Các ngân hàng đẩy mạnh hoạt động cho vay ngay tuần đầu tiên trở lại với công việc sau kỳ nghỉ Tết

Các ngân hàng đẩy mạnh hoạt động cho vay ngay tuần đầu tiên trở lại với công việc sau kỳ nghỉ Tết

Hoạt động vay vốn kinh doanh nhanh chóng vào guồng

(ĐTCK) Không đợi hết “tháng Giêng là tháng ăn chơi”, hoạt động kinh doanh của các ngân hàng, doanh nghiệp đã nhanh chóng vào guồng trong những ngày làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Tiền đã sẵn sàng

Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán, giám đốc tiền tệ một ngân hàng cho biết, lãi suất qua đêm trên thị trường liên ngân hàng đối với VND ngày 9/2 là 1,5%/năm, rất thấp so với trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, khi có những thời điểm lãi suất lên đến 5,3%/năm. Tiền trong hệ thống đang dồi dào thể hiện ngay tại quầy giao dịch.

Nhân viên một phòng giao dịch của TPBank Chi nhánh Trung Hòa thông tin: “Ngay từ ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ lễ, khách hàng vào rút tiền gần như không có mà chủ yếu vào gửi tiền tiết kiệm, khiến lượng tiền trong Ngân hàng rất dồi dào”.

Các ngân hàng không đợi hết “tháng Giêng là tháng ăn chơi” mà đẩy mạnh hoạt động cho vay ngay tuần đầu tiên trở lại với công việc.

Thực tế, tình trạng trên không riêng tại TPBank mà hầu hết các ngân hàng trong hệ thống đều dư dả thanh khoản. Theo một lãnh đạo cao cấp Vụ Chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước), nếu trong những ngày đầu tháng 1/2017, một vài ngân hàng phải tăng nhẹ lãi suất huy động khoảng 0,1 - 0,3%/năm, thì đến nay, mặt bằng lãi suất huy động đã hạ nhiệt, phổ biến ở mức 0,8 - 1%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng; 4,5 - 5,4%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng; 5,4 - 6,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng.

Nguồn vốn dồi dào trong hệ thống ngân hàng đã hỗ trợ tích cực cho hoạt động phát hành trái phiếu Chính phủ, giúp giao dịch trái phiếu cũng quay trở lại sôi động.

Cụ thể, Ngân hàng Phát triển ngay trong ngày 7/2 đã huy động thành công 4.000 tỷ đồng gọi thầu ở ba kỳ hạn 5 năm, 10 năm và 15 năm. Lãi suất trúng thầu các kỳ hạn tương ứng là 5,45%, 6,7% và 7,65%/năm, đồng loạt giảm từ 0,04 - 0,1 điểm phần trăm, khối lượng đặt thầu cao tới gần gấp 3 lần so với khối lượng cần huy động.

Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết, ngày 8/2/2017, Sở đã tổ chức phiên đấu thầu trái phiếu Chính phủ do Kho bạc Nhà nước phát hành với tổng khối lượng gọi thầu 6.000 tỷ đồng cho 3 loại kỳ hạn: 5 năm (3.000 tỷ đồng), 7 năm (2.000 tỷ đồng) và 30 năm (1.000 tỷ đồng), qua đó huy động được 6.815 tỷ đồng.

Cụ thể, huy động thành công 3.000 tỷ đồng trái phiếu 5 năm với lãi suất trúng thầu 5,02%/năm, thấp hơn 0,23%/năm so với lãi suất trúng thầu phiên trước đó (ngày 25/1/2017). Huy động thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu 7 năm với lãi suất trúng thầu 5,44%/năm, thấp hơn 0,11%/năm so với lãi suất trúng thầu phiên trước đó (ngày 18/1/2017). Huy động được 815 tỷ đồng trái phiếu 30 năm với lãi suất trúng thầu 7,97%/năm, thấp hơn 0,01%/năm so với lãi suất trúng thầu phiên trước đó (ngày 11/1/2017).

Ngoài ra, phiên thầu phụ trái phiếu kỳ hạn 5 năm và 7 năm đều huy động thành công 500 tỷ đồng.

Vào vòng quay sớm

Ghi nhận trên thị trường, các ngân hàng không đợi hết “tháng Giêng là tháng ăn chơi” mà đẩy mạnh hoạt động cho vay ngay tuần đầu tiên trở lại với công việc như OCB đã triển khai gói vay ưu đãi “Vốn giá rẻ - Xuân phát tài” với tổng hạn mức lên đến 3.000 tỷ đồng, nhằm cung ứng cho thị trường nguồn vốn giá rẻ với mức lãi suất chỉ từ 5,99%/năm.

Hay người đứng đầu một ngân hàng thương mại cổ phần trong buổi gặp mặt đầu năm với dòng họ tại Đà Nẵng đã công bố mức lãi suất cho vay ưu đãi trong sản xuất, kinh doanh đối với những người của dòng họ này là 5%/năm.

Chia sẻ với Đầu tư Chứng khoán, ông Phan Thanh Tịnh, Giám đốc Công Ty TNHH Nhựa bao bì Phan Công, Đồng Nai cho biết, doanh nghiệp đã quay trở lại hoạt động bình thường từ ngày 6/2 vừa qua. Qua trao đổi với lãnh đạo các doanh nghiệp tại khu vực Đồng Nai, có thể thấy, những doanh nghiệp đã có kế hoạch đầu tư, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh đều chủ động làm việc với ngân hàng từ sớm sau kỳ nghỉ Tết, không bận tâm tới câu chuyện kiêng kỵ ngày đầu năm.

Nhân viên trên của TPBank cũng thừa nhận: “Chi nhánh vốn không cho vay nhiều, nhưng ngay ngày đầu năm đã có khách hàng vào làm hồ sơ vay vốn. Với những hồ sơ vay vốn của khách hàng từ trước Tết đến giờ được giải ngân, khách hàng vẫn đến thực hiện các thủ tục bình thường”.

Khối Nghiên cứu Kinh tế của Ngân hàng HSBC vừa công bố báo cáo Triển vọng Kinh tế Việt Nam tháng 2/2017 với chủ đề chính “Ngành sản xuất vẫn đi đầu”.

Theo HSBC, trong tháng 12, sản xuất công nghiệp tăng 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái, từ mức 7,4% trong tháng 11. Tăng trưởng hai con số trong ngành sản xuất chế tạo chiếm 75% tổng sản lượng công nghiệp, đã giúp bù đắp cho sản lượng ngành khai thác mỏ và khai thác đá tụt dốc mạnh. Kết quả khảo sát chỉ số PMI ngành sản xuất cũng rất hứa hẹn.

Chỉ số PMI tháng 12 đạt 52,4 điểm đã phản ánh sự cải thiện bền vững các điều kiện hoạt động của ngành. Đơn đặt hàng mới tăng, bao gồm cả đơn đặt hàng xuất khẩu mới giúp hoạt động sản xuất tăng theo.

“Niềm tin trong lĩnh vực sản xuất tiếp tục được củng cố nhờ vào các quyết định tuyển dụng thêm nhân viên và tích lũy hàng tồn kho - cả hàng chuẩn bị sản xuất và thành phẩm - của các doanh nghiệp. Tất cả những tín hiệu trên thể hiện những mong muốn có nhu cầu cao hơn và từ đó tăng trưởng kinh tế mạnh hơn trong các quý tới”, chuyên gia kinh tế của HSBC nhận định.      

Tin bài liên quan