Standard Chartered: Doanh nghiệp quy mô vừa tại Việt Nam cần những chiến lược mới

Standard Chartered: Doanh nghiệp quy mô vừa tại Việt Nam cần những chiến lược mới

(ĐTCK) Ngân hàng Standard Chartered vừa đưa ra báo cáo “ASEAN – khu vực đối mặt với nhiều tác động: Định vị doanh nghiệp quy mô vừa cho quá trình tăng trưởng ở Đông Nam Á”.

Theo báo cáo, nguồn nhân lực, văn hóa, công nghệ và quản lý vốn là những yếu tố then chốt hỗ trợ quá trình thực hiện những chiến lược mới này của các doanh nghiệp quy mô vừa tại Việt Nam và các nước khác trong ASEAN.

Kết luận trên được rút ra từ việc khảo sát các tác động của những sự thay đổi mang tính toàn diện, đơn cử như căng thẳng thương mại và sự bùng nổ của các nền tảng kỹ thuật số, đối với mô hình hoạt động của các doanh nghiệp quy mô vừa (doanh thu hàng năm đạt từ 10 triệu USD đến 500 triệu USD) hoạt động trong các lĩnh vực như sản xuất, bán lẻ, tiêu dùng và cơ sở hạ tầng trong khu vực. 

Để gia tăng khả năng thành công trước những thách thức như năng suất lao động thấp (năng suất lao động của ASEAN thấp hơn mức trung bình toàn cầu 65% và việc phụ thuộc quá nhiều vào thương mại ngoại khối (thương mại ngoại khối chiếm 77% tổng lượng hàng hóa xuất khẩu của khu vực), các doanh nghiệp quy mô vừa tại ASEAN và Việt Nam cần áp dụng ba chiến lược tăng trưởng chủ chốt.

Đầu tiên là chiến lược vận hành thông minh, đó là các công nghệ mới như kết nối vạn vật quy mô công nghiệp, in 3D và các hợp đồng phát triển trên nền tảng Blockchain có thể giúp nâng cao năng suất lao động tại nhà máy, tối đa hóa chuỗi cung ứng và nâng cao hiệu quả thực thi các dự án. 

Tiếp theo đó là chiến lược go-to-market trên nền số hóa, cụ thể,các giải pháp bao gồm phân khúc vi mô (Micro-segmentation), định vị vị trí địa lý (Geo-targeting), thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality) có thể giúp các điểm tiếp xúc trong suốt hành trình trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa và nhắm đúng mục đích hơn.

Cuối cùng là chiến lược mở rộng hoạt động ra nước ngoài, với các giải pháp nguồn cung ứng mới, việc đưa sản phẩm đến các phân khúc thị trường mới, và thiết lập các mối quan hệ hợp tác (như tham gia vào các chương trình hạ tầng xuyên quốc gia) có thể giúp thúc đẩy tăng trưởng.

Những chiến lược này cũng sẽ giúp các doanh nghiệp quy mô vừa ở cấp độ phát triển cao với sự hiện diện mạnh mẽ ở thị trường nội địa mở rộng phạm vi hoạt động ra các thị trường trong khu vực để kiến tạo một giai đoạn tăng trưởng mới.  

Báo cáo cũng đã chỉ ra, quá trình triển khai những chiến lược trên đòi hỏi doanh nghiệp thực hiện những sự chuyển đổi từ bên trong, việc này yêu cầu nguồn nhân sự phù hợp, văn hóa tổ chức có chuẩn mực, hạ tầng công nghệ mạnh mẽ và khả năng quản lý vốn hiệu quả.

Bên cạnh đó, để cấp vốn cho hoạt động đầu tư và mở rộng phạm vi kinh doanh ra các nước khác, doanh nghiệp quy mô vừa cần hợp tác với các đối tác có chuyên môn cao trong khu vực, bao gồm các ngân hàng quốc tế với mạng lưới kết nối hiệu quả.

Những đối tác này có thể đóng vai trò là chất xúc tác thúc đẩy tăng trưởng để giúp các doanh nghiệp quy mô vừa tìm kiếm các nguồn vốn mới như thị trường vốn và trái phiếu xanh, đồng thời cung cấp các giải pháp quản lý dòng tiền và đưa ra các chiến lược quản lý rủi ro phù hợp.

Dẫn chứng cụ thể, trong 6 tháng gần đây, Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam đã hỗ trợ thành công cho Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ và Công ty Cổ phần Cơ Điện Lạnh (REE) thực hiện các giao dịch phát hành trái phiếu lần đầu bằng VND với lãi suất cố định để huy động vốn phục vụ cho kế hoạch kinh doanh.  

Mặt khác, với vị thế là nơi có chi phí sản xuất thấp, Việt Nam đã gặt hái được nhiều lợi ích từ dòng vốn đầu tư vào các lĩnh vực sử dụng nhiều lao động như may mặc và giày dép.

Theo báo cáo của Standard Chartered về ASEAN, tổng giá trị gia tăng danh nghĩa của lĩnh vực sản xuất tại Việt Nam dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) ở mức 8%, đạt 48 tỷ USD vào năm 2022. Kết quả này sẽ yêu cầu lĩnh vực sản xuất tập trung nhiều hơn vào nguồn vốn và các phân khúc sử dụng nhiều công nghệ để nắm bắt các cơ hội trong khu vực.

Ông Nirukt Sapru, Tổng giám đốc Việt Nam và Nhóm 5 nước ASEAN và Nam Á, Ngân hàng Standard Chartered cho biết, kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ổn định và đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) dự kiến sẽ vẫn là một động lực tăng trưởng mạnh mẽ, trong đó lĩnh vực sản xuất có vốn FDI được dự đoán sẽ đạt mức tăng trưởng 2 con số trong năm nay.

Việt Nam là quốc gia cởi mở với hoạt động thương mại, và các doanh nghiệp quy mô vừa trong nước có thể nắm bắt và tận dụng cơ hội này, đồng thời, tự bảo vệ mình trước các thách thức xảy đến bằng cách theo đuổi các chiến lược như đầu tư vào công nghệ và tìm kiếm các thị trường mới, điều đó sẽ giúp họ đi lên trong chuỗi giá trị.

"Trên thực tế, chúng tôi nhận thấy ngày càng có nhiều các doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng điện tử quan tâm đến việc mở rộng hoạt động kinh doanh ra nước ngoài để thúc đẩy tăng trưởng. Với vị thế là ngân hàng quốc tế duy nhất hiện diện tại tất cả 10 thị trường ASEAN cùng với kinh nghiệm chuyên môn sâu sắc trong các lĩnh vực, chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp quy mô vừa thực hiện các mục tiêu phát triển và tăng trưởng ở cả trong nước lẫn nước ngoài”, ông Nirukt Sapru chia sẻ.

Tin bài liên quan