TS. Cấn Văn Lực: “Năm 2018 mà đầu tư vàng là lỗi thời”

“Trong năm nay, đầu tư vàng đã lỗi thời và không còn là kênh đầu tư khả thi, hấp dẫn khi nó hầu như không còn tăng giá”, chuyên gia kinh tế, TS. Cấn Văn Lực nhận định.
TS. Cấn Văn Lực: “Năm 2018 mà đầu tư vàng là lỗi thời”

Tại buổi tọa đàm “Kinh tế Hoa Kỳ và Kinh tế Việt Nam qua góc nhìn về Thị Trường Chứng Khoán” do Trung tâm Hoa Kỳ, Đại sứ quán Hoa Kỳ và Chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh Cấp cao của Đại học Hawaii tại Hà Nội đồng tổ chức mới đây, ông Lực cho biết, ông đã cùng các chuyên gia Mỹ bàn bạc với nhau và cho rằng giá USD năm 2017 giảm là do sự tăng trưởng kinh tế chênh lệch của các nước phát triển trong đó có Mỹ với mức tăng trưởng của các nước đang phát triển đặc biệt như Việt Nam và một số nước khác.

Điều này khiến cho đồng USD không đủ hấp dẫn như mức tăng trưởng của các nền kinh tế mới nổi nên mới dẫn đến việc đồng USD năm vừa qua mất giá.

“Việc điều chỉnh đồng USD đến thời điểm hiện nay cũng đã ổn nhưng tôi dự đoán đồng USD năm nay khó mà lên giá được chưa nói là có thể yếu đi nên đây cũng không phải là một kênh đầu tư sinh lợi”, ông Lực nhận định.

Theo đó, trả lời câu hỏi kênh đầu tư nào là khả thi trong năm 2018, ông Lực cho rằng điều này còn tùy thuộc vào khẩu vị rủi ro của mỗi người chơi.

“Đối với những người chấp nhận rủi ro thì sẽ đầu tư vào những kênh rủi ro hơn nhưng lãi có thể nhiều hơn. Còn với những người chơi khác thì có thể họ vẫn sẽ chọn những kênh đầu tư an toàn hơn, tuy nhiên, mức lãi suất sẽ thấp hơn”, ông Lực cho hay. 

TS. Cấn Văn Lực: “Năm 2018 mà đầu tư vàng là lỗi thời” ảnh 1

 Các chuyên gia đều cho rằng ngân hàng là ngành đầu tư tốt trong năm nay. (Ảnh: Hồng Vân)

Đồng tình với ông Lực, bà Lê Thị Lệ Hằng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH quản lý quỹ SSI cũng cho rằng, việc đầu tư vào đâu rất phụ thuộc vào khẩu vị đầu tư của người chơi.

“Việc đầu tư vào doanh nghiệp IPO hay thoái vốn cũng rất phụ thuộc vào việc chúng ta nghiên cứu, tìm hiểu và thấy doanh nghiệp đó thế nào, muốn đầu tư dài hạn hay chỉ ngắn hạn, theo trào lưu hoặc việc nhìn nhận cơ hội đầu tư thế nào,...”, bà Hằng nhận định.

Bên cạnh đó, CEO công ty Quản lý quỹ SSIAM cũng dự báo trong năm 2018, ngành ngân hàng là ngành đầu tư tốt vì Ngân hàng Nhà nước hiện đang đẩy mạnh tái cơ cấu ngân hàng.

TS. Võ Trí Thành, chuyên gia kinh tế, Nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cũng cho rằng, ngành ngân hàng và chứng khoán năm nay tiếp tục khả thi.

“Ngoài chứng khoán, ngành thực phẩm và đồ uống cũng vậy. Bất động sản cũng tương đối ổn định, phát triển tốt. Y tế và dược cũng là lĩnh vực làm ăn tốt trong thời gian vừa qua. Bên cạnh đó là nông nghiệp sạch và nông nghiệp công nghệ cao”, ông Thành nói thêm.

Tin bài liên quan