Với lợi thế mạng lưới rộng khắp, Sacombank có điều kiện thuận lợi để tạo cơ hội tiếp cận nguồn vốn cho mọi đối tượng khách hàng cá nhân và DN

Với lợi thế mạng lưới rộng khắp, Sacombank có điều kiện thuận lợi để tạo cơ hội tiếp cận nguồn vốn cho mọi đối tượng khách hàng cá nhân và DN

Sacombank: Tầm nhìn qua các giải pháp chiến lược

(ĐTCK-online) Thành lập ngày 21/12/1991, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) là một trong những ngân hàng TMCP đầu tiên của Việt Nam.

Khởi đầu với vốn điều lệ chỉ có 3 tỷ đồng, đến nay, sau 20 năm hình thành và phát triển, Sacombank đã trở thành một trong những ngân hàng TMCP hàng đầu tại Việt Nam về tốc độ tăng trưởng, năng lực tài chính, quy mô hoạt động và đang từng bước khẳng định thương hiệu tại Khu vực Đông Dương.

 

Phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao

Đây là giải pháp trọng tâm hàng đầu trong chiến lược phát triển 10 năm 2011 - 2020 của Sacombank trên cơ sở nhận thức nguồn nhân lực là tài sản quý giá nhất của DN. Từ 100 cán bộ nhân viên khi mới thành lập, đến nay, nguồn nhân lực của Sacombank đã lên đến gần 10.000 người trên toàn hệ thống tại Việt Nam, Lào và Campuchia.

Bên cạnh việc xây dựng môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp cùng với chính sách đãi ngộ và lộ trình thăng tiến cụ thể, Sacombank đặc biệt chú trọng đến công tác đào tạo mọi cấp, từ cán bộ quản lý cấp cao, quản lý trung gian đến chuyên viên, nhân viên. Nội dung đào tạo được mở rộng dần từ các kỹ năng mềm đến các kiến thức chuyên môn, với sự giảng dạy của các chuyên gia uy tín trong, ngoài nước và đội ngũ giảng viên nội bộ của Sacombank. Ngoài ra, Sacombank còn thực hiện theo chủ trương xã hội hóa giáo dục của Nhà nước thông qua chương trình "Thực tập viên tiềm năng" được tổ chức định kỳ trên phạm vi rộng, để tạo điều kiện cho sinh viên các ngành liên quan có cơ hội tiếp cận thực tế và định hướng nghề nghiệp tương lai. Thông qua chương trình, Sacombank đã chủ động được nguồn nhân sự dự trữ để phục vụ cho nhu cầu mở rộng hoạt động của Ngân hàng.

 

Xây dựng nền tảng vận hành hiện đại và vững chắc

Từ năm 2009, Sacombank đã hoàn tất việc chuyển đổi và nâng cấp hệ thống ngân hàng lõi T24 từ phiên bản R5 lên R8 trên toàn hệ thống trong và ngoài nước. Trên nền tảng đó, Sacombank đã và đang tiến hành triển khai các ứng dụng nhằm tăng năng suất làm việc, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ hiện đại, nâng cao năng lực cạnh tranh và nâng cao năng lực quản trị ngân hàng. Hiện nay, Sacombank đang tiếp tục nâng cấp hệ thống ngân hàng lõi T24 lên phiên bản R11. Ngoài ra, từ năm 2008, Sacombank đã đưa vào hoạt động Trung tâm dữ liệu (Data Center) hiện đại có chức năng quản lý hạ tầng máy chủ và mạng, đảm bảo hoạt động xuyên suốt, an toàn và hiệu quả của toàn Ngân hàng. Tháng 4/2011 vừa qua, Sacombank đã triển khai thành công dự án giải pháp kho dữ liệu tập trung (Data Warehouse) hỗ trợ công tác dự báo, phân tích và ra quyết định kinh doanh trong thời gian nhanh nhất.

 

Tăng cường năng lực tài chính

Tính đến tháng 12/2011, vốn chủ sở hữu của Sacombank đạt 15.191 tỷ đồng, trong đó vốn điều lệ là 10.740 tỷ đồng, gấp 3.580 lần so với con số 3 tỷ đồng tại thời điểm thành lập. Trong giai đoạn 2011 - 2020, Sacombank sẽ tập trung vào mục tiêu tăng trưởng vốn chủ sở hữu với mức tăng bình quân từ 15 - 17%/năm. Việc tăng trưởng nguồn vốn này đảm bảo cho Sacombank có nguồn lực phát triển chiều sâu về mạng lưới, công nghệ thông tin, quy mô các công ty con, đào tạo nguồn nhân lực…

Sacombank là một trong những ngân hàng Việt Nam tiên phong tiếp nhận sự tham gia góp vốn, hỗ trợ kỹ thuật của các đối tác chiến lược là các tập đoàn tài chính, ngân hàng lớn trên thế giới; đồng thời Ngân hàng còn được các định chế tài chính uy tín trên thế giới như IFC, FMO, ADB, Proparco… tín nhiệm ủy thác nguồn vốn thứ cấp để góp phần cung ứng nhu cầu về vốn của thị trường Việt Nam. Đây là nguồn vốn ổn định với giá thành phù hợp để tăng vốn tự có, nhưng không gây áp lực tăng cổ tức, không gây pha loãng giá cổ phiếu.

 

Phát huy tác dụng và hiệu quả của lợi thế mạng lưới

Sacombank là đơn vị có kinh nghiệm và ưu thế trên thị trường bán lẻ với mạng lưới rộng khắp gần 410 điểm giao dịch tại 47/63 tỉnh, thành Việt Nam và khu vực Đông Dương (Lào, Campuchia). Riêng tại Campuchia, Sacombank đã hoàn tất chuyển đổi Chi nhánh Phnôm Pênh sau 2 năm hoạt động trở thành ngân hàng con - Sacombank Cambodia vào ngày 5/10/2011 vừa qua. Ngoài ra, Sacombank đã thiết lập mối quan hệ đại lý với hơn 12.300 đại lý của 328 ngân hàng tại 82 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới, để thực hiện các giao dịch tài trợ thương mại, tài trợ dự án, thanh toán và chuyển kiều hối. Trên nền tảng lợi thế về mạng lưới rộng khắp, Sacombank có điều kiện thuận lợi để đưa đến tận tay mọi đối tượng khách hàng cá nhân cũng như các DN cơ hội tiếp cận nguồn vốn để phục vụ nhu cầu tiêu dùng, phát triển sản xuất kinh doanh và hàng loạt các dịch vụ ngân hàng - tài chính hiện đại, đa tiện ích.

Với 4 nhóm giải pháp trọng tâm về con người, công nghệ, tài chính và mạng lưới được xác định thứ tự ưu tiên linh hoạt, uyển chuyển trong từng giai đoạn, Sacombank đã tạo tiền đề vững chắc để tiếp tục góp phần cùng với hệ thống ngân hàng Việt Nam thực hiện vai trò là huyết mạch của nền kinh tế, đồng hành cùng các thành phần kinh tế khác trong tiến trình hội nhập và phát triển của đất nước.