Doanh nghiệp vàng bạc bung “hàng độc” đón Tết

Ngoài những mặt hàng “độc” như tượng 12 con giáp, tượng thần tài, nhẫn hình đầu dê, đỉnh vàng, kim bài bằng vàng… phục vụ Tết, các doanh nghiệp vàng còn chuẩn bị một lượng lớn vàng nhẫn và vàng miếng để bán ra trong ngày Thần tài.

Nhiều hàng “độc” như tượng 12 con giáp, tượng thần tài, nhẫn hình đầu dê, đỉnh vàng, kim bài bằng vàng… phục vụ Tết

Nhiều hàng “độc” như tượng 12 con giáp, tượng thần tài, nhẫn hình đầu dê, đỉnh vàng, kim bài bằng vàng… phục vụ Tết

Sẵn sàng “hàng độc” đón Tết

Ngày 9/2, Công ty TNHH một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đã tung ra một loạt sản phẩm độc đáo, phục vụ riêng cho dịp Tết và ngày Thần tài (10/1 Âm lịch). Đó là tượng thần tài 1 lượng, tượng vàng 12 con giáp 1 lượng, miếng thần tài 1 chỉ, miếng 12 con giáp 1 chỉ và nửa chỉ, đỉnh vàng (thỏi vàng) 1 lượng, kim bài… Tất cả sản phẩm đều được thiết kế 3D tinh xảo.

Ông Nguyễn Công Tường, Phó phòng kinh doanh sỉ (Công ty SJC) cho hay, sản phẩm miếng vàng (thần tài hoặc 12 con giáp) do SJC sản xuất dành riêng cho dịp năm mới là vàng nữ trang, nên khi khách hàng bán lại các sản phẩm này sẽ bị Công ty trừ phí gia công.

Trước đó, Công ty Vàng bạc Bảo Tín Minh Châu cũng đưa ra cả một bộ sưu tập đồng tiền vàng Tài Lộc 12 con giáp, với 3 bản vị là 0,5 chỉ, 1 chỉ và 2 chỉ. Tương ứng bản vị 0,5 chỉ là đồng xu 1.000 đồng; bản vị 1 chỉ là đồng xu 2.000 đồng và 2 chỉ là đồng xu 5.000 đồng. Với kích thước như vậy, người dân có thể dễ dàng sử dụng như một vật phẩm trưng bày, tích trữ và trao tặng làm tiền mừng tuổi.

Loại vàng này được Bảo Tín Minh Châu cho phép khách hàng quy đổi khi có nhu cầu tiêu dùng, tương tự như các sản phẩm nhẫn tròn trơn Vàng rồng Thăng Long thế hệ 2.

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của khách hàng chuyên “săn” hàng lạ, độc làm quà tặng, quà biếu trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, Bảo Tín Minh Châu còn tung ra bộ quà tặng linh vật “Dê vàng may mắn” được chế tác từ nhiều chất liệu khác nhau, giá từ 5 triệu đến 150 triệu đồng.

Một nhân viên của Công ty Bảo Tín Minh Châu cho biết, sức mua vàng những ngày giáp Tết vẫn bình thường, song những sản phẩm dành riêng cho dịp Tết bán rất chạy.

Rầm rộ chuẩn bị cho ngày Thần tài

Theo nhận định của các doanh nghiệp, nhu cầu vàng của người dân sẽ tăng vọt trong ngày Thần tài diễn ra ngay sau Tết. Vì vậy, trước Tết cả tháng, các doanh nghiệp đã dồn lực để sản xuất các sản phẩm riêng cho dịp này, nhất là miếng vàng hoặc đồng xu in hình dê, hình Thần tài…

Năm ngoái, nhiều cửa hàng đã rơi vào cảnh “cháy” vàng do người dân chen nhau xếp hàng mua vàng trong ngày Thần tài. Năm nay, nguồn cung vàng của các doanh nghiệp vàng rất dồi dào, nhất là vàng nhẫn, vàng mỹ nghệ.

Dù vậy, ông Nguyễn Công Tường cho biết, tâm lý của người dân là muốn mua vàng miếng SJC (loại nhỏ từ 5 chỉ đến 1 lượng, 2 lượng) để khi bán không bị mất giá. Đây cũng là loại vàng khan hiếm trên thị trường, bởi cả năm 2014, Ngân hàng Nhà nước không sản xuất vàng miếng.

Để bù đắp lượng vàng miếng thiếu hụt trong dịp Thần tài sau Tết Ất Mùi, nhiều doanh nghiệp như SJC, Bảo Tín Minh Châu, DOJI… đã sản xuất sản phẩm vàng khác để thay thế, như vàng nhẫn đóng vỉ, vàng miếng tài lộc, vàng in hình con giáp… loại từ nửa chỉ đến 2 chỉ.

Được biết, trong ngày Thần tài năm 2014, doanh số bán hàng của Bảo Tín Minh Châu tăng 300% so với ngày thường. Tại Phú Quý, sức mua tăng gấp 3 lần so với ngày thường. Tương tự, tại PNJ, sức mua cũng vượt xa dự đoán với 5.700 lượng vàng trong ngày Thần tài. Sản phẩm bán chạy nhất là vàng tài lộc và nhẫn tròn trơn.

Các doanh nghiệp khuyến cáo, khi mua vàng nhẫn, người dân nên lựa chọn các thương hiệu uy tín để khi bán lại đỡ bị thiệt và không bị trừ nhiều phí gia công.

“Vàng nhẫn ép vỉ có tiêu chuẩn chất lượng giống như vàng miếng đang lưu hành trên thị trường, nên không cần cân thử khi bán lại, đảm bảo tuổi vàng và giá trị thanh khoản cao, các tiệm vàng có thể chấp nhận mua dễ dàng. Vỉ nhẫn tròn trơn giống như một chiếc thẻ tín dụng bằng kim loại quý, có thể “rút tiền” ở hàng chục ngàn điểm giao dịch, kể cả ngoài giờ hành chính”, đại diện Bảo Tín Minh Châu khẳng định.

Phản ánh của người dân khi giao dịch thực tế cho thấy, khi bán vàng miếng SJC, hầu hết khách hàng đều bị trừ 250.000 đồng/lượng do móp méo hoặc xước bao bì, trong khi vàng nhẫn ép vỉ rất ít khi bị móp méo và được chấp nhận ở mọi cửa hàng.

Tin bài liên quan