Cửa hàng của Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu tại phố Trần Nhân Tông (Hà Nội). Ảnh: Đ.T

Cửa hàng của Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu tại phố Trần Nhân Tông (Hà Nội). Ảnh: Đ.T

Nhấp nhổm đánh bạc với vàng, tiền ảo

Giá vàng, tiền ảo tăng vọt trong khi USD xuống giá khiến nhiều nhà đầu tư băn khoăn tìm kênh đầu tư.

Kênh đầu tư rủi ro lên ngôi

Đầu tuần này, giá mỗi đồng bitcoin (BTC) ở Việt Nam được rao bán ở mức 93 - 95 triệu đồng/BTC, tiền kỹ thuật số Ethereum (ETH) được rao bán ở mức 7 triệu đồng/ETH. Riêng bitcoin đã tăng 40% trong vòng 2 tuần qua, còn nếu tính từ đầu năm, đồng tiền này đã tăng gấp 4 lần, từ mức 1.000 USD lên tới hơn 4.000 USD. Cơn sốt tăng giá của đồng tiền ảo lớn trên thế giới đang khiến các nhà đầu tư Việt Nam chóng mặt.

Tương tự tiền ảo, thị trường vàng thế giới cũng đã trải qua một tuần sôi động, giá vàng thế giới tuần qua đã có lúc đạt 1.292 USD/oz trước khi quay đầu giảm vào đầu tuần này. Dù đã giảm, giá vàng vẫn đứng ở mức cao nhất trong vòng 4 tháng gần đây. Trong nước, biểu đồ giá vàng trong gần một tháng qua cũng có xu hướng đi lên.

Căng thẳng Mỹ - Triều Tiên về mối đe dọa hạt nhân, tình hình chính trị bất ổn ở nhiều khu vực trên thế giới, chứng khoán tại Nhật Bản bị bán tháo… là nguyên nhân chính khiến nhà đầu tư đổ xô vào tiền ảo và vàng để tìm nơi trú ẩn.

Ông Trần Nhật Nam, Phó giám đốc kinh doanh vàng trao đổi Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu cho hay, giá vàng giao dịch đang ở mức tốt và có xu hướng tăng, nên lượng khách mua vào nhiều hơn khách bán ra, chiếm khoảng 55%. Đầu tuần này, giá vàng giảm nhẹ, nên nhiều người dân và nhà đầu tư mua vào tích trữ.

Không tăng mạnh như vàng và tiền ảo, song euro cũng đang lấy lại dần vị thế của mình. Từ đầu năm đến nay, euro tăng giá 13%, trong khi USD đã mất giá khoảng 6%.

Lý giải về điều này, chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho biết, USD mất giá có nhiều nguyên nhân.

Thứ nhất, trước đó, USD đã tăng giá rất mạnh và đạt đỉnh.

Thứ hai, nhiều chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa được thực thi ngay do bị phản ứng nhiều.

Thứ ba, thị trường trước đó kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất 3 - 4 lần/năm, nhưng giờ giảm xuống còn 2 lần và Fed sẽ tiếp tục giảm lộ trình tăng lãi suất thời gian tới.

Rót tiền vào đâu?

Rõ ràng, những kênh đầu tư được khuyến cáo là “rủi ro” đang đem về bộn tiền cho giới đầu tư và giới đầu cơ quốc tế thời gian qua. Câu hỏi đặt ra là, nhà đầu tư Việt Nam có nên bỏ tiền vào vàng, euro hay tiền ảo vào thời điểm này?

Theo phân tích của giới chuyên gia, hiện nay, giá đồng tiền ảo bitcoin đang ở mức quá cao và tương lai chưa chắc chắn, bởi đồng tiền này có thể tiếp tục phân tách một lần nữa vào tháng 11 tới. Đồng tiền này có thể tăng giá từ 4.000 USD lên 5.000 USD/BTC trong vòng một vài ngày, nhưng cũng có thể rớt xuống 2.000 USD/BTC trong vòng vài ngày. Đo lường khẩu vị rủi ro, mức độ chịu lỗ của mình sẽ là yếu tố quyết định đối với nhà đầu tư.

