Thống đốc Ngân hàng Nhà nước - Lê Minh Hưng trả lời chất vấn tại Quốc hội chiều nay.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước - Lê Minh Hưng trả lời chất vấn tại Quốc hội chiều nay.

Giao dịch tiền ảo sôi động, Thống đốc nói gì?

Trả lời câu hỏi của đại biểu Quốc hội Lê Công Nhường (Bình Định), Thống đốc khẳng định sẽ phối hợp Bộ Tư pháp đưa ra khuôn khổ pháp lý.

Chất vấn Thống đốc chiều nay (16/11), đại biểu Lê Công Nhường đặt câu hỏi: hiện nay, các giao dịch tiền ảo diễn ra trong nước rất nhộn nhịp.

Nêu trường hợp Đại học FPT muốn chấp nhận trả học phí bằng bitcoin, đại biểu Nhường cho rằng, nếu quản lý được tiền ảo thì sẽ rất tốt và rất cần thiết trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0. Vì vậy, đại biểu đề nghị Thống đốc có câu trả lời về vấn đề này.

Trước câu hỏi của đại biểu, Thống đốc cho hay, không chỉ của Việt Nam mà nhiều nước cũng đang nghiên cứu về cách quản lý tiền điện tử. Có nước cấm tuyệt đối, một số chỉ khuyến cáo, một số rất ít nước cho Bitcoin là phương tiện thanh toán.

Quan điểm của NHNN là quy luật pháp luật hiện hành thì Bitcoin không phải là đồng tiền pháp định, phương tiện thanh toán. Nhìn nhận Bitcoin dưới giác độ tài sản, hàng hoá thì còn ý kiến khác nhau.

NHNN sẽ phối hợp với Bộ Tư pháp để có cơ sở pháp lý quản lý Bitcoin, cần có khuôn khổ pháp lý phù hợp để đảm bảo.

Riêng với đề xuất thu học phí bằng bitcoin của Đại học FPT, Thống đốc cho hay, NHNN chưa nhận được đề xuất chi tiết của Đại học FPT liên quan đến vấn đề này. Khi nhận được thì NHNN sẽ yêu cầu các cục, vụ hướng dẫn  trong phạm vi thẩm quyền của NHNN.

Nếu có vấn đề vượt thẩm quyền, NHNN sẽ tham vấn với các cơ quan liên quan để có câu trả lời.

Tin bài liên quan