Đầu tuần tới, công bố hạ trần lãi suất huy động và tái cấp vốn

Đầu tuần tới, công bố hạ trần lãi suất huy động và tái cấp vốn

(ĐTCK)  Tại Hội nghị về sản xuất và tiêu thụ lúa gạo vùng Đồng bằng sông Cửu Long ngày 15/3 tại TP Cần Thơ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục hạ các mức lãi suất chỉ đạo ngay đầu tuần tới.
Theo đó, đưa trần lãi suất xuống còn 6%/năm so với mức 7%/năm hiện nay, lãi suất tái cấp vốn cũng được hạ xuống mức 6,5%/năm so với mức 7%/năm. Việc kiềm chế lạm phát trong cả năm, theo Thống đốc, sẽ phấn đấu xung quanh mức 6%.

Trên thực tế thời gian qua, do thừa thanh khoản, rất nhiều ngân hàng lớn đã hạ các mức huy động ngắn hạn của mình xuống mức 5-6%/năm, nên việc hạ trần lãi suất huy động cũng có cơ sở thực tế. Dư thanh khoản cũng là lý do khiến các ngân hàng dồn tiền vào các đợt phát hành trái phiếu chính phủ và trái phiếu doanh nghiệp.

Việc hạ lãi suất chỉ đạo của NHNN thường được coi là động thái nới lỏng tiền tệ, kích thích kinh tế.

Do vậy, tuyên bố của Thống đốc là khá bất ngờ bởi chỉ cách đây hơn 2 tháng, tính hiệu của chính sách tiền tệ được phát ra là ổn định các loại lãi suất chỉ đạo, phù hợp với mục tiêu kiềm chế lạm phát ở mức 7%/năm của năm 2014 này. Bản thân các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng không nên nới lỏng chính sách.

Tin bài liên quan