Mặt bằng lãi suất dự báo giảm nhẹ nửa cuối năm

Mặt bằng lãi suất dự báo giảm nhẹ nửa cuối năm

(ĐTCK) Báo cáo kinh tế vĩ mô kinh tế tháng 8 vừa công bố của Công ty nghiên cứu thị trường Market Intello dự báo, nhiều khả năng VND sẽ mất giá nhẹ trong nửa cuối năm 2017. 

Cụ thể, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) không vội vàng nâng mức lãi suất do giảm kỳ vọng vào tăng trưởng kinh tế Mỹ đồng nghĩa với việc USD duy trì ở trạng thái yếu như hiện nay so với các đồng tiền khác.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có động thái nâng tỷ giá trung tâm một cách chủ động nhằm ứng phó trước các kịch bản của Fed. Do đó, dự báo tiền đồng sẽ chỉ bị mất giá nhẹ trước áp lực gia tăng nhập khẩu ở khu vực kinh tế trong nước trong những tháng cuối năm.

Báo cáo này cũng cho rằng, mặt bằng lãi suất tiếp tục xu hướng giảm nhẹ trong các tháng còn lại của năm 2017. Lý do là lạm phát giảm liên tục trong 6 tháng đầu năm khiến NHNN quyết định giảm lãi suất chính sách nhằm thúc đẩy tín dụng. Đây là nhân tố giúp lãi suất thị trường giảm.

Tuy nhiên, việc tăng trưởng tín dụng cao hơn đáng kể so với tăng trưởng huy động trong thời gian qua lại là nhân tố thúc đẩy tăng lãi suất. Hai lực đẩy trái chiều này sẽ khiến cho lãi suất giảm nhẹ trong những tháng cuối năm.

Theo dự báo, lạm phát cuối năm sẽ duy trì ở mức 2,1%, tỷ giá xoay quanh mức 23.000 VND/USD; lãi suất huy động bình quân kỳ hạn 3 tháng duy trì khoảng 4,8%/năm.

Tin bài liên quan