Nam A Bank giữa ồn ào tranh chấp cha, con

Nam A Bank giữa ồn ào tranh chấp cha, con

(ĐTCK) Những ngày qua, vụ kiện tranh chấp cổ phần giữa Chủ tịch HĐQT Nam A Bank và cha ruột đang thu hút sự chú ý từ dư luận. Giữa ồn ào tranh chấp, Nam A Bank cho biết, hoạt động của Ngân hàng vẫn tăng trưởng.

Căn nguyên dẫn tới kiện tụng

Mới đây, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) cho hay, đã tiếp nhận thông tin về việc cơ quan điều tra quyết định khởi tổ vụ án liên quan đến tranh chấp tài sản thừa kế của gia đình ông Nguyễn Quốc Toàn, Chủ tịch HĐQT Nam A Bank và ông Nguyễn Chấn (96 tuổi), cha ruột ông Toàn.

Cụ thể, ngày 22/6, cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” tại Nam A Bank và các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Hoàn Cầu.

Theo cơ quan này, trước đó, ông Nguyễn Chấn (sinh năm 1922, ngụ tại quận 3, TP.HCM) - chồng của cố nữ đại gia Trần Thị Hường (thường gọi là Tư Hường, đã mất năm 2017), người sáng lập Nam A Bank và Tập đoàn Hoàn Cầu - đã làm đơn tố cáo con trai là ông Nguyễn Quốc Toàn (sinh năm 1970, ngụ huyện Nhà Bè, TP.HCM) hiện là Chủ tịch HĐQT Nam A Bank cấu kết cùng một số cá nhân có hành vi chiếm đoạt tài sản của vợ chồng ông.

Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên 2019 của Eximbank lần thứ 3 diễn ra ngày 21/6 vừa qua, ông Nguyễn Chấn đã bất ngờ xuất hiện và cho hay, giữa năm 2016, bà Tư Hường bị bệnh nên giao cho con trai thứ là ông Nguyễn Quốc Toàn quản lý Nam A Bank và Tập đoàn Hoàn Cầu, nhưng quyền sở hữu vẫn thuộc về vợ chồng ông. Tuy nhiên, lợi dụng sự tín nhiệm của gia đình, ông Toàn cấu kết cùng một số cá nhân chiếm giữ hết tài sản của vợ chồng ông ước tính khoảng 30.000 tỷ đồng, bao gồm cổ phiếu do Nam A Bank phát hành, cổ phần tại các công ty trong hệ thống Tập đoàn Hoàn Cầu, các khoản đầu tư vào doanh nghiệp dưới hình thức góp vốn, mua cổ phần, trong đó có cổ phần tại Eximbank.

“Tôi mong cổ đông ủng hộ tôi bảo vệ số tài sản mà vợ chồng tôi đã gây dựng trong nhiều năm qua. Đồng thời, không nhận cầm cố, chuyển nhượng tài sản có liên quan đến ông Toàn; đình chỉ các quyền cổ đông đối với ông Toàn tại Eximbank. Tôi đã nhờ chính quyền can thiệp, các biện pháp pháp lý cũng đang dần được làm rõ. Qua cuộc họp hôm nay, tôi kính mong Chủ tọa đoàn và cổ đông thông qua các đề nghị này, cũng như không tạo điều kiện cho hành vi bất hợp pháp của ông Toàn”, ông Chấn nói.

Thêm một lần Chủ tịch Nam A Bank rời ghế?

Trước sự việc này, người có liên quan trực tiếp là ông Nguyễn Quốc Toàn chia sẻ, đây là việc gia đình và mong các cơ quan giúp đỡ, tạo điều kiện không đẩy vụ việc thành vấn đề hình sự để gia đình ông có thể ngồi lại với nhau, bởi mấu chốt vụ việc chỉ là tranh chấp tài sản.

Ông Toàn cho biết, đã ủy quyền cho ông Trần Ngô Phúc Vũ - Phó chủ tịch thường trực HĐQT Nam A Bank là người thay thế chịu trách nhiệm xử lý mọi công việc của Ngân hàng và sẽ từ nhiệm để tập trung xử lý các tranh chấp của gia đình, tránh ảnh hưởng đến hoạt động của Nam A Bank, cũng như quyền lợi của khách hàng.

Trước đó, tại ĐHCĐ bất thường của Nam A Bank diễn ra ngày 15/7/2015, ông Toàn đã rời ghế Chủ tịch Nam A Bank, trước khi quay trở lại đảm nhiệm vị trí này tại ĐHCĐ thường niên 2016 của Nam A Bank diễn ra ngày 15/4/2016.

Ông Toàn chia sẻ thêm, bản thân rất đau lòng khi cha con, anh em ruột thịt không hiểu nhau, để vướng vào tranh chấp, ảnh hưởng đến tình cảm, quan hệ gia đình và hơn nữa là điều tiếng không hay về cơ nghiệp và danh tiếng mà mẹ ông sinh thời đã dày công gây dựng.

