Ông Trần Phương Bình, Tổng giám đốc DongA Bank

Ông Trần Phương Bình, Tổng giám đốc DongA Bank

DongA Bank sẽ chủ động hợp tác, sáp nhập

(ĐTCK) Ông Trần Phương Bình, Tổng giám đốc DongA Bank cho biết, tại HĐCĐ ngày 30/3 tới sẽ xin chủ trương của cổ đông về việc chủ động tìm kiếm các cơ hội phát triển thông qua hợp tác, sáp nhập...

> Sáp nhập mới chỉ là ý tưởng của DongA Bank

Tổng giám đốc DongA Bank, ông Trần Phương Bình cho biết, tại HĐCĐ thường niên ngày 30/3 tới, DongA Bank sẽ xin chủ trương của cổ đông về việc chủ động tìm kiếm các cơ hội phát triển thông qua hợp tác, sáp nhập, song song với chiến lược phát triển bằng nguồn nội lực của mình. 

 

Ông có thể cho biết thêm mục tiêu của DongA Bank về vấn đề sáp nhập?

Những chủ trương của Ngân hàng Nhà nước gần đây và tình hình thị trường tài chính - ngân hàng trong giai đoạn vừa qua đã mở ra những cơ hội tăng tốc phát triển cho các ngân hàng có nền tảng nội lực vững chắc thông qua việc hợp tác, sáp nhập với các ngân hàng khác.

Việc hợp tác, sáp nhập giữa các ngân hàng phù hợp sẽ giúp cho các bên tận dụng được “sự cộng hưởng lẫn nhau” từ thế mạnh trong sản phẩm, dịch vụ, nguồn khách hàng, mạng lưới giao dịch và kênh phân phối… Ngoài ra, việc hợp tác, sáp nhập cũng giúp cho các ngân hàng tiết giảm chi phí đầu tư và vận hành, thời gian phát triển mạng lưới… để nhanh chóng vươn tới tầm vóc và vị thế vững chắc trên thị trường.

Vì thế, trong ĐHCĐ thường niên của DongA Bank vào ngày 30/3 tới, vấn đề sáp nhập một số ngân hàng khác vào DongA Bank nếu được ĐHCĐ tán thành thì HĐQT Ngân hàng sẽ xúc tiến triển khai. Hiện đã có một số đơn vị đặt vấn đề mong muốn hợp nhất với DongA Bank, nhưng HĐQT DongA Bank phải chờ xin ý kiến cổ đông.

 

Còn việc chọn đối tác chiến lược của Ngân hàng thì thế nào, thưa ông?

Đối với cổ đông chiến lược, hiện có một số đối tác ngân hàng trong và ngoài nước ngỏ lời và quan tâm đến việc hợp tác chiến lược cùng với DongA Bank để cùng nhau phát triển. Nhưng DongABank đang cân nhắc về khả năng tận dụng thời cơ này để phát triển hơn nữa thông qua phương thức hợp tác, sáp nhập, bên cạnh chiến lược tích lũy và phát triển nội lực theo định hướng DongA Bank đã kiên trì theo đuổi trong suốt những năm vừa qua.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng khẳng định rằng, DongA Bank sẽ chủ động tìm kiếm các cơ hội hợp tác với các đối tác phù hợp. Ngân hàng sẽ thực hiện chính sách này một cách thận trọng. Chúng tôi chỉ bắt tay thực hiện việc hợp tác khi các phân tích cho thấy phép cộng này đạt được sự cộng hưởng “1+1>2”.

“Trong tình hình hiện nay, chúng tôi chủ động tìm kiếm đối tác phù hợp, nhưng không vội vã. Sự phù hợp về định hướng chiến lược, tầm nhìn … giữa các bên hợp tác là điều kiện tiên quyết mà chúng tôi sẽ cân đo một cách hết sức kỹ lưỡng. Chúng tôi tìm kiếm những cơ hội để lớn nhanh hơn. Tuy nhiên, nếu không tìm thấy đối tác phù hợp, chúng tôi sẽ vẫn phát triển tốt với kế hoạch phát triển của riêng mình.

 

Theo ông, điểm mạnh nào của DongA Bank được đối tác ngoại nhắm đến? Liệu khi có sự tham gia của các đối tác, Ngân hàng có lo ngại mất quyền kiểm soát?

Với chúng tôi, nếu đã quyết định “kết hôn” thì phải tin tưởng. Hiện DongA Bank đã chọn được nhà tư vấn đối tác chiến lược nước ngoài. Các đối tác chiến lược nhắm đến DongA Bank là nhắm đến mảng khách hàng tín dụng cá nhân. Hiện tăng trưởng tín dụng cá nhân của DongA Bank chiếm khoảng 10% trên tổng dư nợ của Ngân hàng. Đối với ngành ngân hàng Việt Nam, tiềm năng phát triển còn lớn, vì dân số trẻ nên nhu cầu sử dụng dịch vụ tài chính gia tăng.

 

Xin ông cho biết chỉ tiêu lợi nhuận của DongA Bank cho năm nay?

Năm 2011, DongA Bank tăng trưởng lợi nhuận gần 50%, đạt 1.255 tỷ đồng và đang hướng tới mục tiêu 1.500 tỷ đồng trong năm 2012 (tăng khoảng 20% so với năm trước). Trong năm 2012, DongA tiếp tục thực hiện những giải pháp đổi mới của mình cùng với các nhà tư vấn quản trị quốc tế, nhằm hướng đến những vị thế cao hơn nữa trong ngành tài chính - ngân hàng Việt Nam và vươn ra thị trường quốc tế trong tương lai.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, doanh nghiệp gặp khó, hoạt động của ngành ngân hàng khó tránh khỏi những thách thức, song với DongA Bank, Ngân hàng luôn nỗ lực đảm bảo quyền lợi cho cổ đông ở mức cổ tức 15%.

Năm 2012, chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng mà DongA Bank nhận được từ Ngân hàng Nhà nước là 15%. Trong 15% tăng trưởng dư nợ tín dụng được giao của năm 2012, DongA Bank sẽ giữ lại 2 - 3% để dự phòng. Tôi cho rằng, mục tiêu tăng trưởng tín dụng nhận được 15% năm nay là đủ để Ngân hàng phát triển, cũng như xây dựng các chỉ tiêu kinh doanh cho năm 2012.