Ngân sách “vay nóng” NHNN 30.000 tỷ đồng: Không phải do khó khăn!

(ĐTCK) Đánh giá về tình hình thu chi và cân đối ngân sách 7 tháng đầu năm, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7 vừa diễn ra chiều nay 31/7, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên nhận định, đây là một trong những vấn đề lớn đặt ra trong 7 tháng đầu năm.
Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng tại cuộc họp báo chính phủ tháng 7 (Ảnh: chinhphu.vn)

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng tại cuộc họp báo chính phủ tháng 7 (Ảnh: chinhphu.vn)

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, hiện nay vấn đề đáng lưu tâm liên quan đến cân đối ngân sách nhà nước là thu ngân sách đang giảm, trong khi những giải pháp và phương tiện hỗ trợ ngân sách hiện nay vẫn còn một số khó khăn nhất định.

Phân tích cụ thể, Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải cho biết, tình hình ngân sách có khó khăn chủ yếu do giá dầu thô trong những tháng đầu năm vẫn giảm. Tuy nhiên, theo ông Hải, tính chung trong 7 tháng, thu ngân sách đạt 59,8% dự toán, cao hơn 6-7% so với 2, 3 năm gần đây.

“Như vậy, có thể nói, kết quả thu ngân sách 7 tháng là tích cực. Căn cứ vào các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội và dự báo tình hình, Bộ Tài chính đang quyết tâm chỉ đạo đảm bảo vượt dự toán thu năm 2015 do Quốc hội đặt ra”, ông Hải khẳng định.

Thứ trưởng Hải cũng cho biết, thu ngân sách dự kiến vượt dự toán, về phía chi, Bộ Tài chính  đang kiên quyết giữ bội chi không quá 5% theo Nghị quyết của Quốc hội. Việc điều hành dự toán Ngân sách không  bị thâm thủng so với kế hoạch đề ra.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính đã phối hợp các bộ, ngành, địa phương thực hiện triệt để dự toán chi ngân sách đã đề ra, khi thực hiện Chỉ thị 06 của Thủ tướng (về tăng cường chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ NSNN năm 2015) sẽ đảm bảo thực hiện tốt dự toán ngân sách đã đề ra trong năm 2015.

Liên quan đề nghị của Bộ Tài chính về vấn đề Ngân hàng Nhà nước cho ngân sách nhà nước vay 30.000 tỷ đồng, ông Hải khẳng định, việc ngân sách nhà nước vay Ngân hàng Nhà nước 30.000 tỷ không phải do khó khăn về thu ngân sách.

“Thực tế, trong điều hành, có tháng thu nhiều, có tháng thu ít hơn. Bộ Tài chính điều hành nhiệm vụ chi căn cứ vào nguồn thu và các kế hoạch đã đề ra. Việc vay tiền Ngân hàng Nhà nước chỉ là thời điểm nhất thời, sẽ hoàn trả trong năm, việc thu và điều hành ngân sách sẽ không khó khăn gì trong việc hoàn trả”, ông Hải nhấn mạnh.

Làm rõ thêm về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước khẳng định, các quy định pháp luật hiện hành không cấm NHNN hỗ trợ cho ngân sách nhà nước, trong điều hành ngân sách nhà nước thì điều hòa vốn qua Kho bạc Nhà nước (KBNN) có thời điểm cần hỗ trợ của NHNN.

“NHNN sẽ xem xét đánh giá đề nghị trên cơ sở mục tiêu chung ổn định kinh tế vĩ mô. Do đó, nếu có hỗ trợ, NHNN sẽ phối hợp với Bộ Tài chính thực hiện theo quy định thông qua tiền cung ứng”, bà Hồng cho biết.

Cũng theo Phó thống đốc, NHNN luôn sử dụng giải pháp đồng bộ điều tiết lượng tiền hợp lý, phù hợp mục tiêu kiểm soát lạm phát, tăng trưởng kinh tế, thực hiện điều tiết qua các kênh khác nhau. Do đó, sẽ không ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế và cân đối vĩ mô.

“Về cung ứng tiền dự trữ bắt buộc thì đây là vấn đề kỹ thuật, NHNN hỗ trợ cho ngân sách nhà nước là tạm thời. Trong điều hành, NHNN và Kho bạc Nhà nước có thời điểm cần sự hỗ trợ, nhưng thời gian rất ngắn. Theo quy định,  các khoản NHNN tạm ứng  cho ngân sách nhà nước vay phải hoàn trả trong năm ngân sách. Nếu có sự hỗ trợ NHNN đều thực hiện đúng như vậy, khi thực hiện cung ứng tiền, dù kênh nào NHNN đều có giải pháp điều tiết trở lại để đảm bảo mục tiêu ổn định chính sách tiền tệ. Thời gian qua, NHNN điều hành chính sách tiền tệ rất chặt chẽ đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô”, bà Hồng lý giải.

Tin bài liên quan