Thâu tóm TechcomFinance, Lotte sẽ “hổ mọc thêm cánh” tại Việt Nam

Thâu tóm TechcomFinance, Lotte sẽ “hổ mọc thêm cánh” tại Việt Nam

HĐQT Ngân hàng Kỹ thương (Techcombank) vừa phê duyệt hợp đồng và các tài liệu giao dịch liên quan đến việc chuyển nhượng toàn bộ vốn tại TechcomFinance. Đối tác đang đàm phán mua lại là Lotte Card – công ty con của Tập đoàn Lotte.

Hiện Techcombank vẫn từ chối bình luận về thương vụ này do thương vụ vẫn đang trong giai đoạn đàm phán. Tuy nhiên, phía báo chí Hàn Quốc cho hay, hai bên đã thống nhất được giá cả, cụ thể là khoảng 87,5 tỉ won, tương đương 1.700 tỉ đồng.

Nếu đây là thông tin chính xác, thương vụ này khá “hời” cho Techcombank. Ngân hàng này đã mua lại Công ty tài chính hóa chất từ năm 2015 và đổi tên thành TechcomFinance. 

Hiện TechcomFinance có vốn điều lệ 600 tỷ đồng và còn chiếm thị phần nhỏ trên thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, không giống các ngân hàng khác, thường chỉ bán 49% vốn điều lệ cho đối tác nước ngoài, Techcombank đang đàm phán bán 100% vốn cho Lotte Card. 

Với Lotte Card, việc sở hữu công ty tài chính 100% vốn như TechcomFinance  cũng sẽ giúp nhà đầu tư này giống như “hổ mọc thêm cánh” tại thị trường Việt Nam. Bởi hiện nay, ngoài bất động sản, Lotte còn hoạt động trong nhiều lĩnh vực ở Việt Nam, cụ thể như: Lotte Cinema, Lotte Mart, Lotte home Shoping, Lotte department store, Lotte Hotel, Lotteria…

Với việc mua lại TechcomFinance, Lotte Card sẽ bao phủ thanh toán của các lĩnh vực mà Lotte đang hoạt động tại Việt Nam. Chưa kể, Lotte Card sẽ tham gia chia thị phần vào miếng bánh tài chính tiêu dùng đang rất sôi động của Việt Nam với mức tăng trưởng 30-40%/năm.  Hiện thị phần này đang nằm trong tay 4 công ty gồm: FE Credit (thuộc VPBank), Home Credit, HDSaison và Prudential Finance.

Năm ngoái, Home Creidit lãi 1.226 tỷ đồng, FE Credit lãi 2.000 tỷ đồngtrong khi các công ty tài chính còn lại cũng lãi hàng trăm tỷ đồng.

Trước Techcombank, MBBank và HDBank đều bán 49% vốn Mcredit cho nhà đầu tư Nhật Bản.

Được biết, ngoài Lotte, một đại gia khác đến từ Hàn Quốc khác là Shinhan Bank cũng cho biết đang tìm cơ hội để mua lại công ty tài chính tiêu dùng tại Việt Nam. 

Tin bài liên quan