DongA Bank công bố biểu lãi suất 
huy động VND với bước tăng khá mạnh

DongA Bank công bố biểu lãi suất huy động VND với bước tăng khá mạnh

Lãi suất tiết kiệm tăng dần vào cuối năm

(ĐTCK) Lạm phát thấp được xem là điều kiện để giảm lãi suất tiền gửi, song theo nhận định của một số chuyên gia, khả năng mặt bằng lãi suất huy động tăng lên trong những tháng cuối năm vẫn rất lớn, đặc biệt khi nhu cầu vốn tín dụng tăng cao trong mùa cao điểm kinh doanh.

Báo cáo của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia vừa đưa ra cho thấy, trong tháng 10, khả năng thanh khoản của khu vực ngân hàng khá tốt, tỷ lệ LDR (cho vay/huy động) duy trì ở mức dưới 80%; với huy động và tín dụng ngoại tệ, LDR cũng ở mức dưới 85%. Dẫu vậy, lãi suất huy động tiết kiệm VND vẫn có xu hướng tăng và theo lý giải của các nhà băng, động thái tăng này chủ yếu nhằm cân đối lại nguồn vốn, tức là thu hút vốn kỳ hạn dài nhiều hơn, phục vụ cho vay trung, dài hạn.

Phó tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần cho rằng, có khả năng lãi suất tiết kiệm sẽ tiếp tục nhích lên từ nay đến hết tết Nguyên Đán, sau đó giảm dần và có thể tăng trở lại trong quý II/2016.

HSBC cũng đưa ra nhận định, cho đến thời điểm này, lạm phát thấp và triển vọng thuận lợi của giá năng lượng toàn cầu sẽ cho phép Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giữ lãi suất ổn định. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng mạnh hơn, tiền lương có thể tăng, theo đó tạo cơ sở để thúc đẩy lạm phát cơ bản trong năm 2016. Một khi áp lực giá cả tăng lên trong năm tới, HSBC cho rằng, NHNN có thể tăng lãi suất thị trường mở thêm 0,5% trong quý III/2016, từ 5% như hiện nay lên 5,5%.

Hiện hoạt động kinh doanh trong nước đã được thúc đẩy nhờ sự phục hồi ổn định của hoạt động cho vay. Tăng trưởng tín dụng đã đạt mức 10,8% tính đến tháng 9/2015 và HSBC dự báo, có thể sẽ đạt 17% trong năm 2015 (cao hơn mức 14,2% của năm 2014) khi các ngân hàng tăng cường hoạt động cho vay trong những tháng tới, nhất là ở thời điểm cuối năm. Để tăng nguồn tiền đáp ứng cầu tín dụng đón tết, nhất là với tiêu dùng và bất động sản, hàng loạt ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm thêm 0,2%-0,5%/năm như Viet Capital Bank, VietA Bank, DongA Bank. Ngoài ra, các ngân hàng còn “đua” triển khai chương trình khuyến mãi hút khách hàng gửi tiền.

Ông Nguyễn An, Phó tổng giám đốc điều hành DongA Bank cho biết, việc điều chỉnh lãi suất là cơ hội để Ngân hàng đẩy mạnh huy động vốn, nhằm chuẩn bị nguồn vốn dồi dào những tháng cuối năm, khi nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp và cá nhân đều tăng mạnh. Theo ông An, sau khi bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt từ giữa tháng 8/2015, hiện DongABank đã được NHNN tạo điều kiện cho mọi hoạt động trở lại bình thường, trong đó có tín dụng, nên đã tăng huy động.

Vì vậy, DongA Bank vừa công bố biểu lãi suất huy động tiền đồng mới với bước tăng khá mạnh, lên tới 0,5%/năm. Theo đó, lãi suất huy động kỳ hạn 3 tháng được điều chỉnh lên 5,2%/năm, kỳ hạn 6 tháng lên 6%/năm (tăng 0,5%); kỳ hạn 9 tháng, 10 tháng, 11 tháng tăng thêm 0,2%, lên 6,2%/nămnăm. Hiện lãi suất huy động cao nhất của DongA Bank là 7,2%/năm, thuộc về các kỳ hạn từ 18 tháng trở lên.

Đây là lần thứ 2 trong vòng một tuần qua và là lần thứ 5 kể từ đầu tháng 8, lãi suất huy động các ngân hàng thương mại được điều chỉnh, với tổng mức hơn 1%.

Cầu tín dụng tăng trong quý IV được xem là cơ hội để các ngân hàng đẩy mạnh tín dụng, bù trừ cho những tháng đầu năm. Do đó, không ít chương tình tín dụng ưu đãi được các nhà băng tung ra. Eximbank ưu đãi lãi suất dành cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Theo đó, lãi suất vay ngắn hạn trong vòng 12 tháng chỉ từ 7,5%/năm. Đối với các doanh nghiệp vừa, có nhu cầu vốn lưu động ngắn hạn, Eximbank áp mức lãi suất từ 7,3%/năm.

Theo lãnh đạo Eximbank, không chỉ nhu cầu vốn của doanh nghiệp mà ngay cả khách hàng cá nhân cũng cải thiện đáng kể nên cần thiết đẩy mạnh huy động. Lãi suất huy động của Eximbank mức cao nhất hiện nay lên đến 7,5%/năm dành cho kỳ hạn tiền gửi từ 13 tháng trở lên, với khoản tiền trên 500 tỷ đồng.

Thực tế cho thấy, cạnh tranh lãi suất huy động nhằm thu hút nguồn tiền gửi giữa các nhà băng dần gay gắt trong những tháng cận Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán. Ngoài nhu cầu vốn tín dụng tăng cao, các doanh nghiệp và cả khách hàng cá nhân cũng có nhu cầu rút vốn để kinh doanh, chi tiêu, mua sắm trong dịp này. Vì vậy, theo TS Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia tài chính - ngân hàng, lãi suất khó có thể giảm, dù lạm phát thấp.

Trong khi đó, PGS TS Trần Hoàng Ngân, Hiệu trưởng Trường đại học Tài chính - Marketing cho rằng, lạm phát thấp, tỷ giá ổn định là cơ hội để giảm lãi suất.

Tin bài liên quan