Chính thức vận hành Cổng thông tin kết nối khách hàng vay

Chính thức vận hành Cổng thông tin kết nối khách hàng vay

(ĐTCK) Trung tâm tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC), Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức Lễ công bố vận hành Cổng thông tin kết nối khách hàng vay vào sáng 7/6 tại Hà Nội.

Ông Nguyễn Kim Anh, Phó Thống đốc NHNN Việt Nam cho biết, trong những năm qua, điều hành chính sách tiền tệ và quản lý hoạt động ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước đã có đóng góp quan trọng trong việc ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Để tiếp tục có những đóng góp thiết thực, NHNN đã có nhiều giải pháp để triển khai quyết liệt Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ nhằm thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Đặc biệt là nhóm giải pháp với mục tiêu nhằm thúc đẩy tài chính toàn diện, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của người dân và doanh nghiệp, minh bạch hoá thông tin liên quan đến các dịch vụ ngân hàng (như tiết kiệm, vay vốn, thanh toán…); ứng dụng các công nghệ tiên tiến trong các dịch vụ ngân hàng để giảm thiểu chi phí, thời gian cho người dân và doanh nghiệp; đa dạng hoá sản phẩm dịch vụ đảm bảo nguyên tắc thị trường để người dân và doanh nghiệp có lợi nhất trong việc tiếp cận sản phẩm và dịch vụ ngân hàng.

Chính thức vận hành Cổng thông tin kết nối khách hàng vay ảnh 1

Ông Nguyễn Kim Anh, Phó Thống đốc NHNN Việt Nam phát biểu tại buổi Lễ

"Việc hoàn thành triển khai dự án nâng cấp toàn diện và khai trương Cổng thông tin kết nối khách hàng vay của CIC sẽ tạo thêm một kênh kết nối quan trọng, đóng góp hiệu quả vào nỗ lực phát triển tài chính toàn diện nhằm thực hiện tốt các mục tiêu điều hành của NHNN", Phó Thống đốc Kim Anh nói.

Chia sẻ tại buổi lễ, ông Đỗ Hoàng Phong, Tổng giám đốc CIC cho biết, với cổng thông tin này, khách hàng có thể dựa vào các thông tin như nhu cầu vay, thời gian vay…, để tìm và tra cứu hoặc được CIC gợi ý những sản phẩm vay tương ứng phù hợp (với các tiêu chí như lãi suất vay tốt nhật, thời gian vay, nơi vay gần nhất,..).

Đặc biệt, khách hàng vay được khai thác thông tin tín dụng và điểm tín dụng về bản thân, giám sát được các thông tin và mức độ tín nhiệm của mình phòng tránh được gian lận, có thể yêu cầu chỉnh sửa nếu phát hiện sai sót.

Chính thức vận hành Cổng thông tin kết nối khách hàng vay ảnh 2

Ông Đỗ Hoàng Phong, Tổng giám đốc CIC phát biểu tại buổi Lễ

Bên cạnh đó, các TCTD tham gia cổng thông tin được giới thiệu gói tín dụng, chính sách ưu đãi để khách hàng vay lựa chọn; thực hiện kết nối, tiếp cận với các khách hàng vay có nhu cầu, giảm thiểu thời gian, chi phí tìm kiếm, lựa chọn khách hàng, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong quan hệ giữa các TCTD và khách hàng vay.

Qua đó, cổng thông tin này được ví như một “sàn giao dịch” về nhu cầu tín dụng với các chức năng như khai thác thông tin tín dụng, quản lí nhu cầu vay…

Đặc biệt, tất cả những thông tin và dịch vụ trên cổng thông tin mới này đều được cung cấp miễn phí cho tất cả các khách hàng vay, còn đối với các TCTD sẽ được miễn phí trong 6 tháng đầu thí điểm (kể từ ngày 7/6/2019).

Hiện tại, CIC cung cấp các giải pháp hoàn chỉnh về cổng thông tin trên website (http://www.cic.gov.vn) và ứng dụng điện thoại thông minh “CIC Credit Connect”. Khách hàng đã có thể tải và cài ứng dụng trên nền tảng Android và IOS (trên iphone).

Phó Thống đốc Kim Anh nhấn mạnh, với những thách thức từ sự phát triển nhanh chóng của các nghiệp vụ tín dụng ngân hàng, yêu cầu đa dạng hóa nguồn dữ liệu thu thập và sản phẩm dịch vụ dẫn đến quy mô xử lý, phân tích dữ liệu sẽ tăng nhanh, đòi hỏi CIC phải tiếp tục nghiên cứu, áp dụng hiệu quả những công nghệ mới của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư như trí tuệ nhân tạo, xử lý dữ liệu lớn, công nghệ chuỗi khối, công nghệ xác thực khách hàng điện tử (eKYC)...

Không chỉ ngày càng hoàn thiện Cổng thông tin quan trọng này, CIC còn áp dụng vào toàn thể các quy trình nghiệp của mình để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khai thác thông tin của NHNN, TCTD và khách hàng vay, khẳng định vai trò trụ cột, quan trọng của dữ liệu, thông tin của CIC trong cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia.

Chính thức vận hành Cổng thông tin kết nối khách hàng vay ảnh 3

Toàn cảnh buổi lễ

“Để khai thác hiệu quả Cổng thông tin kết nối khách hàng vay, tôi cũng đề nghị các TCTD tích cực phối hợp với CIC giới thiệu và cập nhật thường xuyên các gói tín dụng, kết nối và phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng đăng ký trên cổng thông tin; phản hồi, đóng góp ý kiến để CIC tiếp tục hoàn thiện, phát triển cổng thông tin này”, Phó Thống đốc nói.

Tin bài liên quan