Ngoại trừ một số đồng tiền ảo đã được nhiều quốc gia và tập đoàn lớn chấp nhận thanh toán, các nhà đầu tư không nên vội vàng bỏ tiền vào những đồng tiền ảo mới xuất hiện, vì trên thế giới có hàng ngàn đồng tiền ảo ra đời và sớm chết yểu chỉ trong năm đầu tiên. Chưa kể, ở nước ta, nhiều loại tiền ảo đã biến tướng theo loại hình đa cấp, có dấu hiệu lừa đảo.

Riêng về kênh vàng, trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế nhận định: “Giá vàng thế giới có thể lên tới 1.300 USD/oz trong năm nay, giá vàng trong nước cũng sẽ theo xu hướng đó. Tất nhiên, giá vàng trong nước và giá vàng thế giới nhiều lúc không biến động thuận chiều, gây khó khăn cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, tôi cho rằng, về lâu dài, vàng vẫn trong xu hướng đi lên và đầu tư vào vàng thời điểm này vẫn là một lựa chọn hợp lý”.

Theo thông tin của nhiều doanh nghiệp vàng lớn, dù giá vàng thế giới có xu hướng đi lên thời gian qua, song lượng giao dịch trong nước không tăng nhiều.

Đại diện Phòng Kinh doanh vàng (Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI) cho hay: “Giá vàng thế giới đang hồi phục mạnh mẽ do nhu cầu tìm kiếm tài sản an toàn của giới đầu tư. Tuy nhiên, thị trường trong nước mới chỉ tương tác ở khía cạnh tăng giá, nhưng chưa thu hút được nhu cầu đầu tư, nên giá vàng ấm lên chưa đủ giúp thị trường vàng trong nước sôi động”.

Được biết, tại DOJI, lượng khách hàng bán vàng vẫn áp đảo, chiếm 60% tổng lượng giao dịch. Tương tự, đại diện Công ty PNJ cho biết, trên thị trường không xuất hiện nhu cầu mua vàng của những nhà đầu tư lớn, mà chủ yếu nhu cầu mua nhỏ lẻ để tích trữ.

Việc giá vàng trong nước chênh lệch quá xa so với giá vàng thế giới, biên độ mua - bán thường được nhà vàng doãng rộng mỗi khi thị trường có biến động, đã đẩy hết rủi ro về phía nhà đầu tư. Chính điều này khiến dù giá vàng tăng, nhưng nhà đầu tư không dễ kiếm lời. Bên cạnh đó, các chính sách chống vàng hóa của Chính phủ cũng sẽ khiến thị trường vàng trong nước kém hấp dẫn thời gian tới.

Còn đối với euro và USD, đây là hai ngoại tệ có tính thanh khoản cao. Thời gian qua, euro tăng giá đến 13%, trong khi USD giảm giá 6% khiến nhiều người chuyển sang gom euro, dù số lượng không lớn.

Dù vậy, theo TS. Cấn Văn Lực, rất có thể, USD sẽ tăng giá trở lại thời gian tới. “Theo dự báo của chúng tôi, cuối năm nay, Fed sẽ tăng lãi suất một lần nữa. Ngoài ra, Fed thu hẹp bảng cân đối tài sản. Lãi suất Libor tăng lên sẽ khiến USD tăng giá trở lại, chứ không tiếp tục giảm giá nữa”, TS. Cấn Văn Lực dự báo.

Trong bối cảnh Việt Nam hiện nay, các chuyên gia kinh tế cho rằng, vàng và USD khó sinh lời, euro có thể giảm, tiền ảo quá rủi ro. Theo đó, gửi tiết kiệm tiền đồng vẫn sinh lời tốt nhất. Ngoài ra, các nhà đầu tư có kiến thức kinh tế có thể lựa chọn một số kênh đầu tư khác như chứng khoán, M&A, một số phân khúc bất động sản…

Tin bài liên quan