Vàng thêm động lực sau quyết định của Fed

Vàng thêm động lực sau quyết định của Fed

(ĐTCK) Thị trường vàng có thêm động lực từ quyết định giảm lãi suất của Fed, sau khi được hỗ trợ từ những bất ổn địa chính trị, đặc biệt là vụ tấn công vào cơ sở lọc hóa dầu của Ả Rập Xê-út vừa qua.  

Mở cửa phiên giao dịch ngày 23/9, giá vàng thế giới giao dịch tại thị trường châu Á ở mức 1.514,9 USD/ounce, khá ổn định so với chốt phiên giao dịch cuối tuần qua.

Mặc dù tuần trước, giá vàng thế giới liên tục biến động tăng giảm thất thường, tuy nhiên tuần này, đa số các chuyên gia và các nhà đầu tư tỏ ra khá lạc quan và dự đoán giá vàng có xu hướng tăng sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất đồng đô la Mỹ thêm lần thứ 2 trong năm vào ngày 19/9 vừa qua.

Vàng sẽ diễn biến ra sao?

Cụ thể, trong số 19 chuyên gia được khảo sát ở Wall Street có 9 người, chiếm 47% dự đoán giá vàng tăng; 4 người, chiếm 21% dự đoán giá vàng giảm và 6 người, chiếm 32% dự đoán giá đi ngang.

Trong khi đó, tại Main Street cũng nhận được 1.033 phiếu tham gia trả lời online với 613 phiếu, chiếm 59%, dự đoán giá vàng sẽ tăng; 244 phiếu, chiếm 24% dự đoán giá vàng giảm và 176 phiếu, chiếm 17% dự đoán giá vàng đi ngang.

Ðối với thị trường vàng trong nước tính đến 8h30 sáng qua (23/9), giá vàng miếng SJC được niêm yết ở 3 khu vực TP.HCM, Ðà Nẵng, Cần Thơ ở mức giá 41,85-42,2 triệu đồng/lượng (mua-bán) giá bán ra ổn định và không thay đổi so với phiên cuối tuần qua.

Còn tại khu vực thị trường Hà Nội, giá vàng miếng SJC được niêm yết ở mức 41,85- 42,2 triệu đồng/lượng (mua-bán), giá bán ổn định.

Theo khảo sát hàng tuần của Kitco News, đa số các nhà giao dịch và nhà phân tích ở Wall Street đều dự đoán vàng sẽ tiếp tục tăng giá. Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng nhấn mạnh rằng, cần phải có một chất xúc tác để vàng có thể bứt phá trong tuần tới.

Việc Fed giảm lãi suất cùng với chiến tranh thương mại Mỹ - Trung chưa có hướng giải quyết đã tác động tiêu cực đến nền kinh tế toàn cầu.

Theo đánh giá được đưa ra từ TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng, trong tình hình này, nhà đầu tư đương nhiên sẽ tìm đến vàng như một kênh trú ẩn an toàn. Mặc dù giá vàng có lúc giảm, nhưng trong trung hạn vẫn đang trong xu thế tăng.

Vàng đang chờ đợi một chất xúc tác mới và phản ứng của Ả Rập Xê-út đối với các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hồi tuần trước có thể điều khiển xu hướng tăng giá của vàng.

Theo ông Hiếu, nếu căng thẳng bị đẩy lên thành cuộc chiến ở Trung Ðông, căng thẳng thương mại Mỹ-  Trung, cùng tình hình hạt nhân ở Triều Tiên… tiếp tục nóng thì vàng sẽ còn tăng giá.

Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Ðầu tư và kinh doanh vàng Việt Nam (VGB) cho rằng, nguyên nhân giá vàng tăng là do thương chiến Mỹ - Trung leo thang, căng thẳng địa chính trị trên thế giới, Fed giảm lãi suất 2 lần kể từ đầu năm 2019 đến nay và khả năng sẽ còn giảm tiếp trong thời gian tới khiến sức khỏe đồng bạch xanh yếu hỗ trợ vàng.

Mặt khác, sự không chắc chắn của hoạt động đầu tư trên toàn cầu tiếp tục thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn, hỗ trợ giá vàng và đưa nó lên mức cao nhất trong 6 năm. Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng đã tăng hơn 20%.

Cũng theo đánh giá của Chủ tịch VGB, thương chiến Mỹ - Trung sẽ còn kéo dài trong thời gian tới.

