Hoan nghênh hay sốc trước quyết định tăng tỷ giá 1%, nới biên độ giao dịch lên 3%

Hoan nghênh hay sốc trước quyết định tăng tỷ giá 1%, nới biên độ giao dịch lên 3%

(ĐTCK) Tỷ giá bình quân liên ngân hàng đã được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) điều chỉnh tăng thêm 1% ngay đầu ngày hôm nay (19/8). Như vậy, trần tỷ giá có thể áp dụng được đẩy lên tới 22.547 VND/USD. 

Sáng nay, NHNN điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng thêm 1% và nới thêm biên độ giao dịch lên +/-3%. Đây là động thái tiếp theo sau khi đã nới rộng biên độ tỷ giá từ +/-1% lên +/-2% vào ngày 12/8 vừa qua.

Cụ thể, tỷ giá giao dịch bình quân trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng của VND với USD, áp dụng từ ngày 19/8/2015 là 21.890 VND, tức tăng thêm 1% so với mức 21.673 VND trước đó.

Cùng đó, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục nới biên độ tỷ giá từ +/-2% lên +/-3%. Với biên độ mới, mức giá trần là 1 USD đổi 22.547 VND và mức giá sàn là 1 USD đổi 21.233 VND.

Ngay lập tức, các ngân hàng thương mại bắt đầu yết các mức giá mua vào - bán ra mới.

Vietcombank niêm yết tỷ giá USD ở mức 22.280 - 22.380 VND/USD (mua vào - án ra), tăng 245 đồng chiều mua vào và 275 đồng chiều bán ra so với ngày hôm qua.

BIDV hiện giao dịch cũng giao dịch USD ở mức 22.280 - 22.380 VND/USD (mua vào - bán ra), tăng 330 đồng chiều mua vào và 275 đồng chiều bán ra so với ngày hôm qua.

Trên thị trường tự do, USD hiện mua vào - bán ra ở 22.250 - 22.350 VND/USD, tăng nhẹ 5 đồng chiều mua vào và 10 đồng chiều bán ra so với ngày hôm qua.

Đây là lần điều chỉnh tỷ giá thứ 3 trong năm nay của NHNN. Bloomberg trích dẫn tuyên bố của NHNN như sau: “Sau khi đồng nhân dân tệ bị hạ giá mạnh, thị trường nội địa Việt Nam trở nên rất nhạy cảm với nỗi lo chịu ảnh hưởng từ việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất. Nhằm hạn chế những tác động tiêu cực có thể xảy ra, NHNH quyết định điều chỉnh lãi tỷ giá tham chiếu và nới rộng biên độ tỷ giá”.

Hoan nghênh hay sốc?

Hoan nghênh quyết định này của NHNN và TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế cho rằng, động thái này làm rúng động thị trường nhưng là điều bắt buộc, không thể khác. NHNN không thể bán ngoại tệ ra mãi vì khó có thể đáp ứng được hết nhu cầu của thị trường và không biết chừng còn mất thanh khoản. Tuy nhiên, quyết định này chưa tiêu diệt được áp lực trên thị trường ngoại hối mà mới chỉ là động thái trấn ấn, hạ nhiệt thị trường… và mức điều chỉnh trên có lẽ vẫn chưa đủ.

Ở góc độ thị trường, Giám đốc tiền tệ một ngân hàng cho biết: "Thị trường sốc trước quyết định của NHNN nhưng cá nhân tôi cho rằng, đau một lần còn hơn. Hiện các ngân hàng chưa mua nhiều ngoại tệ vì tuần trước đã cân bằng xong trang thái mà giao dịch chủ yếu là khách hàng quanh mức 22.420 VND/USD".

Tin bài liên quan