Nhiều nhà đầu tư mất ăn mất ngủ vì tuần giao dịch vừa qua của thị trường tiền ảo. Ảnh: Minh Sơn

Nhiều nhà đầu tư mất ăn mất ngủ vì tuần giao dịch vừa qua của thị trường tiền ảo. Ảnh: Minh Sơn

Vòng xoáy tiền ảo

Trong khi nhiều nhà đầu tư mất ăn mất ngủ vì nguy cơ mất tiền, thì nhiều người vẫn ôm hy vọng sẽ thu được lợi nhuận lớn

Bitcoin nói riêng và những đồng tiền kỹ thuật số nói chung, vừa trải qua một tuần giao dịch nhiều biến động. Giá Bitcoin trên CoinDesk có lúc xuống sát mốc 9.000 USD, mất hơn 50% so với đỉnh 19.300 USD giữa tháng trước. Một loại tiền kỹ thuật số lớn khác, như Ethereum, Dash, Litecoin hay Ripple, cũng có mức giảm lên tới 2 chữ số chỉ trong thời gian ngắn. 

Còn riêng với những đồng tiền ảo có nền tảng huy động vốn bằng hình thức trả lãi (lending platform), tuần vừa qua là tuần giao dịch tồi tệ nhất trong lịch sử. Sau khi sàn giao dịch tiền ảo BitConnect quyết định đóng cửa vào giữa tuần trước, đồng BCC đã có thời điểm mất tới 99% giá trị, từ mức đỉnh 400 USD xuống mức đáy hơn 5 USD.

Câu chuyện không chỉ riêng với những nhà đầu tư trên thế giới mà tại Việt Nam, một bộ phận nhà đầu tư "ăn ngủ với coin" đã có một tuần giao dịch nhiều cảm xúc. Trong khi nhiều nhà đầu tư trót đổ tiền vào BitConnect, Hextracoin, UcoinCash. Ifan... như "ngồi trên đống lửa" thì nhiều người vẫn ôm hy vọng những sàn giao dịch này sẽ mang lại lợi nhuận.

2h sáng, nhóm HextraCoin Việt Nam và UcoinCash Việt Nam trên Facebook vẫn còn hàng nghìn thành viên đang thức.

Những chủ đề về tương lai của 2 đồng tiền kỹ thuật số này, những thông tin mới nhất về những đợt trả lãi và khả năng có thể rút được tiền hay không, được đưa ra dồn dập, với hàng trăm thảo luận. Kể từ khi BitCoinnect, sàn giao dịch tiền ảo có nền tảng lending platform tuyên bố đóng cửa giữa tuần trước với những lời cáo buộc về mô hình lừa đảo Ponzi, những nền tảng tương tự đang đứng trước dự báo về nguy cơ của sự đổ vỡ Domino. 

Trong 2 nhóm này, những nhà đầu tư đổ tiền mua các gói lending và đầu tư tiền ảo từ sàn giao dịch đang "đứng ngồi không yên" trước lo ngại về sự sụp đổ tương tự BitConnect. Vấn đề được quan tâm hàng đầu là tiến độ trả lãi có được duy trì ổn định và đã có ai được rút tiền từ các sàn này ra các ví điện tử bên ngoài. 

Như trường hợp UcoinCash, 3 ngày gần nhất sàn giao dịch này chỉ cho phép lần lượt 1.000, 2.000 và 3.000 thành viên mỗi ngày được phép rút lãi bằng đồng Ethereum ra các ví điện tử khác để quy đổi ra USD. Tuy nhiên, số lượng thành viên rút tiền thành công không quá nhiều, phần lớn các giao dịch ở trạng thái chờ giải quyết (pending).

