Hiện tại, hầu hết các chuyên gia thế giới và trong nước đều nhận định rằng, giá vàng sẽ tăng mạnh thời gian tới.

Hiện tại, hầu hết các chuyên gia thế giới và trong nước đều nhận định rằng, giá vàng sẽ tăng mạnh thời gian tới.

Đầu tư vàng dài hạn vẫn có lãi

Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, cùng với xu hướng hạ lãi suất, nới lỏng chính sách tiền tệ đang diễn ra toàn cầu, chưa kể các bất ổn khác, giá vàng sẽ còn tăng mạnh trong dài hạn và đây sẽ là kênh đầu tư không nên bỏ qua.

Giá vàng có thể vọt lên 1.600 USD/ounce

Giá vàng tăng nóng hơn một tháng nay. Trong nước, mức giá 40 triệu đồng/lượng liên tục được áp sát. Giá vàng tăng 10% chỉ trong vòng một tháng đã khiến kênh đầu tư này nóng trở lại.

Đại diện Công ty vàng Bảo Tín Minh Châu cho hay, tỷ lệ lượng khách mua vào ở công ty này là 65% và lượng khách bán ra chiếm 35%. Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhiều khả năng tiếp tục giảm lãi suất, nhiều nước trên thế giới nới lỏng tiền tệ, Mỹ - Trung sắp ngồi vào bàn đàm phán, những bất ổn trên thế giới, giá vàng thế giới đứng vững ở mức cao thời gian qua… đã kéo giá vàng trong nước đi lên.

Hiện tại, hầu hết các chuyên gia thế giới và trong nước đều nhận định rằng, giá vàng sẽ tăng mạnh thời gian tới.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư Công ty TNHH một thành viên Chứng khoán Maybank Kim Eng, chuyên gia kinh tế cho rằng, về ngắn hạn, giá vàng có thể sẽ giảm chu kỳ do đã trải qua một thời gian tăng mạnh. Do đó, lướt sóng vàng ngắn hạn cần cẩn trọng. Song về dài hạn, đầu tư vàng vẫn sẽ an toàn và có lãi.

“Thị trường vàng trong nước khó nóng như 8 năm trước do tỷ giá ổn định, lãi suất USD còn 0%, chỉ còn thương hiệu vàng miếng quốc gia SJC, chứ không còn nhiều thương hiệu như trước. Tuy nhiên, trong dài hạn, đầu tư vàng dài hạn vẫn sẽ có lãi. Theo dự đoán của tôi, giá vàng có thể lên 1.500 - 1.600 USD/ounce từ nay đến cuối năm, do rất nhiều yếu tố hỗ trợ giá vàng như: Fed hạ lãi suất, tình hình kinh tế, chính trị thế giới nhiều bất ổn, thị trường chứng khoán và bất động sảncó nhiều rủi ro… ”, ông Phan Dũng Khánh nhận định.

Chung nhận định này, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, sau 11 năm tăng lãi suất, Fed sẽ giảm lãi suất, làm USD mất giá. Và đây là tin vui với vàng. Nếu USD giảm, giá vàng có thể vọt lên 1.700 USD/ounce.

Thậm chí, ngay cả nếu Fed không giảm lãi suất, thì giá vàng vẫn có xu hướng tăng mạnh do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, căng thẳng Mỹ và Iran… Ông David Roche, Chủ tịch kiêm chiến lược gia toàn cầu tại Công ty Independent Stratergy có trụ sở ở Anh còn dự báo, giá vàng sẽ chạm mức 2.000 USD/ounce vào cuối năm nay.

Sẽ có 3 kênh đầu tư nóng

TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế cho rằng, nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là kinh tế Mỹ đang giảm tốc. Vì vậy, việc Fed giảm lãi suất chỉ là vấn đề sớm muộn. Chính vì vậy, việc giá vàng tiếp tục tăng gần như là chắc chắn.

Theo tính toán của chuyên gia này, trong vòng 10 năm tới, tốc độ tăng trưởng của kinh tế Mỹ sẽ giảm về còn dưới 1%. Tăng trưởng kinh tế của EU và Nhật Bản còn giảm thấp hơn. Chính vì vậy, các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm các kênh trú ẩn an toàn. “Trong bối cảnh hiện nay, 3 mặt hàng chiến lược là vàng, dầu, bất động sản sẽ là hầm trú ẩn an toàn và là các kênh đầu tư dài hạn. Trong đó, dầu chỉ phù hợp với các nhà đầu tư tổ chức. Còn nếu đầu tư vàng thì rất linh hoạt, nhà đầu tư ít tiền cũng có thể thực hiện được”, ông Nghĩa nhận định.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, đại diện một doanh nghiệp vàng cho rằng, ngay tại thời điểm này (sau phiên họp chính sách của Fed), mua vàng có thể chưa phải là quyết định khôn ngoan bởi đã hết yếu tố bất ngờ. Tuy nhiên, với các nhà đầu tư có tiền nhàn rỗi trong dài hạn, vàng là kênh đầu tư không nên bỏ qua. Bằng chứng là vài tháng nay, ngân hàng trung ương của hàng loạt quốc gia (như Trung Quốc) và các quỹ đầu tư lớn ào ạt mua vào.    

Mặc dù giá vàng nóng lên, song nhiều ý kiến cho rằng, cảnh nhà nhà đổ xô đi mua vàng như trước đây sẽ khó xảy ra, một phần vì Ngân hàng Nhà nước đang siết chặt thị trường vàng. Ngoài ra, đầu tư vàng vẫn luôn có rủi ro nhất định, nhất là trong ngắn hạn. Bên cạnh đó, lãi suất tiết kiệm hiện nay cũng khá hấp dẫn và an toàn. Các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp… vẫn có sức hấp dẫn riêng. 

Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến nghị, nếu bỏ vốn vào vàng, nhà đầu tư nên xác định đầu tư dài hạn, chỉ đầu tư một tỷ lệ nhất định, tùy thuộc vào khẩu vị rủi ro của mình. Đồng thời, phải cập nhật thường xuyên giá vàng để chốt lời vào thời điểm thích hợp.

Tin bài liên quan