Ngân hàng nước ngoài bình luận gì về việc nâng tỷ giá?

Ngân hàng nước ngoài bình luận gì về việc nâng tỷ giá?

(ĐTCK) ANZ để ngỏ khả năng tỷ giá sẽ tiếp tục được điều chỉnh, nhất là khi đồng nhân dân tệ vẫn tiếp tục giảm giá. Biện pháp ngày hôm nay cho thấy NHNN sẽ chủ động phản ứng khi cần thiết trong tương lai. Còn Standard Chartered cho rằng, NHNN cũng lưu ý rằng, dự trữ ngoại hối đã tăng lên 37 tỷ USD tính đến cuối tháng Bảy vừa qua là nguồn dự phòng cho việc ổn định tiền đồng nếu cần thiết…

Nhóm Nghiên cứu toàn cầu Standard Chartered cho biết, họ chờ đợi việc nới biên độ tỷ giá hay phá giá đồng Việt Nam của NHNN vào cuối năm 2015. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian ngắn, các thông báo chính sách được đưa ra cùng với động thái “kép” sáng nay gây ra sự ngạc nhiên và cho thấy một cảm giác cấp bách của NHNN.

“Các động thái vừa qua cho thấy, đồng Việt Nam có thể mất giá tới 3% so với đồng đô la Mỹ và điều này cũng tương tự như việc điều chỉnh 3% trong và có thể phản ánh mối quan tâm của chính quyền Việt Nam đối với việc Nhân dân tệ mất giá”, Báo cáo của Standard Chartered nhấn mạnh.

“Việc NHNN nới biên độ tỷ giá tuần trước đã khiến tỷ giá USD/VND được xác lập ở mức giá mới có thể đã thúc đẩy sự chuyển đổi chính sách mới nhất”.

Còn Nghiên cứu của ANZ nhận định, quyết định điều chỉnh hôm nay tiếp tục giảm bớt áp lực lên NHNN trong việc can thiệp vào thị trường tiền tệ với dự trữ ngoại tệ hiện tại là 37 tỷ USD.

Động thái chính sách “kép” này theo ANZ được đưa ra sau quyết định nới biên độ giao dịch từ 1% lên 2% trong tuần trước của NHNN, sau khi Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ. Ngay trong trường hợp NHNN không có thêm điều chỉnh từ giờ tới cuối năm 2015, đồng Việt Nam có thể giảm giá tối đa là 5,1% và mức sụt giá dự đoán này cao hơn nhiều so với tỷ lệ hạ giá trung bình 1,3% trong hai năm trước.

Nghiên cứu của ANZ lưu ý từ góc độ kinh tế, giá đồng tiền của Việt Nam vẫn thuộc nhóm chuyển biến ổn định nhất, trong bối cảnh nhiều đồng tiền của các nước châu Á khác giảm mạnh trong những tháng gần đây. Việt Nam không chủ động tham gia chiến tranh tiền tệ hay chạy đua phá giá như nhiều nhận xét.

ANZ cho rằng đây không phải là quyết định gây bất ngờ vì nó phản ứng lại quyết định phá giá bản tệ của Trung Quốc, tuy nhiên biên độ điều chỉnh có phần quyết liệt hơn dự kiến.

Tin bài liên quan