Tháo gỡ khó khăn về vốn cho doanh nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Tháo gỡ khó khăn về vốn cho doanh nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

(ĐTCK) Nhằm tăng cường hiệu quả các chương trình, chính sách tín dụng ngân hàng và kịp thời nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình tiếp cận vốn ngân hàng của các doanh nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long, ngày 29/8, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Cần Thơ tổ chức Hội nghị Kết nối Ngân hàng – doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Đây là vùng kinh tế năng động với nhiều tiềm năng, thế mạnh, đặc biệt là sản xuất nông nghiệp, đóng góp 4 mặt hàng trong số 7 mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam có kim ngạch trên 1 tỷ USD.

Thời gian qua, dù còn rất nhiều khó khăn, thách thức và đầy biến động phức tạp của nền kinh tế thế giới và trong nước, với sự chỉ đạo quyết liệt của Thống đốc NHNN, ngành Ngân hàng luôn sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp về vốn, lãi suất, thủ tục cũng như cung cấp các dịch vụ tài chính an toàn, hiện đại và thuận lợi nhất cho khách hàng.

NHNN đã điều hành chính sách tiền tệ tín dụng chủ động, linh hoạt và đồng bộ nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận vốn tín dụng phục vụ sản xuất và kinh doanh cho người dân, doanh nghiệp; chỉ đạo các TCTD tập trung vốn vào sản xuất, kinh doanh và ban hành các chương trình, chính sách tín dụng ưu đãi đối với các lĩnh vực ưu tiên.

Đồng thời, NHNN chỉ đạo các TCTD cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết cho vay song vẫn đảm bảo an toàn vốn vay; kịp thời thực hiện các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khắc phục khó khăn do thiên tai, bão lụt, dịch bệnh và một số nguyên nhân bất khả kháng khác.

Bên cạnh đó, hoàn thiện khung khổ pháp lý về hoạt động cho vay của TCTD theo hướng tăng cường thẩm quyền quyết định và chịu trách nhiệm của TCTD trong việc cho vay đối với doanh nghiệp, người dân theo quy định của Luật các TCTD.

Tháo gỡ khó khăn về vốn cho doanh nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long  ảnh 1

Ngoài ra, NHNN triển khai các chương trình, chính sách tín dụng đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn trong một số ngành/lĩnh vực như: nông nghiệp, nông thôn, công nghiệp hỗ trợ, xuất khẩu, ứng dụng công nghệ cao…; phối hợp với các Bộ, ngành liên quan hoàn thiện cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, tích cực triển khai Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Với mạng lưới 350 chi nhánh TCTD và trên 150 quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tín dụng của khu vực những năm qua liên tục tăng và đạt bình quân khoảng 15% giai đoạn 2015 - 2018.

Đến cuối tháng 7/2019, dư nợ tín dụng của khu vực đạt gần 624 nghìn tỷ đồng, tăng 7,76% so với 31/12/2018 (cao hơn mức tăng trưởng chung đối với nền kinh tế 7,46%), trong đó: dư nợ tín dụng đối với một số lĩnh vực ưu tiên như: nông nghiệp, nông thôn đạt trên 340 nghìn tỷ đồng, tăng 14,8%; lĩnh vực doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng 6,3%; xuất khẩu tăng 3,7%.

Tín dụng đối với một số sản phẩm nông nghiệp đặc thù là thế mạnh của khu vực có tốc độ tăng trưởng khá như: thủy sản tăng 8,45%, đặc biệt là lúa gạo tăng 13,92%.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động tín dụng đối với doanh nghiệp, người dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long còn nhiều khó khăn.

Một số khách hàng không trả được nợ vay khi đến hạn xuất phát từ các nguyên nhân như: thị trường tiêu thụ nhất là xuất khẩu thiếu ổn định, cạnh tranh gay gắt, giá xuất khẩu một số mặt hàng nông sản chủ lực có xu hướng giảm, vấn đề chất lượng sản phẩm, hạn chế trong liên kết, ứng dụng công nghệ cao..., trong khi thiếu các cơ chế, các quỹ dự phòng để xử lý rủi ro phát sinh, đã ảnh hưởng đến hiệu quả, chất lượng tín dụng, 

Do vậy, thông qua các cuộc trao đổi, đối thoại tại Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long, ngành Ngân hàng, các Bộ, ngành và địa phương có thể nhận diện các khó khăn, thách thức cũng như tìm hiểu các nguyên nhân khiến doanh nghiệp gặp vướng mắc trong sản xuất kinh doanh, trong trả nợ vay ngân hàng, cùng nhau tìm các giải pháp tháo gỡ, từ đó hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay. 

Đây là Hội nghị thứ 4 NHNN phối hợp với UBND các thành phố tổ chức trong năm nay, trước đó đã tổ chức thành công các Hội nghị tại 3 thành phố lớn Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Tại Hội nghị, đại biểu đến từ các doanh nghiệp, Hội, Hiệp hội, địa phương và Ngân hàng tập trung bày tỏ những khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp tại Đồng bằng sông Cửu Long hiện nay đang liên quan đến: quy hoạch, tổ chức sản xuất, chất lượng, an toàn thực phẩm, ổn định và mở rộng thị trường tiêu thụ nhất là thị trường xuất khẩu, vấn đề đất đai, vùng nguyên liệu…

Những khó khăn và kiến nghị liên quan đến ngành ngân hàng, thời gian qua NHNN đã chủ động tháo gỡ thông qua các biện pháp điều hành tiền tệ - tín dụng - lãi suất, đặc biệt là các giải pháp về giảm lãi suất, cơ cấu, gia hạn nợ đối với các doanh nghiệp lúa gạo Vụ Đông Xuân 2019 đầu năm vừa qua và ngành ngân hàng sẽ tiếp tục thực hiện trên tinh thần chủ động nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thống đốc NHNN ông Đào Minh Tú tin tưởng, với những giải pháp mở rộng tín dụng hiệu quả của ngành Ngân hàng và sự vào cuộc của các Bộ, ngành chức năng, sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương các tỉnh, thành phố trong vùng sẽ giúp cộng đồng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn về sản xuất, thị trường tiêu thụ, ngày càng phát triển bền vững, góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng Đồng bằng sông Cửu Long theo đúng định hướng, quy hoạch, kế hoạch đã đề ra.

Về phía NHNN, điều hành chính sách tiền tệ tín dụng chủ động, linh hoạt và đồng bộ nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận vốn tín dụng phục vụ sản xuất và kinh doanh cho người dân, doanh nghiệp.

Trong đó, xác định doanh nghiệp nhỏ và vừa là một trong năm lĩnh vực ưu tiên, chỉ đạo các TCTD tập trung vốn cho vay, quy định trần lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VNĐ đối với lĩnh vực này thấp hơn từ 1% - 1,5%/năm so với các lĩnh vực thông thường khác.

Tin bài liên quan