Phó thống đốc Nguyễn Thị Hồng trả lời tại buổi họp báo sáng 4/1 của Ngân hàng Nhà nước

Phó thống đốc Nguyễn Thị Hồng trả lời tại buổi họp báo sáng 4/1 của Ngân hàng Nhà nước

NHNN khẳng định sẽ xử lý dứt điểm ngân hàng yếu kém trong năm 2017

(ĐTCK) Các tổ chức tín dụng yếu kém về cơ bản được nhận diện trong năm 2016 và năm 2017 sẽ xử lý dứt điểm ngân hàng yếu kém.

Đó là thông tin được ông  Nguyễn Văn Hưng, Phó chánh Thanh tra giám sát phụ trách Cơ quan Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước cho biết tại buổi Họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 diễn ra sáng nay 4/1.

Tại buổi Họp báo, Ngân hàng Nhà nước cho biết, đã điều hành cung tiền hợp lý, tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng ổn định lãi suất huy động, có điều kiện phấn đấu giảm lãi suất cho vay và hỗ trợ việc phát hành thành công khối lượng lớn trái phiếu chính phủ với lãi suất thấp; đồng thời, hỗ trợ ổn định tỷ giá và đảm bảo kiểm soát lạm phát.

Các ngân hàng yếu kém được kiểm soát, tái cơ cấu, giám sát chặt chẽ hoạt động; các tồn tại, yếu kém tiếp tục được chấn chỉnh, xử lý dứt điểm.

- Ông  Nguyễn Văn Hưng.

Ông Nguyễn Đức Long, Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Chính sách tiền tệ Ngân hàng Nhà nước cho biết, đến ngày 29/12/2016, tổng phương tiện thanh toán tăng 17,88%, huy động vốn tăng 18,38% so với cuối năm 2015. Lạm phát cơ bản được kiểm soát ổn định và cả năm đạt 1,87%, góp phần quan trọng trong việc thực hiện kiểm soát lạm phát cả năm 4,74%, đạt mục tiêu dưới 5% của Quốc hội đề ra. Thanh khoản của hệ thống được đảm bảo và có dư thừa, thị trường liên ngân hàng hoạt động thông suốt.

Mặt bằng lãi suất huy động sau khi tăng 0,2-0,3%/năm trong 3 tháng đầu năm, từ tháng 4, đã ổn định, đặc biệt giữa tháng 4 và từ cuối tháng 9/2016, một số tổ chức tín dụng đã giảm 0,3-0,5%/năm lãi suất huy động, giảm khoảng 0,5-1%/năm lãi suất cho vay đối với sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên. Lãi suất cho vay hiện phổ biến khoảng 6-9%/năm đối với kỳ hạn ngắn và 9-11%/năm đối với trung và dài hạn; khách hàng tốt, lãi suất cho vay ngắn hạn từ 4-5%/năm.

Đối với câu chuyện tỷ giá và thị trường ngoại hối diễn biến tương đối ổn định trong bối cảnh chịu sức ép từ những biến động khó lường trên thị trường quốc tế. So với đầu năm, tỷ giá VND/USD tăng khoảng 1,1-1,2%, thanh khoản thị trường tốt, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp được đáp ứng đầy đủ, kịp thời. Tại một số thời điểm tỷ giá tăng do yếu tố tâm lý bởi biến động trên thị trường quốc tế như sự kiện Brexit, kết quả bầu cử tổng thống Mỹ, Fed tăng lãi suất nhưng đã nhanh chóng ổn định trở lại.

Đến ngày 29/12/2016, tín dụng tăng 18,71% so với cuối năm 2015.

Từ đầu năm 2016 đến hết 30/11/2016, VAMC đã thực hiện mua 839 khoản nợ, với tổng dư nợ gốc là 23.283 tỷ đồng, giá mua nợ là 22.483 tỷ đồng.     

