Ảnh Internet

Ảnh Internet

Ngân hàng Nhà nước chấn chỉnh hoạt động cho vay tiêu dùng

Hàng loạt yêu cầu được Ngân hàng Nhà nước đưa ra và yêu cầu các nhà băng thực hiện như tuân thủ quy định lãi suất, thu hồi nợ phải đúng quy định.

Trong văn bản của Ngân hàng Nhà nước gửi các ngân hàng mới đây nêu rõ, để ngăn ngừa hành vi gian lận, vi phạm các quy định của pháp luật về cho vay tiêu dùng, phục vụ đời sống, bảo đảm quyền lợi của khách hàng,...Thống đốc yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm túc một loạt yêu cầu. 

Thứ nhất, các tổ chức tín dụng rà soát lại quy định nội bộ, đảm bảo ban hành đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật, đặc biệt các quy định nội bộ về cho vay phục vụ đời sống, cho vay tiêu dùng, quản lý tiền vay, phát hành và cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ tín dụng.

Yêu cầu thứ hai là các ngân hàng, công ty tài chính phải chấp hành các quy định về lãi suất, phí liên quan đến hoạt động cho vay theo quy định tại Thông tư 39. Nghiêm túc thực hiện các quy định về nguyên tắc, phương pháp tính lãi và phí, minh bạch lãi suất cấp tín dụng giữa tổ chức tín dụng với khách hàng.

Bên cạnh đó, các nhà băng phải minh bạch hoạt động cho vay như niêm yết hợp đồng theo mẫu, cung cấp đầy đủ cho khách hàng trước khi xác lập thỏa thuận cho vay các thông tin về lãi suất, nguyên tắc và các yếu tố xác định lãi suất trong trường hợp áp dụng lãi suất có điều chỉnh, lãi suất quá hạn, loại phí và mức phí.

Riêng các công ty tài chính tiêu dùng, phải ban hành đầy đủ quy định về khung lãi suất cho vay tiêu dùng áp dụng thống nhất trong toàn hệ thống trong từng thời kỳ, trong đó gồm mức lãi suất cho vay cao nhất, mức lãi suất cho vay thấp nhất đối với từng sản phẩm cho vay tiêu dùng và báo cáo Ngân hàng Nhà nước về khung lãi suất cho vay theo quy định tại Thông tư 43. 

Đặc biệt, phải rà soát, quản lý chặt chẽ các điểm giới thiệu dịch vụ, nhân viên, đối tác của tổ chức tín dụng để bảo đảm tuân thủ các quy định nội bộ lẫn của pháp luật. 

Cuối cùng, các ngân hàng, công ty tài chính phải nâng cao chất lượng cán bộ, hạn chế rủi ro đạo đức có thể xảy ra, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc nắm bắt thông tin, kịp thời thông báo, cảnh báo trong hệ thống để có các biện pháp phòng ngừa, hạn chế tối đa rủi ro, vi phạm.

Tin bài liên quan