“Tôi bất ngờ vì tôi và ba đều chưa một lần làm việc với cơ quan điều tra, nhưng lại có nhiều thông tin tố cáo như vậy. Dường như có một nhóm người ngoài đang lợi dụng tâm lý và sức khỏe của một người cao tuổi là ba tôi để phá hoại, khiến cha con tôi rơi vào vòng tranh chấp”, ông Toàn nói.

Hoạt động Nam A Bank có bị ảnh hưởng?

Nói về Nam A Bank khi sắp tới ông sẽ từ nhiệm ghế Chủ tịch, ông Nguyễn Quốc Toàn cho hay, Nam A Bank là một trong những “đứa con tinh thần”, là điều tâm huyết nhất của mẹ ông là bà Tư Hường. Lúc sinh thời, ước nguyện lớn nhất của bà là thấy Nam A Bank ngày một lớn mạnh.

Thực tế, thời gian qua, đội ngũ Ban điều hành Nam A Bank đã không ngừng nỗ lực để đưa Nam A Bank phát triển. Nam A Bank đã mang một hình hài mới khi kết quả kinh doanh liên tục tăng trưởng qua từng năm. Năm 2018 là năm Nam A Bank đạt lợi nhuận cao nhất kể từ khi thành lập đến nay khi đạt gần 800 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

Đại diện Nam A Bank cho biết, sẽ phối hợp với cơ quan điều tra, tòa án để vụ việc sớm được sáng tỏ và xử lý triệt để trong thời gian tới. Đứng trên góc độ vì lợi ích của khách hàng, cũng như sự an toàn của hệ thống tài chính - tiền tệ, Nam A Bank cam kết thể hiện sự chuẩn mực, minh bạch trong hoạt động và rất mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ từ các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan thông tấn, báo đài, cũng như từ các khách hàng đã và đang ủng hộ Nam A Bank trong suốt thời gian qua.

"Tôi không muốn sự việc cứ kéo dài như thế này nữa và sức khỏe của bản thân cũng không tốt nên trong thời gian tới, tôi sẽ tập trung xử lý việc gia đình, hi vọng mọi việc sớm sáng tỏ và kết thúc để ba được an hưởng tuổi già sau một đời vất vả”, ông Toàn nói.

Thêm tình tiết mới trong vụ kiện tranh chấp cổ phần tại Nam A Bank khi vừa xuất hiện đơn tố cáo của 3 người con gái ruột của ông Nguyễn Chấn, cũng là chị em ruột của ông Nguyễn Quốc Toàn (bao gồm các bà Nguyễn Thị Xuân Nương, Nguyễn Thị Xuân Nữ và Nguyễn Thị Thanh Vân) tố ngược cha mình đã nghe theo xúi dục để tố cáo và yêu cầu xử lý hình sự đối với ông Nguyễn Quốc Toàn - Chủ tịch HĐQT Nam A Bank.

Theo đơn tố cáo trên, 3 người con gái của ông Chấn cho rằng, sau khi mẹ là bà Tư Hường mất (năm 2017), anh trai và 5 người em khác đã cấu kết với người ngoài mưu toan chiếm đoạt tài sản gia đình. Những người này lợi dụng sự suy giảm sức khỏe, sự thiếu minh mẫn của ông Nguyễn Chấn (95 tuổi) để xúi ông đứng đơn tố cáo ông Toàn.

3 vị này cho biết, trước khi mất, bà Tư Hường đã giao toàn quyền quản lý tài sản và điều hành công việc kinh doanh của gia đình cho ông Toàn. Thực hiện ý nguyện này, sau khi vợ mất, ông Chấn đã giao ông Toàn và bà Vân nắm giữ chìa khóa, tủ két sắt cùng quyền quản lý tài sản, quyền điều hành. Vì vậy, việc ông Toàn, bà Vân sử dụng các tài liệu trong tủ két sắt (nếu có) để phục vụ công việc kinh doanh là bình thường, không thể xem là “đột nhập bất hợp pháp” hay “lạm dụng lòng tin, lạm dụng quyền lực” như trong đơn tố cáo.

3 người con gái ông Chấn cho rằng, với sự phân chia tài sản công khai như đã nêu trên, việc em trai là ông Toàn toàn quyền định đoạt, mua bán, chuyển nhượng tài sản đứng tên là hợp lệ, hợp pháp...

Được biết, vợ chồng ông Chấn và bà Tư Hường có 10 người con, ông Toàn là con trai thứ trong gia đình. Trong cơ cấu cổ đông của Nam A Bank (tính đến tháng 4/2015), cổ đông lớn nhất là Công ty TNHH Rồng Thái Bình Dương sở hữu 12,75% vốn, ông Nguyễn Quốc Toàn nắm giữ 4,5% vốn, anh trai ông Toàn là ông Nguyễn Quốc Mỹ - Phó chủ tịch HĐQT Nam A Bank nắm giữ 3,86% vốn, còn lại là các cổ đông khác. Ông Chấn hiện không nắm giữ cổ phần Nam A Bank (thời điểm tháng 6/2014 nắm giữ hơn 2,46 triệu cổ phần Nam A Bank).

Tin bài liên quan