Hiệp hội đề nghị NHNN xem xét cho mở rộng mạng lưới kinh doanh mua bán vàng miếng, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa

Hiệp hội đề nghị NHNN xem xét cho mở rộng mạng lưới kinh doanh mua bán vàng miếng, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa

Hiệp hội kinh doanh vàng đưa kiến nghị 5 điểm, đề nghị thành lập Sở giao dịch vàng

(ĐTCK) Theo Hiệp hội kinh doanh vàng, sau 5 năm thực hiện Nghị định 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, đến nay thị trường vàng đã có những thay đổi cơ bản. Tuy nhiên, Hiệp hội cho rằng cần đánh giá và tổng kết lại những quy định của Nghị định này để có những sửa đổi, bổ sung phù hợp nhằm góp phần phát triển bền vững và ổn định thị trường vàng Việt Nam…

Trên cơ sở đánh giá tình hình thị trường vàng Việt Nam, Hiệp hội đã phân tính cụ thể về vàng nguyên liệu sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ; Vốn tín dụng cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ; Huy động vàng trong dân; Thuế xuất khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ; Chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ. Đồng thời với đó là những khó khăn hiện nay của các DN kinh doanh vàng và đưa ra 5 kiến nghị với NHNN và Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ xem xét xử lý nhằm tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN hội viên.

Thứ nhất, đề nghị NHNN đánh giá, tổng kết lại những quy định của Nghị định 24/NĐ-CP để trình Chính phủ xem xét sửa đổi, bổ sung những Điều, khoản không còn phù hợp với điều kiện hiện nay theo đúng tinh thần Nghị quyết TW Đảng khóa XII, Nghị quyết của Quốc hội và quyết tâm của Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp để phát triển nền kinh tế trong tiến trình hội nhập quốc tế.

Thứ hai, đề nghị NHNN xem xét cho mở rộng mạng lưới kinh doanh mua bán vàng miếng, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân và vẫn nằm trong tầm quản lý, kiểm soát của NHNN.

Thứ ba, đề nghị NHNN xem xét cho phép các doanh nghiệp chỉ cần thông báo cho NHNN khi thay đổi địa điểm kinh doanh vàng miếng để tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

Thứ tư, đề nghị NHNN có hướng dẫn cụ thể để các DN kinh doanh vàng có đủ điều kiện được tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng nhằm đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

Thứ năm, đề nghị NHNN xem xét cho phép các DN có đủ điều kiện được nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ phục vụ nhu cầu trong nước và cho xuất khẩu.

Bên cạnh đó, Hiệp hội đề nghị Bộ Tài chính và NHNN cho thành lập Tổ công tác nghiên cứu xây dựng đề án huy động vàng trong dân và thành lập Sở Giao dịch vàng quốc gia. Tổ này bao gồm cả cán bộ quản lý Nhà nước và các chuyên gia kinh tế am hiểu và có kinh nghiệm về lĩnh vực đầu tư và kinh doanh vàng, kể cả mời các chuyên gia nước ngoài. Đồng thời, đề nghị Bộ Tài chính xem xét giảm thuế xuất khẩu xuống 0% đối với tất cả các loại vàng trang sức, mỹ nghệ như những năm trước đây.

Ngoài ra, Hiệp hội cũng đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ tổng kết, đánh giá lại những quy định của Thông tư 22/2013/TT-BKHCN ngày 26/9/2013 về quản lý đo lường trong kinh doanh vàng và quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường, để sửa đổi, bổ sung những Điều khoản không còn phù hợp với tình hình hiện nay, nhằm nâng cao chất lượng vàng lưu thông trên thị trường, góp phần bảo vệ quyền lợi của những doanh nghiệp làm ăn chính đáng và của người tiêu dùng.

Tin bài liên quan