Thống đốc Nguyễn Văn Bình

Thống đốc Nguyễn Văn Bình

Thống đốc: Giải quyết một nửa số nợ xấu ngân hàng trong 2013

Thống đốc Nguyễn Văn Bình cũng cho biết, đề án thành lập Công ty quản lý tài sản quốc gia hiện đã được hoàn thiện.

Đây là thông tin Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết bên lề Hội nghị của Chính phủ triển khai nhiệm vụ kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2013.

 

Cụ thể, theo Thống đốc, trong năm 2013, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có kế hoạch rất cụ thể cho từng quý trong việc cung cấp vốn cho nền kinh tế, cho đầu tư phát triển.

 

Đồng thời, trong năm 2013, NHNN coi xử lý nợ xấu là một trong các nhiệm vụ rất quan trọng của hệ thống ngân hàng, và bằng các biện pháp trực tiếp, có thể giải quyết được 4-5% nợ xấu (trong tổng số khoảng 8%) của hệ thống ngân hàng.

 

Cụ thể, NHNN đã có những giải pháp để các ngân hàng tự giải quyết nợ xấu qua nguồn trích lập dự phòng rủi ro, dự kiến trong năm 2013 có thể giải quyết được 40 – 50 ngàn tỷ đồng nợ xấu.

 

Đề án thành lập Công ty quản lý tài sản quốc gia hiện cũng đã được hoàn thiện, và nếu được thông qua, có thể giải quyết được khoảng trên 100 ngàn tỷ đồng nợ xấu nữa.

 

NHNN cũng đã trình lên Chính phủ giải pháp giải quyết nợ đọng xây dựng cơ bản trong hệ thống ngân hàng, theo phương châm từ nay đến 2015, mỗi năm xử lý được 30% khoản nợ này, tương đương khoảng khoảng 30 ngàn tỷ đồng.

 

Bên cạnh đó, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cũng cho rằng bên cạnh việc giải quyết được nợ xấu đang tồn đọng, cần phải thực hiện được nhiệm vụ cũng rất quan trọng là không để nợ xấu phát sinh thêm.

 

Ngoài các biện pháp xử lý nợ xấu, NHNN sẽ thông qua các công cụ tái cấp vốn để hỗ trợ thêm vốn cho sản xuất, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên như xuất khẩu, nông nghiệp, nông thôn, doanh nghiệp vừa và nhỏ, công nghiệp phụ trợ và các doanh nghiệp công nghệ cao.

 

Việc tái cấu trúc hệ thống ngân hàng cũng sẽ được tiếp tục thực hiện theo đúng đề án mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt.