Dự trữ ngoại hối của Việt Nam hiện đạt trên 35 tỷ USD

Dự trữ ngoại hối của Việt Nam hiện đạt trên 35 tỷ USD

(ĐTCK) Sáng nay, 28/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2014.

Đây là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp đóng góp ý kiến, kiến nghị với Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kện thuận lợi cho hoạt động của DN.

Tại Hội nghị, thay mặt cộng đồng DN, Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và một số hiệp hội đã tập hợp và gửi báo cáo lên Thủ tướng trên 300 kiến nghị cụ thể của cộng đồng DN trong cả nước.

Cộng đồng DN nhỏ và vừa cũng kiến nghị Chính phủ cần có giải pháp tháo gỡ khó khăn về tín dụng, nhất là khi các DN nhỏ và vừa hầu hết không thể vay vốn ngân hàng nếu không có tài sản đảm bảo, hoạt động bảo lãnh DN chưa được triển khai hiệu quả, số lượng DN, đặc biệt là DN nhỏ và vừa được bảo lãnh vay vốn còn rất hạn chế.

Tại Hội nghị, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình tiếp tục khẳng định, mặt bằng lãi suất cơ bản là ổn định. Nếu có điều kiện, lãi suất cho vay sẽ giảm trong từng lĩnh vực khác nhau sẽ giảm khoảng 0,5%/năm, có lĩnh vực từ 1-2%/năm. Làm sao để cả năm có thể giảm được từ 1,5-2%/năm mặt bằng lãi suất cho vay của các loại kỳ hạn.

Đặc biệt, với thông điệp đưa ra từ đầu năm rằng, tỷ giá ổn định trong năm nay, với điều chỉnh không quá 2%, nhưng sau 4 tháng đầu năm, người đứng đầu NHNN khẳng định, từ giờ đến cuối năm, tỷ giá tiếp tục ổn định, nếu có điều chỉnh chỉ 1%.

Ngoài ra, ông Bình cũng cho biết, thanh khoản hệ thống hết sức ổn định, không những đủ vốn cho nền kinh tế mà còn dữ trữ vốn, hỗ trợ đắc lực cho việc phát hành trái phiếu Chính phủ. Lãi suất trên 13%/năm trên toàn hệ thống chỉ chiếm trên 16% tổng dư nợ.

“Dự trữ ngoại hối tính đến nay ở mức trên 35 tỷ USD”, Thống đốc cho biết.

Tin bài liên quan