Đề phòng rủi ro trung hạn sau khi Fed tăng lãi suất

Đề phòng rủi ro trung hạn sau khi Fed tăng lãi suất

Quyết định tăng lãi suất thêm 0,25% của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) không ảnh hưởng nhiều đến tỷ giá VND/USD, song cần đề phòng rủi ro trung hạn.

Tỷ giá không có nhiều biến động

Hai tuần sau khi Fed điều chỉ lãi suất, tình hình tỷ giá ở Việt Nam vẫn khá lặng sóng. Ông Ngô Đăng Khoa, Trưởng phòng Kinh doanh ngoại hối và trái phiếu của Ngân hàng HSBC (Việt Nam) nhận định:

“Trong năm nay, tỷ giá VND/USD biến động trong một số thời điểm, nhưng nhìn chung từ đầu năm đến giờ khá ổn định quanh mức 22.680 - 22.750 đồng/USD, với thanh khoản thị trường khá tốt, nguồn cung khá dồi dào từ dòng vốn FDI, FII và các hoạt động M&A”.

Theo ông Khoa, với xu hướng giảm nhẹ của USD so với các đồng tiền chủ chốt như euro và yên trong thời gian sắp tới, tỷ giá VND/USD được kỳ vọng sẽ không có nhiều biến động.

Những doanh nghiệp có hoạt động liên quan đến tỷ giá và lãi suất nên tiếp tục theo dõi sát sao các động thái của Fed và diễn biến của USD từ nay đến cuối năm  

Sau đợt tăng lãi suất lần thứ 3 của Fed trong vòng 6 tháng qua, theo dự đoán của các chuyên gia, nhiều khả năng Fed sẽ tiếp tục theo đuổi kế hoạch tăng lãi suất trong năm nay.

Sau cuộc họp ngày 14/6, bà Janet Yellen, Chủ tịch Fed cũng thông báo về kế hoạch thu hẹp bảng cân đối kế toán, thông qua việc giảm bớt một số tài sản như khoản trái phiếu nới lỏng định lượng mà ngân hàng trung ương này thu mua từ đợt khủng hoảng tài chính Mỹ năm 2008. Nếu nền kinh tế Mỹ tăng trưởng đúng dự định của Fed, bà Yellen cho biết, quá trình bán trái phiếu này sẽ diễn ra sớm hơn, góp phần “hạ nhiệt” USD.  

Vẫn có rủi ro trung hạn?

Dù lạc quan với sự ổn định của VND hiện nay, các chuyên gia vẫn bày tỏ lo ngại về rủi ro tỷ giá trong trung hạn, nhất là khi Fed nhiều khả năng sẽ nâng lãi suất thêm ít nhất một lần nữa vào tháng 9 năm nay.

Nếu các chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump có tác động tích cực đến kinh tế Mỹ, Fed sẽ phải tiếp tục tăng lãi suất vào năm 2018 để tránh tăng trưởng nóng.

“Cán cân thương mại của Việt Nam nếu thâm hụt tăng vào cuối năm, sẽ tạo áp lực nhất định lên tỷ giá VND/USD vào một số thời điểm”, ông Ngô Đăng Khoa cho biết.

Bày tỏ lo ngại về rủi ro lạm phát, các chuyên gia cho rằng, lãi suất VND vẫn nên ở mức thích hợp, để vừa có thể hỗ trợ kinh tế, vừa duy trì sự ổn định cần thiết của tỷ giá.  

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Barry Weisblatt, Giám đốc Nghiên cứu của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho biết, Chủ tịch Fed đã bày tỏ quan điểm khá rõ ràng về kế hoạch của Fed vào những tháng tới. Việc thị trường tiếp tục dự báo sớm những quyết định của Fed sẽ giúp tỷ giá và thị trường chứng khoán Việt Nam chuẩn bị tâm lý tốt hơn, không có những dao động thái quá.

“Lạm phát tại Mỹ vẫn chưa đạt mức 2% như Fed kỳ vọng, nên có khả năng Fed sẽ không quá ‘diều hâu’ trong việc tăng lãi suất trong thời gian tới. Việc này phần nào sẽ hỗ trợ cho tỷ giá VND nói riêng và toàn thị trường cổ phiếu Việt Nam nói chung”, ông Weisblatt nhận định.

Các chuyên gia khuyến nghị, những doanh nghiệp có hoạt động liên quan đến tỷ giá và lãi suất nên tiếp tục theo dõi sát sao các động thái của Fed và diễn biến của USD từ nay đến cuối năm.

Tin bài liên quan