"Chiều tối qua UcoinCash bất ngờ mở lại giao dịch nội bộ và một số nhà đầu tư bắt đầu rút được ETH, tuy nhiên đến sáng nay thì việc giao dịch lại bị khóa", anh Tùng, một nhà đầu tư bỏ vốn tại sàn này chia sẻ. Đồng thời, nhà đầu tư này cũng cho biết, không chỉ riêng anh mà nhiều người trong cùng nhóm đầu tư đang rất hoang mang về tương lai của đồng tiền này và số tiền đã đầu tư vào các gói lending.

Thức trắng 2 đêm với sàn giao dịch này để chờ những đợt rút tiền nhỏ giọt, anh Tân, nhà đầu tư rót hơn 1.100 USD đang tìm cách bán tháo với giá trị thu hồi ước tính chỉ bằng 50% số tiền đã bỏ ra. "Giờ Ucoin không cho giao dịch nội bộ, rút vốn cũng bị hạn chế, trong khi thời gian pending quá lâu nên chỉ còn cách bán cả tài khoản gmail đi kèm với tài khoản Ucoin", anh nói.

Trên các diễn đàn, nhiều cách "lách" việc khóa giao dịch từ Ucoin và Hextracoin được các nhà đầu tư Việt tìm ra và tận dụng.

Phổ biến nhất là 2 hình thức, nhờ rút hộ qua những tài khoản còn hạn mức và mua bán trực tiếp tài khoản. Trong đó, nhiều nhà đầu tư rao bán cả email để mở tài khoản tại hai sàn này với mục đích "mua đứt bán đoạn" tài khoản chứa những đồng tiền này. 

Vòng xoáy tiền ảo ảnh 1

 Đồng Hextracoin gần như không có giao dịch trên sàn nội bộ với thanh khoản chỉ hơn 1.300 USD, nhưng trên các diễn đàn của nhà đầu tư Việt, giao dịch đồng tiền này đang rất tấp nập. 

Tuy nhiên, rủi ro của việc này là rất lớn. "Nhà đầu tư nếu mua bán số lượng lớn sẽ tìm cách gặp trực tiếp để giao dịch, còn với quy mô nhỏ sẽ yêu cầu đối tác gửi ảnh chụp giấy tờ tùy thân để tăng lòng tin. Tuy nhiên, những trường hợp lừa đảo còn rất phổ biến", anh Tùng nói và cho rằng, việc giao dịch ẩn danh thông qua một dãy ký tự định danh ví điện tử khiến việc truy ra danh tính người nhận là điều rất khó.

Mới đây nhất trên các nhóm này, một trường hợp lừa mua hơn 30 Ucoin nhưng không thanh toán đã xảy ra, nhưng người bán không thể tìm được cách xác minh danh tính người nhận số tiền này. 

Ở phía người mua, trong khi đại bộ phận thị trường còn khá hoang mang thì nhóm nhà đầu tư này vẫn ôm hy vọng vào những sàn giao dịch sẽ tiếp tục trả lãi ngày và mang về khoản lợi nhuận cao.

Mức lãi suất được những sàn giao dịch đưa ra phổ biến từ 1% đến 1,6% một ngày, trong đó quy mô lending càng lớn thì phần giá trị gia tăng càng nhiều. 

"Tôi đã cắm sổ đỏ quyết ăn thua với Ucoin", lời tuyên bố của một tài khoản Facebook trong nhóm gần 31.000 thành viên. Hiện giá chào mua đồng tiền này ở mức 5,6 - 6 USD với tỷ giá 23.000 đồng, còn Hextracoin được mua ở ngưỡng 1 - 1,3 USD. Con số này chỉ bằng một nửa so với mức định giá trên sàn giao dịch nội bộ.

Theo một số nhà đầu tư, việc chấp nhận bỏ tiền vào những "coin" có lending platform như là canh bạc "được ăn cả, ngã về không". Bản thân một số người dẫn đầu các nhóm đầu tư riêng lẻ cũng khuyến nghị nên đầu tư với số vốn nhàn rỗi và chấp nhận rủi ro có thể mất toàn bộ. 

Tin bài liên quan