Hồ hởi báo lãi, nhiều nhà băng kỳ vọng vượt lợi nhuận năm

Hồ hởi báo lãi, nhiều nhà băng kỳ vọng vượt lợi nhuận năm

(ĐTCK) Chỉ mới hết quý I, nhiều nhà băng đã chia sẻ niềm tin vào khả năng vượt chỉ tiêu lợi nhuận năm, trên cơ sở kết quả kinh doanh trong mùa thấp điểm rất tích cực.

Kết quả quý I tích cực

Hầu hết các nhà băng đều báo lãi lớn trong quý đầu năm. Ông Đỗ Minh Toàn, Tổng giám đốc ACB cho biết, kết thúc quý I/2018, dư nợ tín dụng của Ngân hàng tăng 14.500 tỷ đồng; huy động vốn tăng 15.700 tỷ đồng; lợi nhuận đạt 1.491 tỷ đồng; nợ xấu kiểm soát dưới 2%. Năm 2018, ACB nỗ lực xử lý nợ xấu để hoàn nhập khoảng 500 tỷ đồng khoản dự phòng rủi ro vào lợi nhuận. Vì thế, với chỉ tiêu lợi nhuận đưa ra cho năm nay ở mức 5.699 tỷ đồng, theo lãnh đạo ACB, khả năng có thể đạt 6.000 tỷ đồng.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên của Sacombank diễn ra ngày 20/4, bà Nguyễn Đức Thạch Diễm, Tổng giám đốc Ngân hàng cho hay, kết thúc quý I/2018, lợi nhuận trước thuế ước đạt 504 tỷ đồng, tương đương 27,4% kế hoạch năm. Bà Diễm cho biết, mục tiêu lợi nhuận năm nay khả thi.

Trong khi đó, MB cho biết, lãi trước thuế quý I của Ngân hàng tối thiểu đạt 1.600 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 44% so với cùng kỳ năm 2017. Năm nay, MB đặt chỉ tiêu lợi nhuận tăng trưởng 47%, tương ứng khoảng 6.800 tỷ đồng. “Đây là chỉ tiêu an toàn và tin cậy; MB có thể tạo kết quả lợi nhuận tăng đột biến, nhưng Ngân hàng lựa chọn mức tăng trưởng hợp lý và bền vững hơn”, MB cho biết.

Tại HDBank, ông Lê Thành Trung, Phó tổng giám đốc cho hay, ước tính mức lãi bình quân mỗi tháng đầu năm nay đạt khoảng 350 tỷ đồng, lũy kế quý I đạt khoảng 1.050 tỷ đồng. Nhà băng này cũng kỳ vọng vượt chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế gần 4.000 tỷ đồng trong năm nay.

Ở nhóm ngân hàng có quy mô nhỏ hơn, LienVietPostBank cho hay, quý đầu năm nay, ước lợi nhuận đạt hơn 500 tỷ đồng, hoàn thành khoảng 28% kế hoạch cả năm và tăng trưởng hơn 6,5% so với cùng kỳ năm 2017.

OCB báo lãi trước thuế hơn 600 tỷ đồng trong quý I, gấp 2,4 lần so với cùng kỳ năm trước, thực hiện 30% kế hoạch năm. Một trong những lý do dẫn đến lợi nhuận Ngân hàng tăng là tín dụng tích cực và áp lực dự phòng giảm.

VIB, TPBank cũng lần lượt báo lãi trước thuế trong quý đầu năm là hơn 600 tỷ đồng  và trên 500 tỷ đồng.

Kỳ vọng sớm về đích lợi nhuận năm

Lợi nhuận tăng trưởng mạnh trong quý đầu năm, được lãnh đạo các ngân hàng lý giải, là do tín dụng tiếp tục cải thiện và nợ xấu dần được xử lý. Số liệu từ Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, tín dụng quý I/2018 tăng 3,5%, cho vay trung và dài hạn có dấu hiệu tăng trở lại.

Trong các ngân hàng công bố lợi nhuận quý đầu năm nay, có một điểm đáng chú ý là dư nợ tín dụng của khối bán lẻ tăng trưởng mạnh. Ví dụ, ở VIB, tăng trưởng tín dụng của khối bán lẻ đạt 13%. Lãnh đạo các nhà băng cho hay, tín dụng tiếp tục đem lại nguồn thu tích cực cho Ngân hàng bên cạnh mảng dịch vụ.

Nền kinh tế đang  vận động theo chiều hướng thuận lợi cho hoạt động ngành ngân hàng. Thêm vào đó, quá trình xử lý nợ xấu được đẩy mạnh nhờ Nghị quyết 42 của Quốc hội sẽ tác động tích cực lên tín dụng.

Năm nay, bước đầu, NHNN giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các thành viên ở các mức khá thấp 14 - 16% và thậm chí thấp hơn đối với nhà băng nhỏ, nhằm kiểm soát tốc độ chung của ngành, cũng như an toàn hệ thống. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, theo thực tế, các quý trong năm các ngân hàng thành viên sẽ trình và cơ quan này sẽ xem xét nới chỉ tiêu theo điều kiện của mỗi thành viên.

OCB đề ra mục tiêu lợi nhuận trước thuế cho năm 2018 là 2.000 tỷ đồng, gấp đôi mức thực hiện năm trước. Mục tiêu này được xem là đột phá so với những năm trước, song OCB cho biết, còn chưa tính tới khả năng thu hồi được toàn bộ nợ xấu 728 tỷ đồng nợ xấu bán cho VAMC và việc không phải dự phòng rủi ro 500 tỷ đồng (gồm 20% nợ xấu VAMC trích theo quy định và nội bảng).

Trình cổ đông thông qua kế hoạch lợi nhuận trước thuế 2018 là 2.005 tỷ đồng, nhưng VIB cho biết, chỉ tiêu này dựa trên chỉ tiêu tín dụng sàn. Room tín dụng của VIB do Ngân hàng Nhà nước phân bổ đầu năm nay là 14%, song nhà băng này kỳ vọng sẽ xin điều chỉnh lên 25%. VIB cũng tự tin rằng, trong quý I, Ngân hàng lợi nhuận đã đạt 510 tỷ đồng thì cả năm rất có thể là 2.400 - 2.500 tỷ đồng…

Thêm nhiều ngân hàng tự tin đưa ra chỉ tiêu lợi nhuận hơn 10.000 tỷ đồng, trong đó có VPBank, Techcombank…

Tin bài liên quan