“Đến ngày 29/12/2016, tín dụng tăng 18,71% so với cuối năm 2015. Cơ cấu tín dụng diễn biến tích cực theo hướng mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn, chất lượng, tập trung chủ yếu cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh, tín dụng đối với lĩnh vực đầu tư, kinh doanh bất động sản chậm lại. Tín dụng VND tăng cao trong khi tín dụng ngoại tệ tăng thấp, phù hợp với chủ trương chống đô la hóa của Chính phủ”, ông Long cho biết.

Đối với công tác thanh tra, giám sát và tái cơ cấu, xử lý nợ xấu, ông Nguyễn Văn Hưng, Phó chánh Thanh tra giám sát phụ trách Cơ quan Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước cho biết, đã đạt được những kết quả tích cực.

Năm 2016, công tác thanh tra, giám sát hoạt động ngân hàng tiếp tục được tăng cường và đổi mới, chất lượng, hiệu quả và hiệu lực được nâng cao, qua đó hỗ trợ tích cực cho thực thi chính sách tiền tệ và tái cơ cấu, xử lý nợ xấu. Hoạt động của các tổ chức tín dụng có nhiều chuyển biến tích cực, tăng trưởng trên nhiều mặt về quy mô vốn huy động, tài sản, dư nợ tín dụng cho nền kinh tế; an toàn, ổn định của hệ thống các tổ chức tín dụng được duy trì bền vững, năng lực tài chính của tổ chức tín dụng tiếp tục được cải thiện.

“Các ngân hàng yếu kém được kiểm soát, tái cơ cấu, giám sát chặt chẽ hoạt động; các tồn tại, yếu kém tiếp tục được chấn chỉnh, xử lý dứt điểm. Nợ xấu được giữ ổn định ở mức dưới 3%, đến 30/11/2016, tỷ lệ nợ xấu ước tính còn khoảng 2,46%. Từ đầu năm 2016 đến hết 30/11/2016, VAMC đã thực hiện mua 839 khoản nợ, với tổng dư nợ gốc là 23.283 tỷ đồng, giá mua nợ là 22.483 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu giảm do hệ thống đã tập trung tất cả nguồn lực như bán tài sản đảm bảo để thu hồi nợ, trích lập dự phòng rủi ro... Các tổ chức tín dụng yếu kém về cơ bản được nhận diện trong năm 2016 và năm 2017 sẽ xử lý dứt điểm ngân hàng yếu kém”, ông Hưng cho biết.

Vẫn kiểm soát tăng trưởng tín dụng

Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, trên cơ sở chủ trương của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ và các đánh giá, nhận định về tình hình kinh tế, vĩ mô, tiền tệ năm 2017, Ngân hàng Nhà nước điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ phù hợp với diễn biến trên thị trường thế giới và trong nước để thực hiện mục tiêu chính sách tiền tệ, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm bảo đảm ổn định các cân đối vĩ mô và kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý.

Trong đó, tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm như nâng cao chất lượng công tác thống kê, dự báo, theo dõi sát diễn biến thị trường trong nước và quốc tế để chủ động phân tích tình hình, dự báo kinh tế vĩ mô, tiền tệ và triển khai đồng bộ, linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ...

Thực hiện các giải pháp kiểm soát tăng trưởng tín dụng phù hợp điều kiện của nền kinh tế, đảm bảo tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, tập trung vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ.

Bên cạnh đó, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa, công tác quản lý điều hành giá cũng như với các chính sách kinh tế vĩ mô khác để đảm bảo thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Đặc biệt, tiếp tục tăng cường, đổi mới và nâng cao hiệu quả của công tác thanh tra, giám sát hoạt động ngân hàng phù hợp với yêu cầu thực tiễn của Việt Nam và thông lệ quốc tế. Xây dựng kế hoạch cũng như tập trung nguồn lực để triển khai quyết liệt, toàn diện các giải pháp tại Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020 ngay sau khi được Bộ chính trị phê duyệt....

Tin bài liên quan