Vì thế, vàng còn nền tảng hỗ trợ tích cực và khả năng sẽ bứt phá trong quý cuối năm nay, bởi đây cũng là mùa tiêu thụ vàng vật chất tăng cao và cầu nữ trang vàng tăng mạnh.

Ðầu tư vàng vẫn có lãi

Theo ông Hải, với diễn biến của giá vàng hiện nay thì việc đầu tư vào vàng vẫn có lãi.

Trong 3 tháng qua, nếu nhà đầu tư bỏ vốn vào vàng sẽ thu lời không dưới 10%. Tuy nhiên, việc lướt sóng vàng là điều không nên, đặc biệt những người không thường xuyên theo dõi thị trường.

Mặc dù giá vàng trên thị trường quốc tế dự báo trong xu hướng tăng, nhưng không phải lúc nào cũng theo chiều hướng đi lên, mà dao động lên xuống. Giá vàng có thể tăng cả triệu đồng mỗi lượng trong thời gian ngắn, nhưng cũng có thể giảm tương ứng trong thời gian ngắn hơn.

Vì thế, giới phân tích lĩnh vực vàng cho rằng, việc chọn lựa thời điểm mua vàng lúc nào, mua với giá nào để không chịu thiệt trong cơn bão vàng hiện nay là điều không phải dễ.

Những người kiếm được lợi nhuận cao từ vàng là những cá nhân mua tích cóp trong nhiều năm qua khi vàng chỉ quanh mức 35 - 38 triệu đồng/lượng.

Ðồng thời, những tiệm vàng có trữ lượng vàng tồn lớn thì giá vàng tăng sẽ giúp cho tài sản của họ cũng tăng lên.

“Ðể đầu tư vàng thì nguồn tiền trước tiên phải là tiền nhàn rỗi. Tuyệt đối không được bán chứng khoán, bất động sản, rút tiền tiết kiệm ngân hàng chỉ để mua vàng. Việc mua vàng là để nhằm đa dạng hóa danh mục đầu tư, bảo toàn vốn giữ trong một thời gian dài, chứ không nên mua bán liên tục”, ông Hải nói.

Cố vấn cấp cao Hội đồng vàng thế giới tại Singapore, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam, ông Huỳnh Trung Khánh cũng có nhận định, vàng chưa hết cơ hội tăng giá khi thương chiến còn diễn ra và kinh tế toàn cầu giảm tốc buộc Fed tính toán trong việc cắt giảm lãi suất.

Theo ông Khánh, không phải thời điểm này mà đầu tư vào mặt hàng kim loại quý, vàng lâu nay vẫn là lựa chọn của không ít nhà đầu cơ, đầu tư trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Tuy nhiên, rót vốn vào vàng cũng đòi hỏi sự thận trọng và nắm bắt diễn biến của thị trường thế giới, cũng như tình hình địa chính trị.

Hiện một số nhà phân tích đã lưu ý rằng, việc vàng luôn giữ ở mức giá trên 1.500 USD/ounce trong tuần này sau khi Fed công bố dự kiến sẽ giữ lãi suất từ 1,75-2%/năm cho đến năm 2020.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích vẫn hy vọng Fed sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất thêm lần lần nữa khi tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang chậm lại.

Ðối với các nhà đầu tư nhỏ, lẻ trong nước thì các chuyên gia đưa ra khuyến cáo cần theo dõi sát diễn biến giá vàng thế giới. Thế nhưng, diễn biến thị trường vàng trong nước không phải lúc nào cũng theo sát vàng thế giới.

Ðiển hình như ngày 23/9, vàng trong nước tiếp tục diễn biến trái chiếu so với giá thế giới. Ðiều đáng nói là khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới ở mức âm 30.000 đồng/lượng, tính theo tỷ giá quy đổi tại Vietcombank.

Chuyên gia tài chính Phan Dũng Khánh nhận định, trong ngắn hạn vàng có thể giảm sau chu kỳ tăng giá, nhưng về dài hạn, mặt hàng kim quý này sẽ còn động lực tăng.

Theo dự báo được đưa ra từ ông Dũng Khánh, vàng sẽ tăng trong dài hạn và có thể lên mức 1.550 - 1.600 USD/ounce. Tuy nhiên, rót vốn vào vàng được giới phân tích khuyến cáo cần có cái nhìn dài hạn, thay vì chỉ nhắm đến lướt sóng, chốt lời.