Sức ép lên giá vàng vẫn rất lớn

Sức ép lên giá vàng vẫn rất lớn

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc tư vấn đầu tư Công ty cổ phần Chứng khoán MayBank Kim Eng cho rằng, về trung và dài hạn, rót vốn vào vàng vẫn có tỷ suất lợi nhuận tốt hơn so với gửi tiết kiệm ngân hàng. Tuy nhiên, để tránh rủi ro, các nhà đầu tư cũng như người dân, cần tránh việc đổ xô mua vàng theo hiện tượng “té nước theo mưa”.     

Ông nhận định thế nào về thị trường vàng trong thời gian ngắn và trung hạn?

Nếu như tuần trước, thị trường vàng toàn cầu hướng tới quyết định tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), thì tuần này, nhà đầu tư chuyển hướng sang theo sát diễn biến tranh luận của 2 ứng viên Tổng thống Mỹ. Tất nhiên, đó chính là sự kiện mang tính chủ chốt tạo bước tăng/giảm của thị trường vàng.

Trong ngắn, trung và dài hạn, theo quan sát của tôi, giá theo chu kỳ tăng, tuy nhiên việc có thể quay lại mức lịch sử 1.921 USD/ounce năm 2011 và 49,3 triệu đồng/lượng là không dễ dù có nhiều dự báo như thế.

Fed quyết định giữ nguyên lãi suất trong kỳ họp tháng 9/2016, đồng thời phát đi tín hiệu về việc thắt chặt chính sách tiền tệ vào cuối năm nay trong trường hợp thị trường lao động cải thiện hơn nữa. Dẫu vậy, sau cuộc họp này, các nhà hoạch định chính sách của Fed cho biết, nhiều khả năng từ nay đến cuối năm sẽ có một lần tăng lãi suất. Do đó, sức ép lên giá vàng trong quý cuối năm vẫn rất lớn, nếu Fed tăng lãi suất. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là vàng không còn cơ hội tăng giá trong thời gian tới.

Với tỷ suất sinh lời khi rót vốn vào vàng hiện nay, những người có tiền nhàn rỗi có nên rút tiền tiết kiệm để chuyển sang mua vàng không, thưa ông?

Với các nhà đầu tư muốn có một mức lãi suất an toàn hơn gửi ngân hàng và có thể để được trong trung và dài hạn thì vàng là một kênh được lựa chọn. Lưu ý rằng, mua vàng kỳ vọng ngắn hạn vô cùng rủi ro, do đó, nên xác định trung và dài hạn nếu mua vàng với giá hiện nay và chỉ nên mua ở những thời điểm điều chỉnh.

Trên thực tế, tâm lý của các nhà đầu tư nhỏ, lẻ và người dân trong nước vẫn chưa có hiện tưởng bầy đàn khi thường chạy theo xu hướng mua vàng giá cao và bán ra nếu thấy mặt hàng kim loại quý này có hiện tượng giảm mạnh.

Lời khuyên của ông cho những người muốn thaim gia  và rút khỏi thị trường vàng lúc này?

Với nhà đầu tư ngắn hạn lướt sóng, nếu mua vàng trước đó ở vùng giá thấp hơn hiện nay và có lời thì việc chốt lời ngắn hạn là cần thiết để có thể mua với giá tốt hơn. Còn những nhà đầu tư muốn mua vàng để chờ các đợt sóng tiếp theo thì nên đợi điều chỉnh từ vùng thấp để tránh mua vàng vào những ngày thị trường quá hưng phấn; nên đợi thị trường bớt sôi động hơn, tránh việc “té nước theo mưa” của người bán và tâm lý đám đông. Trong khi đó, những nhà đầu tư đã mua vàng để giữ trong trung hạn và dài hạn thì vẫn có khả năng có lợi nhuận tốt hơn việc gửi tiết kiệm trong ngân hàng.

Liệu Fed có sớm tăng lãi suất trong quý này và việc đó tác động ra sao đến vàng, thưa ông?

Vàng hiện được hỗ trợ nhờ Fed kéo dài thời gian nâng lãi suất cơ bản USD. Tuy nhiên, Fed là một trong những ngân hàng trung ương hiếm hoi theo chính sách thắt chặt tiền tệ, nên về lâu dài, đà tăng giá vàng cũng bị hạn chế từ USD. Chính vì vậy, việc mua vào những thời điểm giá điều chỉnh và giữ trong trung dài hạn sẽ tốt hơn ngắn hạn, lướt sóng. Làm như vậy, nhà đầu tư cũng tránh được việc bị cuốn vào vòng xoáy “té nước theo mưa” và mua đuổi theo giá vàng khi mặt hàng này biến động.

Tin bài liên quan