Hàng chục sổ tiết kiệm bị lừa đảo, tẩy xóa ở Lào Cai: Agribank lên tiếng

Tin tưởng giao tiền cho một cá nhân đi gửi tiết kiệm ngân hàng, nhiều người dân đã bị cá nhân này tẩy xóa, làm giả hàng chục sổ tiết kiệm. 

Ngân hàng Agribank vừa chính thức thông tin về vụ việc  sổ tiết kiệm của khách hàng gửi tại chi nhánh Agribank Cam Đường, tỉnh Lào Cai có dấu hiệu bị lừa đảo.

Trước đó, ngày 24/04/2017, ông Ngô Văn Toán (cư trú tại thành phố Lào Cai) đến Chi nhánh Agribank Cam Đường, tỉnh Lào Cai rút tiền gửi tiết kiệm.

Hàng chục sổ tiết kiệm bị lừa đảo, tẩy xóa ở Lào Cai: Agribank lên tiếng ảnh 1

Một trong những chiếc sổ tiết kiệm Agribank bị làm giả tại Lào Cai 

Tuy nhiên, sau khi kiểm tra đối chiếu thông tin, chi nhánh phát hiện thấy có sự chênh lệch giữa số tiền ghi trên sổ tiết kiệm với hồ sơ gốc và số liệu được hạch toán trên hệ thống kế toán của Agribank.

Cụ thể: với 11 sổ tiết kiệm của ông Ngô Văn Toán, tổng số tiền thể hiện trên các sổ tiết kiệm này là 77,8 tỷ đồng, nhưng số tiền thực tế được gửi tại Agribank chỉ có 11 triệu đồng (mỗi sổ 01 triệu đồng).

Cảm quan bằng mắt thường, các sổ tiết kiệm đều có dấu hiệu bị tẩy xóa, sửa chữa số tiền bằng số và bằng chữ.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, chi nhánh Agribank tỉnh Lào Cai đã khẩn trương kiểm tra, rà soát và đề nghị Cơ quan Công an thành phố Lào Cai vào cuộc xác minh, điều tra vụ việc.

Theo kết quả kiểm tra ban đầu của Agribank, có 9 khách hàng cá nhân gửi tiền liên quan đến bà Lê Thị Huệ (cư trú tại thành phố Lào Cai).

 Thực chất, bà Huệ chỉ gửi mỗi sổ tiết kiệm 1 triệu đồng nhưng số tiền ghi trên sổ có dấu hiệu bị tẩy xóa, sửa chữa thành số tiền lớn hơn rất nhiều lần.

Kiểm tra lịch sử giao dịch của nhóm khách hàng nói trên tại Agribank cho thấy, trước tháng 01/2017, các sổ tiết kiệm của nhóm khách hàng này được gửi, rút và tất toán số dư bình thường tại chi nhánh Agribank Lào Cai.

Riêng các sổ chưa tất toán, có dấu hiệu sửa chữa đều được thực hiện trong khoảng thời gian từ tháng 01/2017 đến tháng 4/2017.

Xác định đây là vụ việc có tính chất phức tạp, Agribank đã chỉ đạo chi nhánh Lào Cai chủ động thông tin vụ việc, vận động khách hàng trình báo, nộp sổ tiết kiệm cho Cơ quan Công an nhằm phục vụ công tác điều tra, làm rõ dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và xử lý theo quy định của pháp luật.

Agribank đã khuyến cáo khách hàng đề cao cảnh giác trước các hành vi, thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng tội phạm.

Theo phản ánh của người dân, họ đưa tiền cho Huệ đi gửi tiết kiệm vì Huệ nói mình mang gửi ngân hàng sẽ được hưởng lãi suất cao hơn.  Để tạo lòng tin, Huệ khẳng định sau khi gửi tiền sẽ có sổ tiết kiệm ghi rõ số tiền để làm bằng chứng. Nếu ai muốn chuyển tiền sang sổ tiết kiệm đúng tên mình, Huệ cũng có thể thu xếp được.

Thực tế, những người này nhận lại sổ tiết kiệm có số tiền đúng như giao cho Huệ mang gửi tiết kiệm. Chỉ có điều, dòng chữ in số tiền (bằng số và bằng chữ đã bị tẩy xoá mà họ hoàn toàn không hay biết.  

Mãi đến khi khách hàng Ngô Văn Toán đi rút tiền mới tá hỏa phát hiện sổ gốc trong hệ thống ngân hàng chỉ ghi 1 triệu đồng.  Số tiền ghi trên sổ không đúng với số liệu của ngân hàng.

Qua xác minh, ngoài ông Toán còn có 8 khách hàng nữa gửi tổng cộng hơn 20 sổ tiết kiệm trị giá hàng trăm tỷ đồng, song thực chất số tiền thực gửi vào hệ thống lại rất nhỏ (có giấy gửi tiền).

Ông Toán xác nhận, ông đã nhiều lần gửi tiết kiệm tại Agribank Cam Đường, Lào Cai. Những sổ ông gửi trực tiếp đều rút được tiền đẩy đủ, nhưng số tiền đưa cho Huệ gửi thì phát sinh vấn đề.

Ngay sau vụ việc, lãnh đạo Agribank Cam Đường  đã yêu cầu Công an vào cuộc xác minh điều tra làm rõ.

Tin bài liên quan