Vàng “ngồi” trên USD chờ tin từ Fed

(ĐTCK) Vàng đã được giao dịch ở gần mức cao trong gần 2 tuần trên thị trường London trước khi Ngân hàng Trung ương Mỹ (Fed) công bố biên bản cuộc họp tháng 3, tài liệu được thị trường trông đợi để tìm kiếm thêm manh mối về triển vọng chính sách tiền tệ của Fed.
Vàng “ngồi” trên USD chờ tin từ Fed
Kim loại quý đã tăng 0,9% trong ngày hôm qua khi Chỉ số Bloomberg Dollar Spot Index, một chỉ số đo lường đồng USD với 10 đồng tiền chính khác, đạt mức thấp nhất kể từ tháng 10/2013 và căng thẳng ở Ukraine thúc đẩy nhu cầu vàng trú ẩn.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry đã cáo buộc Nga sử dụng “đặc vụ” để khấy động bất ổn, khi chính quyền Ukraine gửi lực lượng an ninh đến Kharkiv để ổn định lại thành phố lớn thứ hai của nước này.

Fed đã giảm lượng trái phiếu mua hàng tháng xuống còn 55 tỷ USD tại cuộc họp hồi tháng 3 và sẽ công bố biên bản cuộc họp này vào cuối ngày hôm nay, giờ Mỹ. Chủ tịch Fed, bà Janet Yellen nói trong tháng trước rằng, Ngân hàng trung ương có thể bắt đầu tăng lãi suất “khoảng 6 tháng” sau khi kết thúc chương trình mua trái phiếu. Giá vàng đã giảm 28% trong năm ngoái, một phần do lo ngại tăng trưởng kinh tế Mỹ mạnh hơn sẽ khiến Fed thu hẹp nới lỏng tiền tệ.

“Đồng USD yếu hơn đã giúp vàng tăng giá”, Andrey Kryuchenkov, một nhà phân tích của VTB Capital ở London, viết trong một báo cáo hôm nay. “Chúng tôi không thấy nhiều khả năng vàng tăng giá vào lúc này, trừ khi đồng USD mất giá thêm nữa hoặc căng thẳng ở Ukraine tiếp tục leo thang. Các thành viên thị trường sẽ chú ý theo dõi biên bản của Fed”.

Giá vàng giao ngay đã tăng 0,1% lên 1.309,54 USD lúc 9h36 trên sàn London. Giá đã đạt 1.314,48 USD/ounce ngày hôm qua, mức cao nhất kể từ ngày 26/3. Giá vàng giao tháng 6 không thay đổi nhiều so với phiên trước khi ở mức 1.309,7 USD/ounce trên sàn New York. Khối lượng giao dịch vàng tương lai thấp hơn 13% so với mức trung bình 100 ngày, theo dữ liệu tổng hợp của Bloomberg.

Các quỹ chỉ số vàng đã giảm lượng nắm giữ xuống mức thấp nhất trong hơn 1 tháng vào ngày hôm qua. Hãng UBS AG hôm nay cho biết vẫn giữ nguyên dự báo giá vàng năm 2014 bình quân ở mức 1.300 USD/ounce, nói thêm rằng, kỳ vọng chính sách của Fed đã tạo một “mức trần” đối với giá vàng, trong khi nhu cầu vàng vật chất và vàng trú ẩn sẽ hỗ trợ kim loại quý không giảm sâu.

“Vàng sẽ giữ giá quanh 1.300 USD/ounce, vùng giá mà nếu giảm hơn sẽ thúc đẩy nhu cầu vàng vật chất và sẽ kéo giá tăng trở lại”, David Lennox, một nhà phân tích nguồn cung của Fat Prophets, ở Sydney, nói qua điện thoại với Bloomberg.

Thị trường vàng và ngoại tệ trong nước hôm nay nghỉ giao dịch nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương. Giá vàng SJC kết thúc chiều qua ở mức 35,68 - 35,74 triệu đồng/lượng, cao nhất trong vòng 1 tuần. Cùng thời gian, giá vàng Phượng Hoàng PNJ-DAB của Vàng bạc đá quý Phú Nhuận là 34,30 - 34,50 triệu đồng/lượng; giá vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu là 33,58 - 34,13 triệu đồng/lượng, tăng 190.000 đồng/lượng so với chiều qua.

Giá USD do Vietcombank niêm yết ở mức USD 20.075 - 21.115 đồng/USD. Trong khi giá USD trên thị trường tự do ở mức 21.090 - 21.110 đồng/USD ngày thứ 5 liên tiếp.

Tin bài liên quan