Ngân hàng Nam Á thua kiện nhân viên

Ngân hàng Nam Á thua kiện nhân viên

Khách hàng vay tiền nhưng không có khả năng thanh toán, Ngân hàng Nam Á cho rằng, giám đốc chi nhánh phải chịu trách nhiệm nên đâm đơn kiện.

Chiều 30/5, TAND TP. HCM xử phúc thẩm đã giữ nguyên án sơ thẩm, bác kháng cáo của Ngân hàng Nam Á kiện đòi giám đốc chi nhánh của Ngân hàng là ông Phan Triều Dương bồi thường hơn 1 tỉ đồng.

Ông Dương nguyên là giám đốc một chi nhánh của Ngân hàng Nam Á. Ngày 4/4/2008, Công ty P. được ông Dương ký duyệt cho vay 3 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau đó công ty này không trả tiền theo quy định nên Ngân hàng chấm dứt hợp đồng trước thời hạn và kiện đòi nợ.

Sau đó, Công ty P. bị TAND TP. HCM buộc trả cho ngân hàng hơn 3,4 tỉ đồng. Công ty không trả được nợ nên tài sản thế chấp được mang ra bán đấu giá.

Sau khi trả được hơn 1,8 tỉ đồng, công ty mất khả năng thi hành án. Cho rằng việc tài sản thế chấp đem bán không đủ để thu hồi nợ có trách nhiệm của ông Dương nên Ngân hàng kiện đòi ông bồi thường số tiền mà khách hàng còn nợ (hơn 1 tỉ đồng).

Tại phiên tòa, ông Dương khẳng định, ông đã thực hiện công việc đúng thẩm quyền. Bản án của tòa đã xác định rõ trách nhiệm trả tiền cho Ngân hàng là của Công ty P. chứ không phải trách nhiệm của ông. Hơn nữa, không có văn bản nào quy định rõ việc giám đốc chi nhánh phải chịu trách nhiệm bồi thường nếu để xảy ra nợ xấu, không thu hồi được nợ…

Theo Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm, việc TAND quận Tân Bình – TP. HCM tuyên ông Dương không phải chịu trách nhiệm số tiền 1 tỉ đồng là hoàn toàn đúng pháp luật, bởi số tiền đó nằm trong số tiền mà TAND TP. HCM buộc Công ty P. trả cho Ngân hàng. Cho đến nay, bản án này vẫn còn hiệu lực thi hành, do đó, không thể xem số nợ của khách hàng là khoản thiệt hại do ông Dương gây ra.