức giá trung bình ở châu Âu là 200.000 - 250.000 USD (tương đương hơn 4 tỷ đồng đến hơn 5 tỷ đồng), khi nhập về Việt Nam giá thành sẽ lên tới 10 - 15 tỷ đồng.

Với mức giá quá cao như vậy, nên không một doanh nghiệp du lịch nào của Việt Nam dám nhập loại xe cao cấp này về, nên cả nước hiện không có một xe chở khách loại sang nào đạt tiêu chuẩn châu Âu.

Để phục vụ khách du lịch nước ngoài, các Công ty du lịch Việt Nam chủ yếu chỉ sử dụng xe chở khách nhập khẩu từ Hàn Quốc, do đó du lịch Việt Nam chỉ phục vụ được khách du lịch ở mức chi phí trung bình. Điều này làm giảm tính cạnh tranh của các công ty du lịch Việt Nam so với các nước trong cùng khu vực như Thái Lan và Malaysia, vốn thường có đầy đủ các loại xe phục vụ nhu cầu đa dạng của du khách.

Việc miễn thuế nhập khẩu với số lượng hạn chế phương tiện vận chuyển khách du lịch cao cấp này sẽ tạo điều kiện cho các công ty du lịch Việt Nam nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch và cạnh tranh được với các nước trong khu vực.

Tin bài liên quan