Một người đi xe đạp đi qua tòa nhà của Fed ở Washington, D.C (Mỹ). Ảnh: Andrew Harrer/Bloomberg

Một người đi xe đạp đi qua tòa nhà của Fed ở Washington, D.C (Mỹ). Ảnh: Andrew Harrer/Bloomberg

Fed tăng lãi suất lần 4 trong năm 2018 và “thong thả” trong năm 2019

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phát đi tín hiệu về khả năng tăng lãi suất chậm lại trong năm 2019.

Theo AFP, trong cuộc tháng trước, các thành viên của Ủy ban Thị trưởng mở Liên bang Mỹ (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách của Fed đưa ra ý kiến rằng cần thiết phải phát tín hiệu cho thị trường biết rằng Fed sắp chấm dứt chu kỳ thắt chặt bằng cách bỏ cụm từ những đợt tăng dần lãi suất tiếp theo trong các thông cáo sau cuộc họp.

Điều đó đánh dấu một thay đổi lớn trong thông điệp về lãi suất mà Fed truyền đạt đến thị trường dù viễn cảnh Fed sẽ tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm sau cuộc họp của FMOC diễn ra trong 2 ngày 18 - 19/12/2018 là rất lớn.

Dù Fed gần như chắc chắn sẽ tăng lãi suất tại cuộc họp cuối năm, nhưng động thái này đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dự báo từ sớm và đã phản ánh vào diễn biến đồng USD thời gian qua.    

Dự kiến đây sẽ là lần tăng lãi suất thứ 4 của Fed trong năm 2018.

Hiện tỷ lệ lãi suất của Fed đang ở mức 2,25%, tăng 1 điểm phần trăm kể từ đầu năm 2018 và có thể đứng ở mức 2,5% tại thời điểm kết thúc năm 2018.

Trước đó, lãnh đạo Fed có tuyên bố cứng rắn rằng Fed không thấy có lý do gì để ngừng lộ trình tăng lãi suất từng bước. Dù không khẳng định nhưng Fed đã hé lộ sẽ có 3 đợt tăng lãi suất trong năm 2019.

Tuy vậy Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, các đợt nâng lãi suất liên tục trong thời gia của Fed làm kìm hãm tăng trưởng kinh tế Mỹ.

Thực tế cho thấy với những số liệu tăng trưởng kinh tế Mỹ đang yếu dần trong 3 tháng vừa qua, bối cảnh cuộc chiến thương mại đang giá tăng... đang khiến Fed "run tay" với quyết định thắt chặt của mình.

Các chuyên gia kinh tế cũng đã hạ dự đoán về số đợt tăng lãi suất mà Fed sẽ thực hiện trong năm 2019 sẽ "thong thả" hơn, từ 3 - 4 đợt tại dự báo trước đó xuống còn 1 - 2 đợt. Thậm chí các nhà giao dịch hợp đồng tương lai lãi suất Mỹ còn đặt cược Fed sẽ dừng hoàn toàn việc nâng lãi suất trong năm 2019 và còn có thể hạ lãi suất.

Việc làm chậm lại quá trình tăng lãi suất của Fed được Chính quyền của ông Trump tin tưởng sẽ giúp bức tranh kinh tế Mỹ sáng sủa hơn trong năm 2019.

Quyết định có thể được hé lộ trong thông báo giữa tuần này.

Tin bài liên quan