Vàng tuần 30/6 - 4/7: Cân kèo kinh tế - địa chính trị

(ĐTCK) Dữ liệu kinh tế Mỹ được dự báo tốt hơn sẽ được nhà đầu tư cân đối với lo ngại về tình hình địa chính trị xấu hơn. Theo đó, vàng có thể tăng, nhưng mức tăng sẽ không nhiều.
Vàng tuần 30/6 - 4/7: Cân kèo kinh tế - địa chính trị

Các thành viên thị trường vàng sẽ theo dõi bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ trong tuần tới để “bắt mạch” nền kinh tế nước này, sau khi báo cáo GDP quý I được công bố trong tuần qua gây thất vọng.

Theo dự đoán của giới phân tích, bảng lương tháng 6 sẽ tiếp tục tăng dài hơn, bất chấp dữ liệu xấu về GDP quý I.

Giá vàng giao tháng 8 chốt tuần qua ở mức 1.320 USD/ounce, tăng 0,26% so với cuối tuần trước đó.

Theo khảo sát của Kitco News về xu hướng giá vàng tuần tới, trong số 25 thành viên thị trường trả lời, có 13 người dự đoán giá tăng, 9 người đoán giá giảm và 3 người đoán giá đi ngang.

Sau khi tăng vọt trong tuần trước đó, giá vàng đã dao động trong một vùng hẹp có biên độ 20 USD trong tuần qua, củng cố thành quả đạt được.

Mộ số nhà quan sát thị trường nói rằng, họ thất vọng khi vàng không phá qua được ngưỡng kháng cự 1.326,6 USD/ounce. Theo họ, việc thiếu vắng các lệnh mua mới trong khi nhu cầu yếu về vàng vật chất đã hạn chế đà tăng của vàng.

Mặc dù vàng tỏ ra đuối sức trong tuần qua, các thành viên thị trường khác nói họ đoán giá vàng sẽ tăng trong tuần tới, vì sức mạnh kỹ thuật vẫn còn và những lo lắng địa chính trị.

“Một mô hình tăng đang được thiết lập khi giá được củng cố ở mức cao trong tuần qua”, Ralph Preston, Giám đốc Heritage West Financial, nói.

Ngoài ra, các lo lắng địa chính trị sẽ tiếp tục hỗ trợ vàng, Jeff Nichols, cố vấn kinh tế cao cấp cho Rosland Capital, nói.

“Cuộc khủng hoảng Iraq dường như sẽ lan rộng hơn. Và diễn biến ở Ukraine có thể nóng hơn, đặc biết khi các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga được áp dụng”,  Nichols nói.

Vàng trong nước đi ngang

Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC giảm khá mạnh đầu tuần, nhưng sau đó đi ngang, chốt tuần ở mức 36,70 - 36,82 triệu đồng/lượng, thấp hơn 180.000 đồng/lượng so với cuối tuần trước đó.

Chốt tuần, giá vàng Phượng Hoàng PNJ-DAB của vàng bạc đá quý Phú Nhuận ở mức 34,25 - 34,45 triệu đồng/lượng, giảm 30.000 đồng/lượng so vơi cuối tuần trước. Giá vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu là 33,77 - 34,22 triệu đồng/lượng, tăng 80.000 đồng/lượng so vơi cuối tuần trước.

USD vẫn trong thế tăng

Trên thị trường ngoại tệ, sau khi NHNN chính thức nâng tỷ giá bình quân liên ngân hàng, giá USD đã tăng trong tuần qua, nhưng còn cách xa mức trần mới (21.458 đồng/USD).

Cụ thể, giá USD do Vietcombank niêm yết tăng lên mức 21.300 - 21.360 đồng/USD trong ngày thứ Ba tuần trước rồi giữ đến hết tuần. Giá USD trên thị trường tự do tăng về cuối tuần qua, lên 21.360 - 21.380 đồng/USD.

Các ngoại tệ khác cũng đồng loạt tăng, nhưng không đáng kể.

Tin bài liên quan