Hội đồng Vàng thế giới: Chấp thách thức, Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng mua vàng

Hội đồng Vàng thế giới: Chấp thách thức, Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng mua vàng

(ĐTCK) Nhu cầu vàng ở Trung Quốc, nước vừa vượt qua Ấn Độ để trở thành quốc gia tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới trong năm ngoái, sẽ tăng khoảng 25% trong vòng 4 năm nữa khi dân số đang tăng trở nên giàu hơn, theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC).

Nhu cầu vàng của người tiêu dùng Trung Quốc sẽ tăng lên ít nhất là 1.350 tấn vào năm 2017, hội đồng có trụ sở ở London này nói trong một báo cáo công bố hôm nay. Tăng trưởng nhu cầu có thể chậm lại trong năm nay, sau khi giá giảm năm 2013 thúc đẩy người tiêu dùng vàng vật chất Trung Quốc mua nhiều hơn. Năm ngoái, Trung Quốc chiếm khoảng 28% tổng lượng tiêu dùng vàng toàn thế giới, theo ước tính của WGC hồi tháng 2.

Hoạt động mua đã tăng mạnh trong năm ngoái khi giá vàng giảm 28%, mức giảm mạnh nhất kể từ năm 1981, và quốc gia này đã trở thành người mua lớn nhất, thay thế Ấn Độ, nơi các biện pháp hạn chế nhập khẩu vàng đã ảnh hưởng đến nhu cầu.

Nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 7,4% trong năm nay, theo các nhà kinh tế do Bloomberg khảo sát. Trong khi đó là mức tăng trưởng thấp nhất của Trung Quốc kể từ năm 1990, nó vẫn cao hơn gấp đôi mức tăng trưởng kỳ vọng của Mỹ.

“Mặc dù Trung Quốc đối mặt với những thách thức nghiêm trọng để có thể duy trì tăng trưởng kinh tế và cải tổ hệ thống tài chính, tăng trưởng về thu nhập của người dân và bể tiết kiệm của toàn xã hội nước này sẽ vẫn hỗ trợ nhu cầu trung và dài hạn với vàng, cả về vàng trang sức lẫn vàng đầu tư”, Albert Cheng, Giám đốc Viễn Đông của WGC cho biết trong một phụ bản đính kèm báo cáo nói trên.

Tăng trưởng dân số

Trung Quốc có 170 thành phố có ít nhất 1 triệu dân và tầng lớp trung lưu ở nước này sẽ tăng hơn 60% lên 500 triệu người trong vòng 6 năm nữa, theo báo cáo của WGC. Khoảng 7.500 tỷ USD được giữ trong các tài khoản ngân hàng và két sắt của các hộ gia đình vẫn là quá lớn so với khoảng 300 tỷ USD dưới dạng vàng, báo cáo trên nói.

Tiêu dùng vàng của Trung Quốc đã tăng 32% lên 1.065,8 tấn trong năm ngoái, WGC cho biết hồi tháng 2. Trong đó, vàng trang sức là 669 tấn, chiếm 30% tổng nhu cầu toàn thế giới và sẽ đạt 780 tấn vào năm 2017, theo báo cáo hôm nay. Nhu cầu vàng miếng và vàng tiền có thể đạt gần 500 tấn vào năm 2017, tăng 25% so với mức kỷ lục của năm ngoái.

Dự trữ vàng của Trung Quốc hiện là 1.054,1 tấn, đứng thứ 5 trên thế giới, theo WGC. Dự trữ vàng chiếm khoảng 1,2% tổng dự trữ ngoại hối của Trung Quốc, so với tỷ lệ khoảng 70% của Mỹ và Đức, những nước dự trữ vàng lớn nhất thế giới.

Tin bài liên quan