5 món ngon chưa ăn chưa tới Nam Du

5 món ngon chưa ăn chưa tới Nam Du

Hàu nướng, cháo nhum hay cá xanh xương là những món ăn bạn nhất định phải thử khi có dịp ghé thăm đảo Nam Du, Kiên Giang. 

Hàu nướng mỡ hành

Vốn được biết tới như một món ăn sang trọng nhưng hàu đá ở Nam Du sẽ khiến bạn bất ngờ bởi giá cả phải chăng, cùng cách ngư dân đánh bắt. Nếu có dịp may mắn đi theo và quan sát, bạn sẽ thấy người dân đợi lúc thủy triều xuống, bồi khô chân những tảng đá ven bờ rồi đốt lửa đến lúc vỏ hàu bật ra. Hàu có thể ăn sống hoặc nướng mỡ hành đều ngon, không thể thiếu chén muối tiêu chanh ăn kèm. Ảnh: Dano.

Ốc mắt ngọc nướng

Ốc mặt trăng còn gọi là ốc mắt ngọc. Thịt ốc giòn, ngọt tựa ốc hương. Ốc mắt ngọc cũng được chế biến thành nhiều món hấp, luộc, xào... nhưng nổi bật và đơn giản nhất là nướng. Trên đảo, nhiều người thường sẽ nướng chay (không ướp với gia vị) rồi ăn kèm với muối tiêu chanh, có nơi còn nướng kèm bơ tạo vị béo ngậy. Video: Tiến Nguyễn. 

Cá xanh xương 

5 món ngon chưa ăn chưa tới Nam Du ảnh 1

Cá xanh xương là một đặc sản của quần đảo Nam Du. Gọi là xanh xương vì khi nấu chín xương cá có màu xanh ngọc. Thân cá dài và tròn, mỏ nhọn như cá kìm. Cá được chế biến thành nhiều món như tái chanh, nấu với bắp chuối... nên thực khách có thể thoải mái lựa chọn phù hợp sở thích.

Nhưng cách làm phổ biến và nổi tiếng nhất là nướng. Để nướng cá ngon, người ta sẽ bọc cá trong bẹ chuối, quấn dây kỹ rồi đem nướng trên củi. Khi mùi thơm bốc lên đậm, bẹ chuối chuyển màu là lúc cá chín tới. Thịt cá xương xanh ngọt và chắc, ăn kèm rau rừng như lá cách, lá đinh lăng rất hấp dẫn. Ảnh: Thanh Tuyền.

Cháo nhum 

5 món ngon chưa ăn chưa tới Nam Du ảnh 2

Nhum hay còn gọi là con cầu gai. Nhum thường bị nghĩ là loài hải sản không ăn được vì vẻ bên ngoài xấu xí, sần sùi nhưng ít ai biết được đây là một sản vật đặc trưng của quần đảo Nam Du.

Món cháo nhum có cách chế biến không mấy cầu kỳ, bán nhiều trên đảo. Nhiều tour lặn ngắm san hô cũng mang món ăn lên tàu phục vụ khách. Cháo có vị ngọt dịu, phảng phất mùi của thịt nhum, đủ ấm bụng cho một bữa ăn nhẹ vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Ảnh: Huấn Phan.

Lẩu cá bớp

5 món ngon chưa ăn chưa tới Nam Du ảnh 3

Đây là một đặc sản mà du khách sẽ bắt gặp nhiều trong các thực đơn ở đảo. Thịt cá bớp có vị ngọt tự nhiên, không bở. Nước lẩu đọng lại vị chua thanh, hơi ngọt cùng cá bớp tạo nên vị đặc trưng của món ăn. Lẩu cá bợp thường ăn với bún kèm theo các loại rau sống và nước mắm nguyên chất mới đúng điệu. Món này dùng vào buổi trưa hay tối đều rất hợp lý. Ảnh: Hai Vinh Nguyen.

Tin bài liên quan