Kinh doanh hàng nhái, giả trên các trang bán hàng trực tuyến sẽ bị phạt tối đa 80 triệu đồng.

Kinh doanh hàng nhái, giả trên các trang bán hàng trực tuyến sẽ bị phạt tối đa 80 triệu đồng.

Bán hàng nhái trên mạng bị phạt tối đa 80 triệu đồng

Các hành vi bán hàng giả, hàng nhái trên các trang bán hàng trực tuyến sẽ bị phạt 40-80 triệu đồng, tuỳ mức độ vi phạm.

Cục Thương mại điện tử & Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) vừa yêu cầu rà soát hàng hoá bán trên các kênh thương mại điện tử, trực tuyến.

Theo đó, các tổ chức, cá nhân kinh doanh, bán hàng trực tuyến qua mạng cần có biện pháp ngăn chặn, gỡ bỏ các sản phẩm hàng giả, hàng nhái. Người bán hàng trực tuyến cũng phải triển khai các biện pháp ngăn chặn và loại bỏ khỏi website hoặc ứng dụng di động thương mại điện tử những thông tin sản phẩm có từ khoá như "fake, super fake, nhái...".

Khi phát hiện hoặc nhận được phản ánh về chất lượng sản phẩm vi phạm, người kinh doanh phải có biện pháp xử lý kịp thời. 

Căn cứ vào Nghị định 124, Cục Thương mại điện tử & Công nghệ thông tin cho hay thương nhân, tổ chức sở hữu website và ứng dụng thương mại điện tử sẽ bị phạt 40-80 triệu đồng nếu bị phát hiện vi phạm. Theo số liệu của Bộ Công Thương, doanh số thương mại điện tử bán lẻ của Việt Nam đã cán đích 5 tỷ USD năm 2016, gấp đôi năm 2013 và chiếm hơn 3% tổng mức bán lẻ hàng hoá, dịch vụ.

Sự phát triển của Internet, sự thâm nhập của trào lưu mua sắm trực tuyến cũng như mức chi tiêu ngày càng tăng của người tiêu dùng chính là lý do giúp doanh thu ngành bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam tăng trong những năm qua. Tuy nhiên, cùng với sự bùng nổ kinh doanh qua mạng thì người tiêu dùng cũng rơi vào "ma trận" hàng giả, hàng nhái khi mua hàng qua các trang bán hàng trực tuyến. Mặt hàng bị nhái, giả nhiều nhất là mỹ phẩm, thời trang, đồ gia dụng...

Tin bài liên quan