Hiện NHNN mới chỉ chấp thuận chủ trương sáp nhập giữa SouthernBank – Sacombank, MDB và Maritime Bank

Hiện NHNN mới chỉ chấp thuận chủ trương sáp nhập giữa SouthernBank – Sacombank, MDB và Maritime Bank

Rầm rộ kế hoạch sáp nhập, chỉ mới là “đánh tiếng dò đường”

(ĐTCK) Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 3, Báo cáo trước Thủ tướng về việc triển khai đề án tái cấu trúc tổ chức tín dụng (TCTD), Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết, từ quý II/2014, ngành ngân hàng sẽ bắt đầu tái cấu trúc một loạt TCTD. Thực tế cho thấy, nhiều TCTD đang rầm rộ lên kế hoạch sáp nhập.

Ngày 18/4, tại ĐHCĐ Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank) phương án tái cơ cấu ngân hàng thông qua sáp nhập và trở thành đơn vị trực thuộc của Vietinbank đã không được HĐQT đưa ra trình cổ đông như kế hoạch ban đầu. Thay vào đó, HĐQT PG Bank chỉ xin cổ đông chấp thuận chủ trương sáp nhập “với một ngân hàng khác”, mà không nêu rõ danh tính đối tác cũng như phương án sáp nhập cụ thể.

Trước đó, sáng ngày 11/4, trong tài liệu chuẩn bị cho ĐHCĐ 2014 được chính ngân hàng này công bố, HĐQT có đưa ra kế hoạch sáp nhập với Vietinbank, mà vẫn giữ nguyên bộ máy hoạt động và thương hiệu PG Bank. Nhưng sau khi thông tin này được đăng tải rộng rãi, chiều cùng ngày, PG Bank đã gỡ toàn bộ tài liệu liên quan đến ĐHCĐ.

Ngày 15/4 vừa qua, ĐHCĐ Ngân hàng Phát triển MeKong (MDB) đã nhất trí ủy quyền cho HĐQT chủ động phê duyệt, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung các nội dung tại đề án sáp nhập và các thủ tục có liên quan vào một ngân hàng khác… Ngày 19/4, tại ĐHCĐ Ngân hàng TMCP Hàng Hải (Maritime Bank) cũng đã thông qua chủ trương sáp nhập một TCTD khác vào ngân hàng này. Thực tế, trước khi MDB tổ chức ĐHCĐ, nhiều nguồn tin đã khẳng định, MDB sẽ sáp nhập với Maritime Bank.

Trong tài liệu chuẩn bị cho ĐHCĐ ngày 23/4 tới, Vietcombank cho biết sẽ xin ý kiến cổ đông về việc mua bán, sáp nhập với một ngân hàng khác khi có điều kiện. Tuy nhiên, Ngân hàng cũng chưa công bố thông tin cụ thể hơn về việc này.

Mặc dù không phải là ngân hàng lớn, chỉ với vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng, Ngân hàng TMCP Bản Việt (VietCapitalBank) trong tài liệu báo cáo ĐHCĐ 2014 cũng đề cập đến chủ trương nhận sáp nhập ngân hàng khác. Nhưng, theo ông Đỗ Duy Hưng, Tổng giám đốc VietCapitalBank, chủ trương nhận sáp nhập ngân hàng của VietCapitalBank đã được nêu ra trong các kỳ ĐHCĐ trước, nếu có cơ hội tốt sẽ tiến hành.

Còn tại Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), theo một lãnh đạo ngân hàng này, tại ĐHCĐ ngày hôm nay (21/4), HĐQT cũng sẽ trình cổ đông chủ trương thâu tóm, sáp nhập một ngân hàng.

Trao đổi với ĐTCK, một lãnh đạo cao cấp của NHNN cho biết, việc PG Bank xin cổ đông sáp nhập vào Vietinbank mới chỉ là kế hoạch nội tại của ngân hàng này và cả hai ngân hàng chưa có công văn chính thức lên NHNN. Vị lãnh đạo này cũng xác nhận, tới nay, mới chỉ có trường hợp SouthernBank sáp nhập vào Sacombank và MDB sáp nhập vào Maritime Bank được NHNN chấp thuận về mặt chủ trương.

Nhận định được đưa ra từ TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế, trừ những trường hợp được NHNN “bật đèn xanh” trong việc sáp nhập, thì các trường hợp còn lại thực tế mới chỉ dừng ở khâu thăm dò lẫn nhau, chứ chưa thể xuất hiện một làn sóng sáp nhập giữa các ngân hàng ngay lập tức.

“Chặng đường sáp nhập, hợp nhất giữa các TCTD phía trước vẫn còn dài và nhiều thách thức”, TS. Hiếu nói và cho biết, trước kia, các TCTD thường rất âm thầm trong việc thu xếp kế hoạch M&A, nhưng giờ đây, nhiều TCTD lại “đánh tiếng dò đường” với dư luận, cổ đông, đối tác của mình và ngay cả với cơ quan chức năng về kế hoạch M&A và điều này là một tín hiệu tích cực đối với thị trường.

Trong kế hoạch tái cấu trúc ngành, theo Thống đốc NHNN, trong năm 2014, sẽ tiếp tục tái cấu trúc các TCTD đợt 2. Trong quý I vừa qua, NHNN đã đề nghị các TCTD hai biện pháp là NHNN sẽ trực tiếp vào thanh tra hoặc sẽ giao cho các công ty kiểm toán độc lập lớn vào kiểm toán chất lượng tín dụng.

“Trên cơ sở đó, từ quý II, sẽ bắt đầu loạt chương trình tái cấu trúc một số TCTD mới. Dự kiến, trong năm 2014, sẽ xử lý tiếp 6 - 7 ngân hàng, đưa tổng số ngân hàng bị giải thể, rút giấy phép lên khoảng từ 7 - 10 ngân hàng”, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình thông tin.        

Tin bài liên quan