Thực hư lãi suất phá giá cho vay của ngân hàng

Thực hư lãi suất phá giá cho vay của ngân hàng

(ĐTCK) Việc các ngân hàng công bố phá giá lãi suất cho vay, xuống mức thấp hơn lãi suất huy động khiến nhiều người băn khoăn và ngờ vực.

Trong ý kiến gửi về tòa soạn Đầu tư Chứng khoán phản ánh về việc các ngân hàng đưa ra các chương trình giảm lãi suất cho vay, bạn Trung Anh cho biết, người tiêu dùng nên tìm hiểu cẩn thận, vì sau thời gian ưu đãi ngắn, các nhà băng sẽ đẩy lãi suất lên cao.

Bạn Trung Anh viết:

"Cuộc đua đẩy vốn ra thị trường của các ngân hàng đã dẫn tới việc trên thị trường xuất hiện những quảng cáo gây sốc, như “OceanBank phá giá lãi suất vay chỉ còn 5,91%/năm”.

Ngân hàng đưa ra lý do về việc áp dụng chương trình lãi suất thấp là “phá giá lãi suất nhằm thúc đẩy tăng trưởng tín dụng”. Cụ thể, từ ngày 9/9/2013, Ngân hàng áp dụng mức lãi suất 5,91% cho khách hàng vay mua nhà, mua xe, vay tiêu dùng.

Tuy nhiên, người có nhu cầu vay vẫn phải suy xét kỹ càng. Đơn cử, mức lãi suất này áp dụng cho 500 khách hàng đầu tiên trong mỗi tháng được duyệt vay trên toàn hệ thống OceanBank. Bên cạnh đó, thời gian để khách hàng được hưởng lãi suất thấp cũng rất ngắn. Cụ thể, khách hàng có thể lựa chọn phương án lãi suất 5,91% cho 06 tháng đầu hoặc 9,97% áp dụng cho 12 tháng đầu tiên. Sau thời gian ưu đãi, lãi suất vay sẽ là bao nhiêu, liệu có vọt lên rất cao để bù lại những tháng đầu lãi suất thấp khách hàng đã được hưởng?

Hiện nay trên thị trường, những chương trình cho vay với kiểu “phá giá lãi suất” như vậy không mới. Techcombank từ đầu tháng 7 đã thực hiện chương trình tương tự. Cụ thể, ngân hàng này dành nguồn tín dụng lên đến 4.000 tỷ đồng cho khách hàng cá nhân vay vốn mua bất động sản, mua ô tô, vay tiêu dùng, vay xây sửa nhà và vay hộ kinh doanh với lãi suất 5,99% cùng với  ưu đãi thanh toán gốc và lãi linh hoạt. Song khách hàng cũng chỉ được hưởng mức lãi suất thấp 5,99%/năm trong thời gian 6 tháng nếu thời hạn vay từ 5 năm trở lên, trong 3 tháng nếu thời gian vay từ 3 đến 5 năm, và trong 1 tháng nếu thời gian vay dưới 3 năm".

Trao đổi với phóng viên về tâm tư này của bạn đọc, Giám đốc Khối Marketing của OceanBank cho biết, OceanBank đưa ra chương trình phá giá lãi suất, áp dụng mức lãi suất 5,91%/năm là do ngân hàng đang dư thừa một lượng vốn rẻ và muốn kích cầu tín dụng trong bối cảnh thị trường khó khăn. Về chỉ tiêu 500 khách hàng đầu tiên, đại diện OceanBank cho biết, đây là cách nhằm kích thích khách hàng sớm đăng ký để hưởng ưu đãi, còn nếu số lượng khách hàng đăng ký lớn hơn dự kiến, OceanBank sẽ bổ sung thêm chỉ tiêu.

OceanBank cũng cam kết những năm tiếp theo, lãi suất sẽ được điều chỉnh theo chi phí vốn cộng với biên độ lợi nhuận khoảng 1,5-1,8% và sẽ không có chuyện tăng lãi đột biến. “Không có chuyện chúng tôi tăng lãi đột biến để chỉ vì 1-2% lợi nhuận mà gây hại đến thương hiệu và sự hài lòng của khách hàng”, đại diện OceanBank cho biết thêm.

Đại diện ngân hàng này cũng phân tích thêm, lãi suất huy động đã giảm ở mức trần lãi suất huy động các kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng là 7%/năm, thả nổi lãi suất cho các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Theo đó, mặt bằng lãi suất cho vay cũng giảm theo ở mức hợp lý cho người dân có nhu cầu vay vốn. Khi ngân hàng huy động vốn với 7%/năm cho kỳ hạn 6 tháng, cho vay ra ở mức 5,91%/năm trong 6 tháng đầu, như thế khách hàng là người được hưởng lợi. Hiện nay, huy động tiền gửi ở các kỳ hạn trên 6 tháng đang ở mặt bằng chung là 8%/năm, trên 12 tháng khoảng 9%. Việc cho vay với mức 9,97% kỳ hạn 12 tháng là phù hợp với chi phí vốn của ngân hàng.

Số liệu cập nhật nhất của NHNN cho thấy, tính đến thời điểm này, tăng trưởng tín dụng năm 2013 đạt chưa đầy 6%. Điều này đồng nghĩa, để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 12%, mỗi tháng hệ thống ngân hàng phải đưa vốn ra thị trường với tốc độ tăng trưởng 2%. Các ngân hàng đang vào cuộc đua quyết liệt để đẩy vốn ra thị trường. Tuy nhiên, khách hàng nên nghiên cứu thận trọng và kỹ càng những điều kiện vay vốn và quy định trong hợp đồng để chủ động xây dựng kế hoạch của mình, tránh để xảy ra những phát sinh không đáng có.