Vietinbank: Quý IV/2018, dư nợ cho vay giảm 26,4 tỷ đồng do chưa tăng được vốn

Vietinbank: Quý IV/2018, dư nợ cho vay giảm 26,4 tỷ đồng do chưa tăng được vốn

(ĐTCK) Trong năm 2018, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) đã chủ động, quyết liệt và linh hoạt điều hành, thực hiện có kết quả các mục tiêu tại phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020 và kế hoạch kinh doanh trung hạn giai đoạn 2018 - 2020. 

Tại Hội nghị Tổng kết hoạt động kinh doanh năm 2018 và triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2019, ông Lê Đức Thọ, Chủ tịch HĐQT VietinBank cho biết, hoạt động kinh doanh của toàn hệ thống VietinBank đạt kết quả tích cực.

Cụ thể, tổng giá trị gia tăng toàn hệ thống tạo ra trong năm 2018 đạt 27,3 nghìn tỷ đồng, tăng 14,2% so với thực hiện năm 2017, trong khi tổng tài sản tăng trưởng bình quân 6,3% so với năm 2017, tạo cơ sở để VietinBank thực hiện khẩn trương các yêu cầu đặt ra tại phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu của VietinBank giai đoạn từ nay đến năm 2020.

“Có được những kết quả trên là do sự điều hành xuyên suốt, nhất quán từ Trụ sở chính đến các chi nhánh, tập trung nâng cao hiệu quả tăng trưởng ngay từ đầu năm”, ông Thọ nói.

 Ông Lê Đức Thọ, Chủ tịch HĐQT VietinBank phát biểu tại Hội nghị.

Ông Thọ cho biết, năm 2018, phương án tăng vốn của VietinBank chưa được phê duyệt, ngân hàng buộc phải điều hành giảm quy mô kinh doanh trong quý IV, riêng trong quý IV dư nợ cho vay nền kinh tế giảm 26,4 ngàn tỷ.

VietinBank đã nỗ lực thực hiện toàn diện các biện pháp để tăng trưởng tín dụng, mặc dù chỉ tăng trưởng tín dụng 6,1% nhưng Ngân hàng vẫn bảo đảm đáp ứng tối đa nhu cầu vốn thiết yếu của doanh nghiệp và người dân.

Toàn hệ thống đã tận dụng tối đa giới hạn kinh doanh để tăng trưởng quy mô hoạt động; dư nợ bình quân cả năm tăng gấp 2 lần dư nợ cuối kỳ, cụ thể dư nợ bình quân cả năm 2018 tăng 17,6%.

Cũng theo ông Thọ, ngay từ những tháng đầu năm, cơ cấu dư nợ chuyển dịch tích cực về đồng tiền và phân khúc khách hàng, dư nợ VNĐ tăng bình quân 18% so với năm 2017, dư nợ bình quân phân khúc khách hàng bán lẻ và khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng bình quân 31% và 29,5%.

Cơ cấu tín dụng tiếp tục được chuyển đổi mạnh mẽ, tập trung cho các lĩnh vực ưu tiên khuyến khích (ước tăng khoảng 17,8% so với năm 2017) và chiếm 60% tổng danh mục tín dụng; kiểm soát tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro (dư nợ kinh doanh bất động sản năm 2018 giảm 8% so với năm 2017).

“Nguồn vốn huy động tăng chủ yếu từ sự ổn định ở thị trường 1, trong đó nguồn vốn bình quân thị trường 1 tăng 19% so với năm 2017, các tỷ lệ an toàn thanh khoản tuân thủ đúng quy định và tiếp tục được cải thiện”, ông Thọ nhấn mạnh.

Cũng tại Hội nghị, VietinBank đã thông qua định hướng hoạt động năm 2019 trên cơ sở bám sát chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, NHNN cùng mục tiêu của kế hoạch kinh doanh trung hạn giai đoạn 2018 - 2020 và phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Kim Anh đánh giá cao sự thẳng thắng phản ánh đúng thực trạng của VietinBank khi xây dựng Phương án cơ cấu lại. Tuy nhiên, Phó thống đốc cũng chỉ ra một số tồn tại, nợ xấu, nợ tồn đọng còn cao, giải pháp cơ cấu lại tài sản với việc giảm tài sản có rủi ro cao, tăng tải sản có rủi ro thấp đã thực hiện nhưng chưa thực sự mạnh mẽ quyết liệt. Trong khi đó từ nay đến cuối 2020 nhiệm vụ của VietinBank còn nặng nề với những nhiệm vụ đã được đề ra trong phương án cơ cấu lại trở thành một NHTM hiệu quả đủ sức cạnh tranh với các ngân hàng lớn trong khu vực.

PhóThống đốc kỳ vọng VietinBank sẽ tiếp tiếp tục phát huy vai trò chủ đạo của một NHTM lớn thực hiện hiệu quả chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước chính phủ và NHNN đảm bảo sự phát triển an toàn lành mạnh, tiết giảm chi phí hoạt động để giảm lãi suất cho vay theo lĩnh vực ưu tiên, tạo điều kiện cho DN và người dân dễ tiếp cận  vốn và dịch vụ hơn. Phó thống đốc cũng cho biết NHNN đồng hành cùng VietinBank trong việc trình chính phủ tăng vốn điều lệ. Đây là vấn đề cấp thiết của VietinBank cũng như các NHTM nhà nước nói chung.

Cũng theo Phó Thống đốc, đây là dịp để VietinBank xem lại chất lượng tài sản của mình, sàng lọc tín dụng, sàng lọc khách hàng để tăng chất lượng tín dụng. Làm sao mỗi phần trăm tăng trưởng tín dụng sẽ là một phần tài nguyên quý hiếm của VietinBank. Đồng thời tiếp tục đa dạng hóa hoạt động tín dụng. Không độc canh tín dụng mà đa dạng hóa sản phẩm ngân hàng. Nhất là với mục tiêu tăng tỷ trọng thu dịch vụ phi tín dụng lên gấp đôi so với 2017 vào năm 2020, đây là thách thức lớn.

Trước việc kết quả kinh doanh chưa như kỳ vọng, khiến lương cán bộ nhân viên có thể giảm, Phó Thống đốc khích lệ: “Năm 2018 chúng ta đã hy sinh lợi ích để một lần nữa củng cố lại Ngân hàng, tôi tin tưởng rằng lợi nhuận của VietinBank năm 2019 sẽ gấp rưỡi so với 2018 và sẽ cải thiện theo hướng tích cực hơn trong những năm tới. VietinBank sẽ sớm trở thành Ngân hàng hàng đầu trong khu vực như kỳ vọng của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

Tin bài liên quan