Ngân hàng Nhà nước chính thức giảm lãi suất điều hành, thông điệp tiền tệ nới lỏng

Ngân hàng Nhà nước chính thức giảm lãi suất điều hành, thông điệp tiền tệ nới lỏng

(ĐTCK) Lãi suất tái cấp vốn sẽ giảm từ 6,25%/năm xuống 6,0%/năm; lãi suất tái chiết khấu sẽ giảm từ 4,25%/năm xuống 4,0%/năm... kể từ ngày 16/9/2019.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết, giai đoạn trước đây, trong bối cảnh lãi suất quốc tế gia tăng, NHNN đã điều hành đồng bộ các giải pháp chính sách tiền tệ nhằm ổn định mặt bằng lãi suất, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ tăng trưởng hợp lý.

Giai đoạn gần đây, kinh tế thế giới diễn biến kém thuận lợi hơn, nhiều ngân hàng trung ương các nước trong đó có Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), Ngân hàng trung ương Châu Âu (ECB) đã giảm lãi suất điều hành; trong nước kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát, thị trường tiền tệ, ngoại hối diễn biến ổn định.

Từ ngày 16/9/2019, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quyết định điều chỉnh giảm lãi suất, như sau:

Quyết định số 1870/QĐ-NHNN ngày 12/9/2019 về lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với các ngân hàng.

Theo đó, giảm lãi suất tái cấp vốn từ 6,25%/năm xuống 6,0%/năm; lãi suất tái chiết khấu từ 4,25%/năm xuống 4,0%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với các ngân hàng từ 7,25%/năm xuống 7,0%/năm.

Lãi suất chào mua giấy tờ có giá qua nghiệp vụ thị trường mở từ 4,75%/năm xuống 4,5%/năm.

Nhận định ban đầu về quyết định này của NHNN, một chuyên gia tài chính cho biết, giảm lãi suất điều hành tại Việt Nam sẽ chưa tác động ngay tới lãi suất thị trường, nhưng đây là thông điệp chính sách quan trọng theo hướng nới lỏng tiền tệ.

Tuy nhiên, mức giảm 3 loại lãi suất điểm hành khá nhỏ chỉ 25 điểm phần trăm cho thấy NHNN khá thận trọng trong việc nới lỏng. Điều này phù hợp với tình hình thế giới hiện nay khi nhiều nước nới lỏng tiền tệ để kích thích kinh tế khi thương chiến Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu chấm dứt, và nhiều diễn biến kinh tế phức tạp trên toàn cầu.

ECB đã áp dụng lãi suất âm, và vừa tiếp tục giảm. Trong một động thái tương tự, Tổng thống Mỹ cũng kêu gọi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nên "học tập" ECB. Còn trong khu vực, một loạt nước đã hạ lãi suất điều hành của mình.

Tin bài liên quan