(ĐTCK) Dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam (VBCA) phối hợp với CTCP Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) chính thức ra mắt sản phẩm thẻ chip nội địa. Báo Đầu tư Chứng khoán có cuộc trao đổi với ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó tổng giám đốc VietinBank, 1 trong 7 ngân hàng đầu tiên triển khai, xung quanh sự kiện này. 

Chuyển từ thẻ từ sang thẻ chip, theo ông, khách hàng cần chú ý điều gì?

Giống như thẻ từ, thẻ ghi nợ nội địa Epartner chip của VietinBank liên kết với tài khoản thanh toán DDA và sử dụng số dư trên tài khoản để thực hiện giao dịch thanh toán và rút tiền. Khác biệt lớn nhất là thẻ được áp dụng công nghệ mới, tuân thủ các yêu cầu về an toàn, bảo mật.

Đối với các thẻ chip có tính năng thanh toán không tiếp xúc (contactless), khách hàng được trải nghiệm thanh toán không chạm bằng thao tác đơn giản, tiết kiệm thời gian, không lộ mã PIN…

Liệu có rủi ro khi chuyển đổi sang thẻ chip mà khách hàng cần chú ý?

Khác hẳn với thẻ từ, thẻ chip an toàn hơn với thông số bảo mật thay đổi theo từng giao dịch, nên rất khó sao chép hay giả mạo. Với khả năng bảo mật thông tin cao, việc chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip là không phát sinh rủi ro.

VietinBank là 1 trong 7 ngân hàng đầu tiên triển khai thẻ chip nội dịa. Vậy lợi ích mang lại cho khách hàng trong việc chuyển đổi sang thẻ chip là gì?

ảnh 1
VietinBank tiên phong tham gia triển khai thẻ chip nội địa bởi giúp khắc phục một số nhược điểm trong thanh toán bằng thẻ từ hiện nay, giúp hoàn thiện hơn nữa dịch vụ về thẻ cung ứng tới khách hàng.
Thứ nhất, đó là an toàn bảo mật thông tin. Với việc mã hóa thông tin trên chip, cơ chế xử lý khác với thẻ từ giúp chống giả mạo, sao chép thông tin thẻ. Vì thế, khách hàng có thể yên tâm khi sử dụng thẻ chip hơn thẻ từ.

Thứ hai, việc thanh toán được thực hiện nhanh chóng, dễ dàng. Đặc biệt, với thẻ chip có gắn chức năng phi tiếp xúc, giao dịch 1 chạm mang lại sự thuận lợi, nâng cao trải nghiệm của khách hàng và giúp tăng cường thói quen không dùng tiền mặt.

Ngoài ra, thông qua bộ nhớ, thẻ chip có thể lưu trữ thông tin cá nhân, thông tin bảo hiểm, thông tin ứng dụng kết nối mở rộng thanh toán tới các lĩnh vực, hướng tới trở thành chiếc thẻ đa năng trong tương lai.

Với những lợi ích được cho là vượt trội, theo ông, trong điều kiện hiện tại của Việt Nam, có thể đẩy mạnh được việc chuyển đổi thẻ chip hay không?

Thẻ chip là xu hướng phát triển tất yếu của thanh toán qua thẻ. Tại nhiều quốc gia trên thế giới, việc chuyển đổi sang sử dụng hoàn toàn bằng thẻ chip đã thực hiện cách đây vài năm. Theo số liệu của EMVCo, tính đến quý IV/2018, tỷ lệ giao dịch thẻ chip EMV Card-
present trên toàn cầu chiếm 73,6% cho thấy, việc chuyển đổi sử dụng thẻ chip đang diễn ra nhanh chóng. Thậm chí, tại một số quốc gia và vùng lãnh thổ như Singapore, Malaysia, Đài Loan... đã kết hợp thẻ chip với các tiện ích khác, chẳng hạn thanh toán giao thông một chạm.

Tại Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước đã xây dựng lộ trình chuyển đổi thẻ chip từ nay đến hết năm 2021. Theo đó, toàn bộ thẻ ghi nợ nội địa sẽ được chuyển đổi/phát hành mới bằng thẻ chip. Đến nay, 7 ngân hàng thương mại cổ phần, trong đó có VietinBank, đã sẵn sàng nguồn lực hạ tầng và công nghệ cho việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip.

Trong thời gian tới, các ngân hàng sẽ tận dụng phát hành thẻ chip kết hợp với các tính năng phi tiếp xúc, ứng dụng thanh toán để từ đó xây dựng hệ sinh thái thanh toán thẻ nhằm phục vụ ngày một tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Trong trường hợp khách hàng không muốn đổi thẻ từ sang thẻ chip, giải pháp của VietinBank là gì?

Mục đích chính của chuyển đổi thẻ chip là gia tăng bảo mật, an toàn khi dùng thẻ. Đồng thời, với tính năng thanh toán không tiếp xúc, khách hàng sẽ được trải nghiệm công nghệ thanh toán không chạm thuận tiện, tiết kiệm thời gian...

Tại VietinBank, thủ tục chuyển đổi thẻ sẽ rất nhanh chóng, đơn giản. Khách hàng có thể tới bất kỳ chi nhánh/phòng giao dịch nào của VietinBank để phát hành lại sau khi Ngân hàng triển khai rộng rãi loại thẻ này. Dịch vụ trả thẻ tận tay có thể được áp dụng để tạo thêm giá trị gia tăng cho khách hàng.

VietinBank xây dựng kế hoạch đẩy mạnh truyền thông, tăng cường nhận thức của khách hàng về các tính năng, ưu việt của loại hình thẻ với công nghệ mới. Qua đó, khuyến khích khách hàng chủ động đề nghị chuyển đổi sang thẻ chip.

Với sự phát triển của công nghệ cùng nỗ lực truyền thông toàn diện, VietinBank tin rằng, khách hàng sẽ thấy được lợi ích và xu thế tất yếu của việc chuyển đổi để chủ động thực hiện.

VietinBank cũng sẽ tiến hành các giải pháp giảm thiểu rủi ro cho khách hàng khi sử dụng thẻ. Khách hàng hoàn toàn yên tâm với dịch vụ bảo hiểm toàn diện cho thẻ ghi nợ nội địa.

Thêm vào đó, việc chuyển đổi thẻ chip là theo lộ trình và hạn định mà Ngân hàng Nhà nước đã ban hành. Do vậy, trước ngày 31/12/2021, nếu khách hàng không chuyển đổi thì ngân hàng sẽ không thể phục vụ các dịch vụ về thẻ ghi nợ nội địa với khách hàng.

Nhuệ Mẫn thực hiện.
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.