Trong bối cảnh các kênh đầu tư khác tăng trưởng chưa ổn định, thì tiết kiệm vẫn được nhiều người lựa chọn, đặc biệt ở các kỳ hạn tiền gửi dài ngày.

Trong bối cảnh các kênh đầu tư khác tăng trưởng chưa ổn định, thì tiết kiệm vẫn được nhiều người lựa chọn, đặc biệt ở các kỳ hạn tiền gửi dài ngày.

Tiền nhàn rỗi chảy vào ngân hàng sau Tết

Nếu dòng tiền ồ ạt chảy vào thị trường nhà, đất trong những tháng cuối năm 2018, thì sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, dòng tiền nhàn rỗi chảy mạnh vào ngân hàng.

Gửi tiền đầu năm tăng mạnh

Giao dịch tại các ngân hàng trong những ngày sau Tết Nguyên đán lúc nào cũng đông nghẹt khách và việc lấy số xếp hàng chờ không phải chuyện hiếm.

Tại trụ sở của Ngân hàng Bản Việt trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3, TP.HCM), lượng khách hàng tăng gấp 2 -3 lần so với ngày thường. Một nhân viên của nhà băng này cho biết, khách hàng chủ yếu gửi tiền, vì lãi suất của nhà băng này vừa được điều chỉnh tăng thêm.

Tại một điểm giao dịch của Vietcombank trên đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 3, TP.HCM), lượng khách đến nộp tiền tài khoản và gửi tiết kiệm trong tuần đầu sau Tết Kỷ Hợi 2019 cũng tăng khá mạnh.

Tổng giám đốc một ngân hàng cho hay, lượng tiền nhàn rỗi chảy vào ngân hàng trong tuần đầu Tết Kỷ Hợi tăng khoảng 10 - 15% so với ngày giao dịch bình thường.

Với quan niệm của người Việt Nam, ”tháng Giêng là tháng ăn chơi” và đầu năm chưa vội xuống tiền đầu tư, nên việc chọn ngân hàng để giữ hộ tiền nhàn rỗi được coi là hợp lý. Với mức lãi suất tiền gửi ngắn hạn từ 5 tháng trở xuống hiện ở mức tới 5,5%/năm, người gửi tiền có thể linh hoạt với đồng vốn khi có nhu cầu đầu tư.

Mặt khác, theo chuyên gia tài chính Huỳnh Trung Minh, trong bối cảnh các kênh đầu tư khác (chứng khoán, bất động sản, vàng…) tăng trưởng chưa ổn định, thì tiết kiệm vẫn được nhiều người lựa chọn, đặc biệt ở các kỳ hạn tiền gửi dài ngày.

Chưa vội xuống tiền đầu tư

Có thể nói, cuối năm là dịp doanh nghiệp phải chi lương, thưởng nhiều, nên nhu cầu rút tiết kiệm khá lớn. Nhưng ra Tết Nguyên đán, không ít cá nhân và cả tổ chức có nhu cầu gửi tiền trở lại, khi chưa vội ra tiền để đầu tư, kinh doanh. Để thu hút nguồn vốn này, các ngân hàng đang cạnh tranh về lãi suất. Bên cạnh đó, các ngân hàng còn có quà tặng, lì xì đầu năm cho khách gửi tiền.

Áp lực lãi suất trong năm nay khó tránh, song cũng không quá cao và khả năng lãi suất có xu hướng giảm nhẹ. Vì thế, những người không chọn các kênh đầu tư khác để rót tiền sẽ sớm gửi vào ngân hàng.   

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM cho biết, trước và sau Tết Nguyên đán, các ngân hàng đã tung ra nhiều chương trình ưu đãi để gia tăng tiện ích cho khách hàng gửi tiền, nhằm cạnh tranh huy động tiền gửi tiết kiệm. Nhờ vậy, nguồn tiền gửi cũng tăng đáng kể.

Trong khi đó, giới phân tích tài chính cho rằng, áp lực lãi suất trong năm nay khó tránh, song cũng không quá cao và khả năng lãi suất có xu hướng giảm nhẹ. Vì thế, những người không chọn các kênh đầu tư khác để rót tiền sẽ sớm gửi vào ngân hàng.

SSI Retail Research vừa công bố báo cáo thị trường tiền tệ tháng 1/2019. Theo đó, trước những lo ngại về tăng trưởng kinh tế chậm lại và đóng cửa Chính phủ kéo dài, ngay từ những ngày đầu năm 2019, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã đưa ra thông điệp về lộ trình tăng lãi suất chậm hơn và chính thức phát tín hiệu ngừng tăng lãi suất sau phiên họp vào cuối tháng 1/2019.

Như vậy, chu kỳ tăng lãi suất của Fed kéo dài 3 năm qua được cho là đã chấm dứt, mở ra cánh cửa cho việc cắt giảm lãi suất trong trường hợp cần thiết. Hiện áp lực tăng lãi suất USD từ phía Fed không còn, chênh lệch lãi suất giữa USD và VND có thể thu hẹp do khả năng giảm lãi suất VND trên thị trường liên ngân hàng khi dòng tiền lưu thông quay trở về hệ thống ngân hàng thời gian sau Tết Kỷ Hợi.

Trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất VND tiếp tục duy trì ổn định ở mức 4,8 - 5,5%/năm cho kỳ hạn dưới 6 tháng, 5,5 - 7,5%/năm kỳ hạn 6 đến dưới 12 tháng và mức 6,8 - 8,0%/năm với kỳ hạn 12 - 13 tháng.

Nhóm phân tích của SSI Retail Reserch nhận xét, việc đón nhận các thông tin tích cực của nền kinh tế Việt Nam năm qua, dự trữ ngoại hối tăng mạnh và áp lực quốc tế giảm bớt đã giải tỏa áp lực với tỷ giá. Do đó, việc dự đoán xu hướng lãi suất năm 2019 đã được đặt trong bối cảnh hoàn toàn khác so với 1 - 2 tháng trước. Với tình hình hiện tại, lãi suất huy động các tháng tới có thể được duy trì ổn định ở mức hiện nay, thậm chí có thể giảm.

Cạnh tranh lãi suất để hút khách gửi tiền

Ngân hàng Bản Việt tăng mạnh lãi suất huy động tiền gửi, lên đến 8,7%/năm cho kỳ hạn tiền gửi dài ngày từ 24 tháng. Trong khi đó, VPBank, SHB có mức lãi suất tiết kiệm cao nhất là 8,6%/năm. Tại VietA Bank, lãi suất kỳ hạn 12 - 15 tháng được neo ở mức 8 - 8,1%/năm. BacA Bank, BaoVietBank lần lượt có mức lãi suất cao nhất là 8,4%/năm và 8,2%/năm…

Tin bài liên quan