M&A lĩnh vực ngân hàng sẽ tiếp tục nóng

M&A lĩnh vực ngân hàng sẽ tiếp tục nóng

(ĐTCK) Làn sóng hợp nhất, sáp nhập, mua lại (M&A) đang dần nóng lên khi lộ trình xử lý 9 ngân hàng yếu kém đang được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện rốt ráo.

Thị trường hứa hẹn sẽ có thêm nhiều thương vụ M&A đìnhđám trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng thời gian tới khi việc tái cấu trúc ngành đang từng bước được triển khai.

Tính đến nay, thị trường đã có 4 thương vụ thành công, bao gồm: Ngân hàng hợp nhất SCB (được hợp nhất từ 3 nhà băng là SCB, Ficombank, TinNghia Bank); Quỹ đầu tư Bản Việt mua lại GiaDinh Bank và đổi tên thành BanViet Capital Bank; SHB saùp nhaäp Habubank vaø môùi ñaây nhaát taïi ÑHCÑ ngaøy 26/5, Sacombank chính thöùc hoùa vieäc “đổi chủ” bôûi moät nhoùm coå ñoâng lôùn.

Thị trường còn hứa hẹn có thêm nhiều thương vụ M&A trong ngành ngân hàng khi đề án tái cấu trúc ngành được đẩy mạnh. Các nhà băng cũng xem đây là giai đoạn tốt nhất để tìm kiếm cơ hội tăng trưởng quy mô, nâng cao năng lực tài chính, cạnh tranh và đẩy mạnh phát triển thông qua M&A. Những nhà băng có nội lực và cơ sở để mua lại hoặc hợp nhất một ngân hàng khác như DongA Bank, ACB, Sacombank… cho hay, nếu tìm kiếm được đối tác phù hợp sẽ tiến hành M&A.

M&A lĩnh vực ngân hàng sẽ tiếp tục nóng ảnh 1

Bên cạnh đó, một số nhà băng như OCB, HDBank cũng đang tìm kiếm đối tác để mở rộng quy mô thông qua hình thức M&A nói trên. Theo ông Lưu Đức Khánh, Phó chủ tịch HĐQT HDBank, HDBank đang trong quá trình tìm kiếm đối tác phù hợp để tiến hành sáp nhập vào với mình, nhằm tận dụng cơ hội phát triển ở giai đoạn NHNN thực hiện đề án tái cấu trúc.

Chưa bao giờ M&A ở lĩnh vực ngân hàng lại sôi động như hiện nay, nhưng một chuyên gia trong lĩnh vực tiền tệ cho rằng, làn sóng này sẽ tiếp tục nóng lên trong thời gian tới khi NHNN đẩy mạnh việc tái cấu trúc hoạt động của ngành. Trong đó, có 9 ngân hàng yếu kém được tiến hành xử lý bằng hình thức sáp nhập, mua lại…

Mặt khác, với các đại gia khi đã “thôn tính” được nhà băng khác sẽ tiến hành sáp nhập, hợp nhất ngân hàng khác vào nhà băng mà họ đang làm chủ. Tại ĐHCĐ ngày 26/5, Sacombank cũng đưa ra chủ trương M&A các ngân hàng khác giai đoạn 2012-2015, nhằm tạo thêm lợi thế cạnh tranh, nâng cao quy mô hoạt động. Vì thế, theo ông Phạm Hữu Phú, thành viên HĐQT Sacombank, với xu thế M&A đang ngày càng phát triển, đồng thời thực hiện chủ trương tái cấu trúc hệ thống ngân hàng mà NHNN đang thực hiện, không loại trừ khả năng sẽ hợp nhất Sacombank với Southern Bank hoặc Eximbank.

Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, PGS.TS Trần Hoàng Ngân, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cho rằng, khả năng trong quý II này, NHNN sẽ hoàn tất việc xử lý các ngân hàng yếu kém bằng hình thức sáp nhập, hợp nhất. Do đó, M&A lĩnh vực ngân hàng sẽ tiếp tục nóng. Mặt khác, theo PGS. TS Ngân, nếu không hợp nhất lại với nhau, các nhà băng nhỏ sẽ khó có thể cạnh tranh để tồn tại trong bối cảnh thị trường ngày càng phát triển hơn.

TS. Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cho biết, hiện việc thực hiện đề án tái cấu trúc ngân hàng chỉ mới ở giai đoạn đầu nên còn phải mất khá nhiều thời gian. “Khả năng phải mất 4 năm mới có thể hoàn tất được đề án tái cấu trúc ngân hàng vì có thể phải thuê các chuyên gia nước ngoài thiết kế hệ thống quản trị rủi ro của hệ thống ngân hàng… Do đó, sắp tới, nếu các ngân hàng nhỏ, yếu kém không sáp nhập vào một nhà băng lớn, chắc chắn sẽ khó tránh được việc bị ‘gom’ vào với nhau để dễ bề kiểm soát. Việc làm này đã được thực hiện thời gian qua”, ông Nghĩa nói.

Theo đánh giá của TS. Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc nghiên cứu Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright, khủng hoảng kinh tế, tài chính thế giới đã tác động xấu đến nền kinh tế toàn cầu, trong đó có các định chế tài chính, ngân hàng từng tồn tại bền vững nhiều thập kỷ và theo quy luật thị trường, sẽ có sự mua bán, sáp nhập giữa các ngân hàng. Các ngân hàng Việt Nam cũng khó tránh khỏi xu thế này. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là xấu. Nếu biết tận dụng cơ hội, sau khi M&A, các nhà băng sẽ có thêm sức mạnh và mở rộng quy mô phát triển.