Tại VPBank, khách hàng đến giao dịch 2 ngày đầu năm Mậu Tuất không chỉ được lì xì lãi suất mà còn được ông đồ tặng câu đối.

Tại VPBank, khách hàng đến giao dịch 2 ngày đầu năm Mậu Tuất không chỉ được lì xì lãi suất mà còn được ông đồ tặng câu đối.

Tiền ùn ùn về ngân hàng ngày đầu năm

(ĐTCK) Lượng khách đến giao dịch tại các chi nhánh ngân hàng đã tăng vọt ngay trong ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết với giao dịch chủ yếu là gửi tiết kiệm bên cạnh số ít khách hàng mở thẻ, thậm chí vay tiền…

Nhân viên giao dịch của chi nhánh SCB tại đường Thái Hà cho biết: “Ngay ngày đầu đi làm trở lại (21/2), lượng khách hàng đã tăng mạnh, phát số đến thời điểm 4 giờ chiều đã lên tới 150 số, đây là lượng khách khá lớn so với thường ngày”.

Cũng theo nhân viên này, đây là xu hướng chung của các ngày đầu năm mới, lượng giao dịch tăng đột biến sau nhiều ngày nghỉ lễ và lãnh đạo ngân hàng đã sớm có chỉ đạo về việc tăng cường khả năng phục vụ nhằm làm hài lòng khách hàng.

SCB trên toàn quốc thậm chí có hẳn một chương trình thu hút tiền gửi đặc biệt “Rước lộc khai xuân” để đón đầu xu hướng gửi tiền trở lại ngân hàng sau Tết. Chương trình chỉ áp dụng 2 ngày đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ, Ngân hàng lì xì cho tất cả khách hàng đến giao dịch, gửi tiết kiệm bằng tiền mặt từ mức thấp nhất là 20.000 đồng đến mức cao nhất là 90.000 đồng.

Tiền gửi rút ra trước Tết và quay lại ngân hàng sau Tết đã thành quy luật phổ biến ở nước ta, không chỉ SCB mà nhiều ngân hàng đã đón đầu xu hướng này bằng các chương trình huy động tiết kiệm “siêu ngắn ngày”.

Từ ngày 21/2 đến 23/2, Vietcombank triển khai chương trình “Đón lộc đầu xuân Tết Mậu Tuất 2018” với tổng ngân sách 4 tỷ đồng, lì xì trực tiếp cho mỗi khách hàng từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng ngay sau khi khách hàng hoàn tất giao dịch tại quầy. Mức tiền lì xì sẽ tùy thuộc vào từng giao dịch của khách hàng như gửi tiền tiết kiệm, ký hợp đồng vay/giải ngân mới…

Còn VPBank không lì xì tiền mặt mà tặng thêm 0,1% lãi suất cho khách hàng gửi tiết kiệm tại các chi nhánh trong 3 ngày đầu năm từ 21/2 đến 23/2 và lì xì may mắn cho những khách hàng đầu tiên đến gửi tiết kiệm. Đặc biệt, tại 2 chi nhánh VPBank Hội sở chính (Hà Nội) và VPBank Bến Thành (TP.HCM) sẽ có ông đồ viết thư pháp tặng chữ theo yêu cầu cho tất cả khách hàng đến gửi tiền tiết kiệm.

Chia sẻ với Báo Đầu tư Chứng khoán, nhân viên giao dịch của TPBank tại Trung Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, từ ngày 21/2 đến ngày 28/2, đối với khách hàng gửi tiết kiệm tại các chi nhánh, với mỗi sổ tiết kiệm mới có giá trị từ 50 triệu đồng kỳ hạn 1 tháng trở lên, sẽ có cơ hội bốc thăm ngay lì xì lộc xuân với những mệnh giá mang ý nghĩa tài lộc may mắn như: 28.000 đồng, 68.000 đồng, 88.000 đồng. Đối với khách hàng gửi tiết kiệm qua Ngân hàng điện tử eBank, khi gửi số tiền tối thiểu 15 triệu đồng có kỳ hạn 1 tháng trở lên sẽ có cơ hội được tặng quà ngẫu nhiên từ hệ thống vào tài khoản thanh toán.

“Ngày 21/2, chúng tôi bận tối tăm mặt mũi, nhưng vui vì khách hàng đến gửi tiết kiệm rất đông. Số lượng khách đến gửi tiết kiệm tiền tỷ cũng có được gần 10 món, nhưng số tiền gửi vài trăm triệu thì rất nhiều”, nhân viên giao dịch của TPBank trên nói.

Theo Tổng giám đốc một ngân hàng thương mại cổ phần có hội sở tại TP.HCM cho biết, hệ thống ngân hàng rất đặc thù khi những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết đã quần quật phục vụ khách hàng nhưng những ngày đầu tiên đi làm sau nghỉ Tết, trong khi không ít ngành nghề khác vẫn còn thong thả thì nhân viên ngân hàng lại tiếp tục quần quật phục vụ khách hàng.

Ông cho biết, chế độ của ngân hàng là nhân viên được nghỉ 1 tiếng buổi trưa, nhưng những ngày này, hầu hết các điểm đều giao dịch xuyên trưa, nhân viên thay nhau tranh thủ đi ăn chứ không đóng cửa. Lý do bởi, có những điểm giao dịch tăng gấp đôi so với ngày thường, thậm chí, những điểm giao dịch ở trung tâm còn tăng lên gấp ba…

“Khách hàng là cư dân sau khi rút một khoản tiền tiêu trước Tết, bây giờ gộp lại số tiền dư cùng với tiền thưởng Tết để đi gửi tiết kiệm. Bên cạnh đó, là một lượng khách hàng doanh nghiệp nhỏ, đầu năm vẫn còn bận du Xuân nên gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng để vừa an toàn vừa có chút lãi…”, vị lãnh đạo này nói và cho biết thêm: “Ngân hàng triển khai chương trình lì xì những ngày đầu tiên sau nghỉ Tết nhằm mang đến cho khách hàng niềm vui nho nhỏ bởi chút lộc đầu năm”.

Với toàn hệ thống, lượng tiền gửi tiết kiệm về ngân hàng sau Tết còn có ý cũng giảm bớt căng thẳng thanh khoản cho toàn hệ thống. Do việc chia lương thưởng Tết, hầu hết doanh nghiệp đều rút tiền mặt khỏi tài khoản, có những doanh nghiệp lớn thậm chí rút hàng nghìn tỷ đồng tiền mặt trước Tết khỏi hệ thống ngân hàng, khiến thanh khoản của hệ thống ở trạng thái khá “eo hẹp”.

Theo ghi nhận của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), trong tuần từ 29/1/2018 đến 2/2/2018, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phải bơm ròng 12.999,4 tỷ đồng qua kênh tín phiếu. Tổng hợp hai kênh thị trường mở (OMO) và tín phiếu, NHNN đã bơm ròng 12.897,4 tỷ đồng vào thị trường để hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống.

Động thái bơm ròng của NHNN được thị trường nhận định nhằm hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống trong dịp cuối năm mặc dù sự khó khăn thanh khoản chỉ là tạm thời và cục bộ ở một số ngân hàng nhỏ.

Tin bài liên quan