Lộ trình giảm lãi suất của các NHTM

Lộ trình giảm lãi suất của các NHTM

(ĐTCK) Với việc trần lãi suất huy động hạ xuống còn 13%/năm, các ngân hàng cho biết sẽ từng bước điều chỉnh giảm lãi suất cho vay trong thời gian tới.

Tuy nhiên, mức thấp nhất cũng chỉ có thể về 16 - 17%/năm, bởi chi phí huy động vốn chưa thể giảm mạnh. Đầu tư Chứng khoán ghi nhận ý kiến của lãnh đạo một số ngân hàng về xu hướng lãi suất trong thời gian tới.

 

Sẽ xem xét đưa lãi suất cho vay xuống 16-18%/năm

Ông Phạm Thiện Long, Phó tổng giám đốc Khối khách hàng doanh nghiệp, HDBank

So với đầu tháng 2/2012, lãi suất cho vay thỏa thuận hiện đã được HDBank điều chỉnh dần, nhằm giảm áp lực cho những người cần vốn. Cụ thể, lãi vay áp dụng cho khách hàng doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất khẩu là 17 - 18%/năm, giảm 1%/năm so với trước đây.

Chúng tôi cũng sẽ xem xét diễn biến lãi suất trên thị trường để điều chỉnh cho phù hợp và khả năng xuống 16 - 18%/năm trong thời gian tới, khi chi phí đầu vào đã được tiết giảm. Lãi suất cho vay giảm sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả kinh doanh cao và nợ xấu cũng sẽ giảm dần. Trên thực tế, nhu cầu vốn của doanh nghiệp trong thời gian qua và hiện nay là luôn có, nhưng do áp lực lãi vay cao nên Ngân hàng cũng tỏ ra thận trọng. 

 

Lãi suất áp dụng cho khoản vay ưu đãi tối thiểu 16,5%/năm

Ông Trần Xuân Huy, Tổng giám đốc Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank)

Chúng tôi cũng dành 1.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi đối với doanh nghiệp từ nay đến ngày 6/4 hoặc khi nguồn vốn đã sử dụng hết (tùy theo điều kiện nào đến trước). Đối tượng khách hàng được Sacombank ưu tiên cho vay là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Lãi suất áp dụng cho các khoản vay của chương trình này tối thiểu 16,5%/năm với thời hạn vay tối đa 4 tháng.

Trước mắt, mức lãi suất cho vay này được xem là ưu đãi, nhưng Sacombank sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường để điều chỉnh lãi suất cho vay về mức hợp lý, giảm khó khăn cho khách hàng.

 

Sẽ áp dụng chương trình cho vay ưu đãi với lãi suất thấp hơn 2 - 3%/năm

Bà Nguyễn Thị Mai Hương, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Đại Dương (OceanBank)

Trần lãi suất huy động giảm sẽ là điều kiện tốt để giảm lãi vay. OceanBank hiện đã áp dụng mức lãi suất tiền gửi cao nhất cho kỳ hạn 1 - 2 tháng là 13%/năm, kỳ hạn trên 12 tháng còn 12  - 12,8%/năm. Vì thế, Ngân hàng sẽ áp dụng các chương trình ưu đãi đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân… hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, lâm, ngư nghiệp… với lãi suất thấp hơn 2 - 3%/năm so với biểu lãi suất cho vay thông thường tại OceanBank.

Đồng thời, Ngân hàng vừa quyết định dành một gói tín dụng ưu đãi trị giá 500 tỷ đồng với lãi suất cho vay khoảng 17%/năm cho một doanh nghiệp ở phía Nam. Bên cạnh đó, còn có chương trình ưu đãi lãi suất đối với các khoản vay mua nhà để ở bằng tiền công, tiền lương, hoặc xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp cũng được ngân hàng đẩy mạnh.