Nhu cầu vàng trang sức đang này một tăng trong dịp Tết Mậu Tuất 2018

Nhu cầu vàng trang sức đang này một tăng trong dịp Tết Mậu Tuất 2018

Tết đến, nhu cầu vàng trang sức tăng mạnh

(ĐTCK) Tại Việt Nam cũng như một số nước châu Á có phong tục đón Tết Âm lịch, nhu cầu mua sắm vàng trang sức, đá quý... đang ngày một tăng cao. Theo giới phân tích tài chính cũng như kinh doanh vàng, điều này sẽ giúp giá vàng tăng trở lại trong ngắn hạn, cũng như củng cố đà tăng trong năm cả năm 2018.

Nhộn nhịp thị trường vàng trang sức dịp cận Tết

Tại thời điểm 9h00 sáng ngày 5/2, giá vàng miếng SJC được niêm yết tại CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) ở 3 khu vực TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ ở mức 36,66 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 36,84 triệu đồng/lượng chiều bán ra, giảm 10.000 đồng/lượng so với phiên 4/2.

Với khu vực Hà Nội, giá vàng miếng SJC niêm yết theo 2 chiều mua vào và bán ra ở mức tương ứng 36,69 triệu đồng/lượng và 36,79 triệu đồng/lượng, giảm 30.000 đồng/lượng so với cuối ngày 4/2.

Nhìn chung, giá vàng trong nước tuần qua tiếp tục xu hướng giảm, hoạt động giao dịch vàng miếng ít biến động, với đa phần là các giao dịch nhỏ lẻ, tập trung chủ yếu tại TP.HCM và Hà Nội. Trong khi đó, nhu cầu vàng trang sức của người dân lại có xu hướng tăng dần.

Theo một số doanh nghiệp vàng trong nước, nhu cầu mua vào trên thị trường hiện đang chiếm khoảng 55% trong tổng giao dịch. Đơn cử, ghi nhận cuối phiên giao dịch ngày 3/2 tại CTCP Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji, lượng khách mua vàng chiếm khoảng 60% tổng số giao dịch. Trong phiên đầu tuần 5/2, lượng giao dịch mua vẫn khá ổn định.

Cũng trong sáng 5/2, tại PNJ, giá nhẫn trơn PNJ loại 1 chỉ, 2 chỉ, các đồng tiền vàng 24K Phúc, Lộc, Tài được niêm yết ở mức giá 3,659 triệu đồng/chỉ chiều mua vào và 3,699 triệu đồng/chỉ chiều bán ra, tăng 43.000 đồng/chỉ so với phiên 3/2.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc PNJ cho biết, trong những ngày cận kề Tết cổ truyền, thị trường vàng trang sức mỹ nghệ 24K giao dịch nhộn nhịp, các sản phẩm nhẫn trơn và vàng may mắn Tài Lộc trọng lượng 1 chỉ được khách hàng ưa chuộng, nhu cầu tăng 15-20% so với ngày thường.

"Nhu cầu của khách hàng ngày một cầu kỳ. Họ không chỉ lựa chọn cho mình những sản phẩm thiết kế độc đáo, sang trọng, mà quan trọng hơn chính là câu chuyện ẩn sau mỗi sản phẩm. Khách hàng mong muốn sở hữu những mẫu trang sức như một 'lá bùa hộ mệnh' - không chỉ tôn lên vẻ đẹp rạng ngời, mà còn ẩn chứa thông điệp riêng, mang ước vọng của người sở hữu. Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nữ trang đã nắm bắt được điều này để đẩy mạnh sản phẩm ra thị trường", bà Cúc nói.

Thực tế cho thấy, không chỉ tại Việt Nam, nhu cầu về vàng, bao gồm cả vàng trang sức, thường gia tăng mạnh trong dịp tết cổ truyền của người dân châu Á nói chung, đặc biệt là Trung Quốc. Điều này được nhìn nhận sẽ hỗ trợ cho giá vàng trong ngắn hạn.

Giá vàng sẽ tăng trong năm 2018?

Với nhu cầu về vàng nữ trang đang trong xu hướng tăng, giá vàng được kỳ vọng cũng sẽ tăng trở lại, ít nhất là trong dịp Tết năm nay, khi mà đã giảm giá trong tuần vừa qua.

Cụ thể, giá vàng trong nước đã giảm hơn 1% khi chốt phiên giao dịch ngày 4/2 do giá USD tăng mạnh sau khi Bộ Lao động Mỹ công bố dữ liệu việc làm mới được tạo ra trong tháng 1/2018 tốt hơn mức dự đoán của thị trường.

Tính đến thời điểm 12h ngày 5/2, giá vàng thế giới giao dịch tại thị trường châu Á ở mức 1.332.5 đôla/ounce, khá ổn định so với chốt phiên giao dịch cuối tuần qua.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, trong năm 2018, trước những biến động khó lường của tình hình địa chính trị thế giới, giá vàng được dự báo sẽ tăng cao hơn so với năm 2017. Nhận định về giá vàng trong năm nay, giới phân tích lĩnh vực vàng cũng cho rằng, giá kim loại quý này nhiều khả năng sẽ tăng do các yếu tố hỗ trợ giá vàng đi lên đang chiếm ưu thế.

Theo báo cáo mới công bố của Hội đồng Vàng thế giới (WGC), với vai trò là nơi trú ẩn an toàn, giá vàng được hưởng lợi từ tình hình bất ổn chính trị tại bán đảo Triều Tiên, khu vực Trung Đông, sự thiếu chắc chắn xung quanh tiến trình rời Liên minh châu Âu (EU) của nước Anh, hay e ngại về các cuộc tấn công khủng bố mới...

"Chính vì những bất ổn này, giá vàng có nhiều lý do để tăng trong năm 2018", WGC nhìn nhận.

Theo giới phân tích tài chính, ngay cả khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất 3 lần trong năm nay như dự kiến, thì việc Chính phủ Mỹ muốn duy trì một đồng đô-la yếu để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu cũng sẽ tác động tích lên giá vàng.

Theo đó, giá kim loại quý này được dự báo sẽ tăng lên mức 1.375 USD/ounce (trong khi được hỗ trợ ở mức 1.340-1.345USD/ounce), thậm chí có thể vượt mức 1.500 USD/ounce trong năm 2018 - lần đầu tiên kể từ đợt suy giảm mạnh hồi năm 2013.

Một yếu tố khác có khả năng tác động đến thị trường vàng trong năm nay đó là Ngân hàng Nhà nước đang thực hiện Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Theo đó, Nhà nước sẽ độc quyền thực hiện hoạt động huy động vàng và kinh doanh vàng trên tài khoản, đồng thời đề xuất bãi bỏ các điều kiện sản xuất, kinh doanh vàng trang sức...

Thế nhưng, dù giá vàng diễn biến ra sao trong năm 2018 thì lời khuyên của giới phân tích vàng dành cho các nhà đầu tư vẫn là thận trọng, bình tĩnh để đưa ra quyết định chính xác, tránh tâm lý “bầy đàn” khi tham gia kinh doanh và đầu tư vào mặt hàng kim loại quý này.

Tin bài liên quan