Tín dụng và lãi suất khó “dìm” chứng khoán, bất động sản

Tín dụng và lãi suất khó “dìm” chứng khoán, bất động sản

(ĐTCK) Nhiều nhà đầu tư quan ngại, tín dụng ở không ít nhà băng đã cạn “room”, khó có thể kỳ vọng được nới và xu hướng lãi suất tiền gửi tăng sẽ tác động bất lợi đến thị trường bất động sản cũng như chứng khoán. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, dư địa tín dụng của ngành ngân hàng còn nhiều và lãi suất khó có thể biến động lớn.

Tổng giám đốc HSBC Việt Nam, ông Phạm Hồng Hải nhận định, xu hướng lãi suất tiền gửi tiết kiệm sẽ nhích nhẹ trong thời điểm cuối năm nay và đầu năm tới.

Một trong những nguyên nhân khiến lãi suất tăng là do áp lực từ chính sách tiền tệ thắt chặt của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và lạm phát có xu hướng tăng.

Tuy nhiên, lãi suất khó có thể tăng cao và biến động lớn. Bởi lẽ, lộ trình tăng lãi suất của Fed đã được dự báo trước và thị trường gần đây không có nhiều biến động sau mỗi lần Fed tăng lãi suất.

Theo ông Hải, vấn đề cần được lưu ý đó là các ngân hàng đang phải tăng lãi suất kỳ hạn dài để cơ cấu lại tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn giảm xuống 40% từ đầu năm 2019, thay vì 45% như hiện nay, theo quy định của Thông tư 19/2017/TT-NHNN. Vì vậy, mặt bằng lãi suất đầu vào có thể bị tác động tăng, nhất là vào dịp cuối năm.

Mặt bằng lãi suất huy động tăng cùng với chính sách thắt chặt room tín dụng của Ngân hàng Nhà nước được cho là có mối liên quan đến TTCK và thị trường bất động sản. Trong đó, với chứng khoán, lãi suất tăng thường khiến mặt bằng giá cổ phiếu giảm.

Còn với bất động sản, một khi tín dụng thắt chặt, lãi suất tăng sẽ tác động trực tiếp lên giá nhà, đất.

Khách hàng khó có thể được vay vốn một cách dễ dàng để mua căn hộ, nhà như trước. Đồng thời, lãi suất huy động tăng kéo theo lãi suất đầu ra tăng, khiến cho các cá nhân ngại vay vốn mua, sửa chữa nhà.

Thế nhưng, lãnh đạo HSBC Việt Nam nhìn nhận, đối với chứng khoán, xu hướng lãi suất tiết kiệm nhích nhẹ hiện nay chưa có tác động nhiều. TTCK Việt Nam có những phiên điều chỉnh gần đây chủ yếu do tác động từ TTCK thế giới.

Về dòng vốn ngoại, HSBC nhận định, với chính sách tỷ giá linh hoạt và kiểm soát ổn định của Ngân hàng Nhà nước, dòng vốn ngoại ít có nguy cơ rút khỏi thị trường Việt Nam. Với bất động sản, nhiều ngân hàng đang thận trọng hơn khi cho vay lĩnh vực này, vì tiềm ẩn rủi ro nợ xấu.

Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, ông Lê Minh Tâm đánh giá, các thông tin từ Fed hay việc không cấp thêm room tín dụng ở một số ngân hàng đã được đưa ra từ vài tháng trước và không ảnh hưởng nhiều đến TTCK cũng như bất động sản.

Về lãi suất, mặc dù luôn có mối tương quan với chứng khoán và bất động sản, song mặt bằng lãi suất khó có thể tăng cao, trong khi tâm lý của nhà đầu tư trên thị trường đã vững hơn.

Điều quan trọng là hoạt động kinh doanh của đa số doanh nghiệp niêm yết tăng trưởng tích cực. Trong đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng dẫn dắt thị trường trong thời gian qua và kỳ vọng tiếp diễn trong thời gian tới, khi nợ xấu dần được xử lý, lợi nhuận ngân hàng tăng trưởng tốt.

Mặt bằng lãi suất huy động tăng cùng với chính sách thắt chặt room tín dụng của Ngân hàng Nhà nước được cho là có mối liên quan đến TTCK và thị trường bất động sản. Trong đó, với chứng khoán, lãi suất tăng thường khiến mặt bằng giá cổ phiếu giảm.    

TS. Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế - tài chính nhận xét, chính sách tiền tệ 2 năm gầy đây cho thấy, Ngân hàng Nhà nước đã cố gắng tạo điều kiện để nền kinh tế vĩ mô có thể thuận lợi phát triển, thúc đẩy hoạt động kinh doanh, ổn định thị trường, củng cố ngành ngân hàng, qua đó tác động tích cực lên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Tín dụng ngân hàng và TTCK, bất động sản có mối quan hệ trực tiếp, nếu bất động sản tăng trưởng tốt, thì tín dụng ngân hàng tốt.

Bất động sản tốt sẽ hỗ trợ trực tiếp cho quá trình xử lý các tài sản đảm bảo vay nợ là bất động sản, ngân hàng dễ thu hồi nợ xấu. Trong 3 năm trở lại đây, thị trường bất động sản sôi động, quá trình xử lý nợ xấu của ngân hàng dễ dàng hơn rất nhiều.

Mặc dù vậy, việc cảnh báo rủi ro trong cho vay bất động sản cũng như thận trọng rót tín dụng vào lĩnh vực này là cần thiết để hạn chế nợ xấu tăng, kéo theo trích lập dự phòng lớn.

Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2018 của Tổng cục Thống kê, tính đến ngày 20/9/2018, tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế đạt 9,52% (cùng kỳ năm 2017 tăng 11,02%); tổng phương tiện thanh toán tăng 8,74% so với cuối năm 2017 (cùng kỳ năm 2017 tăng 9,59%); huy động vốn của các tổ chức tín dụng tăng 9,15% (cùng kỳ năm 2017 tăng 10,08%).

Ngân hàng Nhà nước đặt kế hoạch tăng trưởng tín dụng 17% trong năm 2018. Với mục tiêu này, ước tính có thêm khoảng 1,107 triệu tỷ đồng được bơm vào nền kinh tế trong năm nay.

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho rằng, con số tăng trưởng 17% là một chỉ tiêu phù hợp, vừa hỗ trợ kinh tế tăng trưởng, vừa kiểm soát được lạm phát. Theo ông Tú, kiểm soát lạm phát dưới 4%, nhưng vẫn cần cảnh giác với lạm phát từ nay đến cuối năm.

Chính vì vậy, việc điều hành chỉ số tăng trưởng tín dụng có thể thấp hơn hoặc cao hơn kế hoạch ban đầu, tùy theo nhu cầu thực tế của nền kinh tế.

Tin bài liên quan