Vàng giảm giá là cơ hội mua vào

Vàng giảm giá là cơ hội mua vào

(ĐTCK) Giá vàng biến động khá phức tạp, nhưng không ít NĐT vẫn gia tăng mua vào đón đầu thông tin các định chế đầu tư lớn quay lại với kim loại quý này.

Giá vàng trên thị trường thế giới biến động lên xuống khá phức tạp trong những ngày gần đây. Các nhà đầu tư tiếp tục thực hiện chiến lược săn hàng giá rẻ do chịu ảnh hưởng bởi thông tin ngân hàng trung ương nhiều nước đang tranh thủ giá vàng đi xuống để mua vào. Trong khi đó, tại thị trường trong nước, giá vàng vẫn cao hơn khoảng 2 triệu đồng/lượng so với giá thế giới, khiến những người có nhu cầu mua vàng đang chịu thiệt.

Giá vàng trong nước đang chênh lệch lớn so với vàng thế giới

 

Giá vàng thế giới điều chỉnh giảm về vùng 1.652 USD/ounce trong ngày 19/3, nhưng sau đó đã hồi phục trở lại mức trên 1.660 USD/ounce trong ngày 20/3. Theo nhận định của các chuyên gia về vàng, hiện mặt hàng kim loại quý này vẫn đang chịu nhiều áp lực khi biến động dưới đường trung bình 50 ngày và 200 ngày. Một khi giá vàng điều chỉnh về dưới ngưỡng hỗ trợ 1.630 USD/ounce thì xu hướng giảm mạnh sẽ hình thành.

Mặc dù vậy, không ít nhà đầu tư vàng vẫn gia tăng mua vào đón đầu thông tin các định chế đầu tư lớn trên thế giới có dấu hiệu quay lại với kim loại quý này. Trên thực tế, ngân hàng trung ương các nước đã tiến hành mua vào khoảng 4 tấn vàng trong tuần qua (trong năm 2011, lượng mua vào của các ngân hàng trung ương là 439,7 tấn). Điều này cho thấy, nhu cầu đa dạng hóa danh mục trong dự trữ ngoại hối của các định chế lớn vẫn ở mức cao, bởi giá vàng dự báo còn tiềm năng tăng giá mạnh trong thời gian tới.

Giá vàng tăng mạnh trong thời gian gần đây có nguyên nhân chủ yếu do các khu vực kinh tế lớn như Mỹ, Trung Quốc còn gặp nhiều khó khăn, áp lực lạm phát tăng và nợ công khu vực châu Âu tiếp tục là mối lo ngại. Mặc dù diễn biến của thị trường vàng trong nước luôn chịu ảnh hưởng bởi biến động của vàng thế giới, song vẫn chưa có mối liên thông thực sự bởi còn có những bất cập trong việc quản lý thị trường vàng. Cùng với biến động mạnh của thị trường thế giới, giá vàng trong nước thời gian qua cũng biến động khá lớn nhưng với tốc độ chậm hơn. Trong 1 - 2 phiên gần đây, giá vàng trong nước cao hơn thế giới trên 2 triệu đồng/lượng nên xu hướng bán ra chiếm vị thế chủ đạo.

Thực trạng của giá vàng trên thị trường nội địa hiện nay vẫn theo xu hướng của giá thế giới, nhưng khi vàng thế giới giảm mạnh thì chưa hẳn vàng trong nước đã giảm song song. Ngược lại, khi giá vàng thế giới tăng thì giá thị trường nội địa lại lên nhanh tương ứng. Điều này gây ra những bất lợi lớn cho những người có nhu cầu đầu tư và sử dụng kim loại quý này. 

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, khi chủ trương kiềm chế lạm phát tiếp tục được ưu tiên thì cơ quan quản lý khó có thể cho phép nhập khẩu thêm vàng. Trong khi đó, Việt Nam không phải là nước sản xuất vàng lớn nên không thể chi phối và kiểm soát giá vàng thế giới.

Theo nhận định của ông Trần Trọng Quốc Khanh, Giám đốc Trung tâm Vàng, Ngân hàng Á Châu (ACB), sự lên xuống bất thường của giá vàng thế giới luôn là yếu tố dẫn dắt giá vàng trong nước. Nhưng đó là điều ngoài tầm với của cơ quan quản lý.  Vấn đề quan trọng mà thị trường mong muốn là giá trong nước liên thông kịp thời, bám sát giá vàng thế giới. Rõ ràng, sự liên thông này rất quan trọng, vì giúp triệt tiêu động cơ xuất nhập khẩu vàng, khi giảm thiểu hoạt động xuất nhập khẩu vàng sẽ hạn chế ảnh hưởng đến tỷ giá hối đoái, do không tăng cung USD do xuất khẩu vàng và không tăng cầu USD do nhập khẩu vàng.

Trong khi đó, theo dự báo của các chuyên gia, giá vàng còn nhiều cơ hội để bứt phá trong năm 2012. Ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) nhận định, vàng hiện không chỉ hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trên thế giới mà ngay tại thị trường trong nước, mặt hàng kim loại quý này cũng được xem là kênh đầu tư khá an toàn bên cạnh kênh đầu tư chứng khoán. Trên thực tế, lãi suất tiết kiệm đang trong xu hướng giảm, trong khi thị trường bất động sản vẫn đang rất khó khăn. Đánh giá về triển vọng của vàng trong năm nay, theo ông Dũng, mặt hàng kim loại quý này vẫn  hấp dẫn nhà đầu tư, bởi cuộc khủng hoảng nợ châu Âu cùng với những khó khăn của tình hình kinh tế Mỹ chưa thực sự qua đi. Chính điều này sẽ là động lực làm tăng thêm nhu cầu đầu tư trú ẩn của các nhà đầu tư vào vàng.

Còn theo một nhận định “sốc” được đưa ra bởi bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc Công ty Vàng bạc Phú Nhuận (PNJ), kịch bản giá vàng tiếp cận ngưỡng 2.000 USD/ounce là có thể xảy ra trong tương lai gần. Nguyên nhân là do các nền kinh tế lớn trên thế giới vẫn đang luẩn quẩn trong vòng khó khăn, nhiều gói cứu trợ vẫn tiếp tục được tung ra và tình hình lạm phát tại nhiều quốc gia vẫn đang diễn biến rất phức tạp.